x close

เปิดสัญญาณก่อหายนะของผู้ช่วยนักบิน 4U9525 ก่อนขับเครื่องบินตก

อันเดรียส ลูบิตซ์

          เปิดสัญญาณก่อหายนะของผู้ช่วยนักบินเยอรมันวิงส์ 4U9525 ทีมสืบสวนพบภาวะไม่เหมาะสมที่จะบินหลายอย่าง

          นับตั้งแต่ทีมสืบสวนเหตุเครื่องบินเยอรมันวิงส์ตกได้แถลงว่า ผู้ช่วยนักบินเป็นผู้จงใจขับเครื่องบินตก ฆ่าตัวเองและผู้โดยสารเสียชีวิตยกลำ ชื่อ อันเดรียส ลูบิตซ์ ผู้ช่วยนักบินรายนี้ก็ได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลก คำถามที่ว่านักบินคนนี้มีความผิดปกติทางจิตหรือมีปัญหาด้านจิตใจหรือไม่ก็ผุดขึ้นในใจใครหลาย ๆ คนทันที จนกระทั่งต่อมา เมื่อผลการสืบสวนเผยว่าเขามีปัญหาด้านจิตใจจริง ๆ ก็ยิ่งสร้างความสลดใจและสะเทือนใจให้กับคนทั่วโลก

          และยิ่งทีมสืบสวนสืบประวัติของ อันเดรียส ลูบิตซ์ ลึกลงไปเรื่อย ๆ ก็พบว่าจริง ๆ เขาเองมีสัญญาณหลายอย่างที่จะก่อเหตุอะไรที่เกินคาดคิดได้ วันนี้เราเลยขอรวบรวมพฤติกรรมหรือปัญหาทางจิตใจของ อันเดรียส ลูบิตซ์ ที่เป็นสัญญาณก่อหายนะมาฝากกัน

          1. อันเดรียส ลูบิตซ์ เคยมีภาวะซึมเศร้าขั้นรุนแรงเมื่อ 6 ปีก่อน ช่วงนั้นเป็นช่วงที่เขาเข้ารับการฝึกเป็นนักบินด้วย ภาวะซึมเศร้าดังกล่าวทำให้เขาต้องหยุดพักการฝึกไปพักหนึ่ง แต่ไม่ได้อธิบายชัดเจนว่าทำไมเขาจึงขอพักการฝึกไป ถึงอย่างนั้นเขาได้บอกกับเพื่อนคนหนึ่งว่าเขาป่วยภาวะซึมเศร้า และหลังจากพักฝึกไปหลายเดือน เขาก็กลับมาฝึกใหม่ จนสามารถผ่านการทดสอบการเป็นนักบินได้ทุกอย่าง แถมเป็นนักบินที่มีทักษะทางการบินดีเยี่ยมด้วย

          2. จากการตรวจสอบภายในบ้านของอันเดรียส พบว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อันเดรียสเพิ่งจะไปพบจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลในเยอรมนี และช่วง 2 เดือนที่ผ่านมานั้น แพทย์ได้ออกใบรับรองแพทย์หลายใบเพื่อให้เขาพักงานช่วงหนึ่ง โดยระบุว่าสภาพจิตใจของเขาไม่เหมาะสมที่จะทำงานได้ (แต่ไม่ใช่ภาวะซึมเศร้า) แต่แล้วอันเดรียสกลับละเลย ไม่สนใจใด ๆ เขาปิดบังอาการป่วยของตัวเอง ไม่ยอมยื่นใบรับรองแพทย์ดังกล่าวเพื่อขอพักงานกับทางสายการบิน ยังคงดึงดันทำงานต่อไป และไม่มีใครรู้เลยว่าจิตใจเขาไม่ปกติอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานหรือใครก็ตาม

          3. สื่อฝรั่งเศสเผยว่า ก่อนหน้าที่จะบินเที่ยวบินมรณะ 4U9525 อันเดรียสมีปัญหากับแฟนสาว ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่กระท่อนกระแท่นและแตกหักกัน ในช่วง 1 วันก่อนบิน ซึ่งนั่นน่าจะเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เขาก่อเหตุสุดสลดครั้งนี้ด้วย

          4. แฟนเก่าของแอนเดรียส เปิดเผยกับสื่อเยอรมันว่า แอนเดรียสเคยบอกเธอเมื่อปีที่แล้วว่า สักวันหนึ่งเขาจะทำอะไรบางอย่างที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงกันทั้งระบบ และชื่อของเขาจะต้องเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก โลกจะต้องจดจำเขา

          แฟนเก่ารายนี้เปิดเผยว่า หลังจากที่รู้ว่าแอนเดรียสเป็นคนขับเครื่องบินเยอรมันวิงส์ 4U9525 ตก เธอก็นึกถึงคำพูดนี้ของแอนเดรียส เธอยอมรับว่าตอนที่เขาพูดให้เธอฟัง เธอไม่เข้าใจเลยว่ามันหมายความว่าอะไร จนตอนนี้ เธอคิดว่าเธอพอจะเข้าใจแล้ว

          รายงานระบุว่า เขากับแฟนสาวคบกันมานานกว่า 7 ปี และมีกำหนดจะแต่งงานกันในปีหน้า แต่แล้วก่อนหน้าที่เขาจะบินเที่ยวบิน 4U9525 ความสัมพันธ์ก็จบลง และนั่นน่าจะทำให้เขากลับเข้าสู่ภาวะซึมเศร้าได้ง่ายมาก
 
          นี่คือข้อเท็จจริงเบื้องต้นที่ทีมสืบสวนพบ ซึ่งก็นับว่าเป็นสัญญาณอันตรายที่ทำให้อันเดรียสก่อเหตุหายนะได้แล้ว โดยเฉพาะในเรื่องของปัญหาทางจิตที่ประสบก่อนออกบินไม่นานและคำยืนยันจากจิตแพทย์ที่ว่า เขาป่วยเกินกว่าจะทำงานได้แต่ก็ยังคงปิดบังอาการป่วยของตัวเอง

          อย่างไรก็ดี ขณะนี้การสืบสวนข้อมูลจากกล่องดำยังคงดำเนินต่อเนื่องและมีการวิเคราะห์รายละเอียดลึกลงเรื่อย ๆ ล่าสุดคำเปิดเผยจากทางทีมสืบสวนยังคงระบุว่า อันเดรียสฉวยโอกาสล็อกประตูห้องนักบินตอนที่กัปตันออกจากห้องนักบินไปทำธุระส่วนตัวและให้เขาคุมเครื่องแทน จากนั้นก็จงใจขับเครื่องบินชนเทือกเขาแอลป์จนเศษชิ้นส่วนแตกกระจายกลายเป็นเศษเล็กเศษน้อยดังกล่าว

ภาพจาก Lubitz Family

                        เกาะติด ข่าวเครื่องบินเยอรมันวิงส์ตก แบบอัพเดททั้งหมด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดสัญญาณก่อหายนะของผู้ช่วยนักบิน 4U9525 ก่อนขับเครื่องบินตก อัปเดตล่าสุด 28 มีนาคม 2558 เวลา 14:21:50 71,530 อ่าน
TOP