x close

ซึ้ง เด็กป่วยแปลกพูดไม่ได้ตั้งแต่เกิด พูดคำแรกในชีวิต ผมรักแม่



                เผยเรื่องราวซาบซึ้งใจ เด็กชายอังกฤษพูดไม่ได้กว่า 7 ปีตั้งแต่เกิด แต่พอได้รับการบำบัดก็พูด ผมรักแม่ เป็นคำแรกในชีวิต

                เมื่อวันที่ 25 มีนาม 2558 เว็บไซต์มิเรอร์ของอังกฤษ เปิดเผยเรื่องราวสุดซาบซึ้งใจของ เทต เชอร์แมน เด็กชายชาวอังกฤษวัย 10 ขวบ ซึ่งมีภาวะสมองผิดปกติจนไม่ยอมพูดอะไรมาตั้งแต่เด็ก เป็นเด็กที่เงียบมากว่า 7 ปี แต่ในที่สุดหลังจากได้เข้ารับการบำบัดและสอนให้พูดจากผู้เชี่ยวชาญ เขาก็พูดได้เป็นครั้งแรก และคำแรกของเขานั้นก็คือ "ผมรักแม่ครับ"

                เรมา แม่ของเทต เปิดเผยว่า เทตเกิดมาพร้อมกับภาวะ Bilateral Perisylvain Polymicrogyria ซึ่งเป็นภาวะที่สมองส่วนที่ควบคุมเรื่องการใช้ภาษานั้นผิดปกติ ทำให้ตั้งแต่เด็ก เทตรับรู้และเข้าใจทุกสิ่งทุกอย่าง เขารู้ว่าเขาอยากพูดอะไรแต่ปากไม่ยอมขยับและออกเสียงเพื่อถ่ายทอดมันออกมา เทตจึงไม่เคยพูดอะไรเลยมาโดยตลอด 7 ปีแรก เขาใช้ภาษามือในการสื่อสาร และตลอดช่วงเวลานั้น เรมาก็พยายามปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหลายคนเพื่อหาทางออก เธอรอที่จะได้ยินเทตพูดเหมือนกับเด็ก ๆ คนอื่น



                เรมาส่งเทตเข้าเรียนในโรงเรียนพิเศษที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านผู้ป่วยภาวะนี้คอยบำบัดดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยผู้เชี่ยวชาญได้มีการสอนเทคนิคการเปล่งเสียงพูดออกมา สอนวิธีขยับปากเวลาที่จะพูดคำต่าง ๆ ทุกอย่างเป็นไปอย่างยากเย็นในช่วงแรก แต่เมื่อการบำบัดก็เป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในที่สุดเทตก็สามารถเปล่งเสียงพูดออกมาได้

                ในคืนหนึ่งขณะที่เรมากำลังพาเทตเข้านอนตามปกติ เมื่อเขาอายุได้ 7 ขวบ เรมาก็ต้องประหลาดใจและดีใจอย่างสุดขีด เมื่อเทตกอดเธออย่างแน่นและกระซิบผ่านหูเธอว่า "ผมรักแม่ครับ" นั่นเป็นคำพูดแรกที่เธอได้ยินจากปากของลูกผู้อยู่ในความเงียบมานานแสนนานตั้งแต่เขาเกิด นาทีนั้นเป็นนาทีที่หัวใจเธอพองโตมาก

                เรมาบอกว่า ก่อนหน้านั้นเธอกับลูกมักจะใช้ภาษามือในการบอกรักกันอยู่แล้ว แต่การใช้ภาษามือแบบนั้นให้ความรู้สึกที่แตกต่างกับการพูดออกมาเป็นอย่างมาก มันเป็นวินาทีที่มหัศจรรย์จริง ๆ เธอรู้สึกเหมือนหัวใจหยุดเต้นไปชั่วขณะ ลูกชายของเธอพูดได้แล้ว นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้แม่อย่างเธอซึ้งใจจนไม่อาจหาคำใดมาอธิบายได้

                ปัจจุบันเทตในวัย 10 ขวบ มีพัฒนาการดีขึ้นเรื่อย ๆ จากที่เคยพูดได้แค่คำสั้น ๆ เมื่อ 3-4 ปีก่อน ตอนนี้เขาสามารถพูดเป็นประโยคยาว ๆ ได้แล้ว สามารถสื่อสารกับคนขายของเวลาจะซื้ออะไร สามารถรับโทรศัพท์และพูดให้คนปกติเข้าใจได้ นอกจากนี้ เขายังพูดคุยกับเพื่อน ๆ ที่เป็นเหมือนกับเขาและเข้ากันได้เป็นอย่างดี เพราะก็มีพัฒนาการที่ดีขึ้นไปพร้อม ๆ กัน แม้ว่าบางครั้งพวกเขาจะไม่ได้ใช้ภาษาพูดสื่อสารกันได้ตลอดก็ตาม แต่ก็นับว่าเป็นก้าวแรกที่แสดงให้เห็นว่าเทตไม่ได้แปลกแยก เขาเข้าสังคมได้ ไม่ต้องอยู่ในโลกเงียบเหมือนก่อนหน้านั้นอีกแล้ว




ภาพจาก Reama Sherman






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซึ้ง เด็กป่วยแปลกพูดไม่ได้ตั้งแต่เกิด พูดคำแรกในชีวิต ผมรักแม่ อัปเดตล่าสุด 28 มีนาคม 2558 เวลา 10:44:43 22,472 อ่าน
TOP