x close

ประยุทธ์ จ่อประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก เล็งใช้ ม. 44 คุมแทน


พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

                พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา จ่อประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก เล็งใช้มาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว ดูแลความสงบแทน

                วันที่ 27 มีนาคม 2558 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจะยกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึกว่า จะไม่มีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม. เนื่องจากตนมีอำนาจโดยตรง ออกเองรับผิดชอบเอง ขออย่าต่อต้าน และคำสั่ง คสช. อยู่เหนือทุกอย่าง โดยขณะนี้ได้เตรียมพิจารณาใช้มาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว แทนการใช้กฎอัยการศึก

                และการใช้มาตรา44 นั้น จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยหลักก็เพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินไม่ละเมิดซึ่งกันและกันและไม่ขยายให้เกิดความรุนแรง วุ่นวายในการบริการประเทศตนก็จำเป็นต้องใช้  

                พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า คำสั่งนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อมีพระปรมาภิไธยยกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึก ซึ่งตนจะต้องเสนอทูลเกล้าฯ ไป เพราะกฎอัยการศึกตนมีอำนาจในการประกาศใช้ได้ แต่ตอนยกเลิกต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยยกเลิก แต่ตอนนี้ยังไม่มีการนำขึ้นทูลเกล้าฯ

                รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช2557 มาตรา 44 บัญญัติไว้ว่า

                "ในกรณีที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติเห็นเป็นการจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปในด้านต่างๆการส่งเสริมความสามัคคีและความสมานฉันท์ของประชาชนในชาติหรือเพื่อป้องกันระงับหรือปราบปรามการกระทำอันเป็นการบ่อนทำลายความสงบเรียบร้อยหรือความมั่นคงของชาติ ราชบัลลังก์ เศรษฐกิจของประเทศ หรือราชการแผ่นดิน

                ไม่ว่าจะเกิดขึ้นภายในหรือภายนอกราชอาณาจักร ให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติมีอำนาจสั่งการระงับยับยั้ง หรือกระทำการใดๆ ได้ ไม่ว่าการกระทำนั้นจะมีผลบังคับในทางนิติบัญญัติ ในทางบริหาร หรือในทางตุลาการ

                และให้ถือว่าคำสั่งหรือการกระทำ รวมทั้งการปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว เป็นคำสั่งหรือการกระทำ หรือการปฏิบัติที่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญนี้และเป็นที่สุด ทั้งนี้ เมื่อได้ดำเนินการดังกล่าวแล้ว ให้รายงานประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติและนายกรัฐมนตรีทราบโดยเร็ว"




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

   






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ จ่อประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก เล็งใช้ ม. 44 คุมแทน อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2558 เวลา 11:57:28 9,327 อ่าน
TOP