x close

แชร์ว่อน ได้โปรดเข้าใจคนจีน หลังมีกระแสโจมตีนักท่องเที่ยวจีนหนัก



             ชาวเน็ตร่วมแชร์ ได้โปรดเข้าใจคนจีน หลังกระแสโจมตีนักท่องเที่ยวจีนเป็นกระแสรุนแรง วอนทำความเข้าใจอย่าต่อว่าแบบเหมารวม อาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ


             วันนี้ (28 มีนาคม 2558) ท่ามกลางกระแสสังคมปัจจุบัน ที่โลกโซเชียลเริ่มมีหยิบหยิกยกประเด็นเรื่องพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนขึ้นมาโจมตีหลายต่อหลายครั้ง จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วนั้น ล่าสุดเฟซบุ๊ก Noppanan Arunvongse Na Ayudhaya ของ ดร.นพนันท์ อรุณวงศ์ ณ อยุธยา ผู้ชำนาญการด้านจีน ก็ได้ออกมาเผยแพร่ข้อมูลในอีกแง่มุมหนึ่งที่ชวนให้ชาวเน็ตจำต้องหยุดคิด หันมาทบทวนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นและทัศนคติของเราในปัจจุบันเสียใหม่ รวมถึงหวังให้เราเข้าใจคนจีนกันมากขึ้น โดยมีข้อความดังนี้

             "คนจีนมีมากถึง 1.4 พันล้านคน

             แต่คนจีนเกือบครึ่งประเทศไม่สามารถพูดหรือฟังภาษาจีนกลางเข้าใจได้ เพียงแต่สามารถอ่านตัวอักษรจีนได้ เราจึงพบว่า ทีวีจีน ภาพยนตร์จีน แม้มีเสียงพูดภาษาจีนแล้ว แต่ยังต้องมีคำบรรยายภาษาจีนอีกด้วย

             จีนยังเป็นประเทศที่กว้างใหญ่ มีขนาดใหญ่กว่าประเทศไทยถึง 20 เท่า พื้นที่กว้างขวางถึง 5 เส้นแบ่งเวลา ซึ่งแม้ทั้งประเทศจะใช้เวลาเดียวกันก็ตาม แต่เวลาที่พระอาทิตย์ขึ้นและตกในฟากตะวันออกและฟากตะวันตกของประเทศนั้น ห่างกันถึง 5 ชั่วโมงในบางฤดูกาล ภูมิประเทศและภูมิอากาศก็ต่างกันสุดขั้วในแต่ละพื้นที่ อาหารการกินก็ต่างกัน ภาษาพูดก็ต่างกัน วัฒนธรรมก็ต่างกัน

             ดังนั้น คนจีน ในแต่ละพื้นที่จึงมีบุคลิกและนิสัยใจคอที่แตกต่างกัน

             คนจีนทางตะวันออกเฉียงเหนือ มีบุคลิกนุ่มนวลอ่อนหวาน พูดจาไพเราะนิ่มนวล แต่ใจแข็ง ไม่ยอมประนีประนอมง่าย ๆ

             คนจีนทางตะวันตกเฉียงเหนือ พูดน้อย แต่ตรงไปตรงมา ไม่รักษาหน้าใคร

             คนจีนทางตะวันตกเฉียงใต้ พูดจาเสียงดัง กระโชกโฮกฮาก ใจร้อน แต่โกรธง่ายหายเร็ว

             คนจีนทางตะวันออกเฉียงใต้ พูดจาเสียงดัง แต่ใจกว้าง

             ปักกิ่ง เรียบง่าย พูดเพราะ เสียงเบา ไม่ถือตัว

             เซี่ยงไฮ้ หรูหรา โอ้อวด และหยิ่ง ฯลฯ เป็นต้น



             แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ คนจีนมองประเทศไทยและคนไทยดีมาก คนจีนมองคนไทยเป็นเหมือนญาติ เหมือนเพื่อนสนิท ไม่มีพิษมีภัย คนไทยมีนิสัยน่ารัก ใจดี และประเทศไทยเป็นประเทศที่เจริญแล้ว เทียบชั้นยุโรป ในสายตาคนจีน

             คำว่า ประเทศไทย ในภาษาจีน คือ 泰国 อ่านว่า ไท่กั๋ว
             ไท่ (泰)เป็นคำมงคล หมายถึง รุ่งเรือง ร่ำรวย ดีงาม
             กั๋ว (国) หมายถึง ประเทศ

             ประเทศไทยจึงมีชื่อเรียกที่ดีมากในแง่ภาษาและวัฒนธรรมจีน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงภาพลักษณ์ของประเทศไทยในประเทศจีนได้เป็นอย่างดี ภาพยนต์ไทย ละครไทย ฮิตกันทั่วประเทศจีน ร้านขายของที่ระลึกไทย ร้านให้เช่าพระเครื่องไทย ผลไม้ไทย ฯลฯ มีอยู่ดาษดื่น ข้าวหอมมะลิไทย คือ ข้าวที่ดีที่สุดในโลกในความรู้สึกของคนจีน ร้านค้าออนไลน์บน Taobao.com ยังมีขายแม้กระทั่งบัตรโทรศัพท์ไทย สำหรับคนจีนที่จะไปเที่ยวประเทศไทย

             ในอีกด้านหนึ่ง คนจีนมีลักษณะที่คล้าย ๆ คนไทย คือ คนจีนมักรู้สึกน้อยใจและโกรธเมื่อถูกเหยียดหยามเชื้อชาติ ซึ่งหากเกิดเป็นกระแสขึ้นมาแล้วก็จะลุกลาม และขยายใหญ่โตรุนแรงอย่างรวดเร็วมาก
เนื่องจากจีนเป็นประเทศใหญ่ มีประชากรมหาศาล และมีชาตินิยมรุนแรง กรณีดังกล่าวจึงมักบานปลายจนเกินคาดคิด ถึงขั้นรัฐบาลจีนต้องพยายามทุกวิถีทางเพื่อดับกระแสอยู่บ่อยครั้ง

             หลายปีก่อน คนจีนเคยน้อยใจประเทศฝรั่งเศส เพราะประธานาธิบดีฝรั่งเศสพูดจาดูถูกประเทศจีน เท่านั้นก็ทำให้เกิดกระแสต่อต้านฝรั่งเศส สินค้าฝรั่งเศสขายไม่ออก รถยนต์ยี่ห้อซีตรองซึ่งมีภาพลักษณ์เป็นรถยนต์หรูหรา กลับกลายเป็นรถยนต์ที่น่ารังเกียจเพียงแค่ข้ามคืน (จนถึงปัจจุบัน)

             กล้วยหอมซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของฟิลิปปินส์นั้นหายไปจากตลาดจีน ทำให้กระทบกระเทือนเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ เนื่องจากคนจีนไม่ยอมซื้อ เพราะกรณีพิพาททะเลจีนใต้ และประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ปากไว วิจารณ์ประเทศจีนแรงไปสักนิด

             ห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นในหลาย ๆ เมืองถูกทุบทำลาย รถยนต์ญี่ปุ่นนับพันคันทั่วประเทศถูกไล่ทุบไล่ตีกลางถนน สินค้าญี่ปุ่นถูกกระชากออกจากมือผู้ใช้แล้วทุ่มลงพื้น ฯลฯ เพราะกระแสเกลียดชังญี่ปุ่นที่เคยขึ้นเป็นครั้ง ๆ

             แต่ทั้งหมดนี้ ไม่เคยเกิดขึ้นกับคนไทย ไม่เคยเกิดขึ้นกับสินค้าไทย และไม่เคยเกิดขึ้นกับภาพลักษณ์ประเทศไทย หากคนไทยไปไหนมาไหนในประเทศจีนก็มักจะได้รับการต้อนรับขับสู้ด้วยรอยยิ้มเป็นอย่างดี คนจีนกุลีกุจอให้คำแนะนำช่วยเหลือ พูดจาโอบอ้อมอารี มีน้ำใจและรอยยิ้มให้คนไทยอยู่เป็นประจำ

             กระทั่งเร็ว ๆ นี้ กระแสผิดหวังและน้อยใจคนไทยเริ่มเกิดขึ้นในประเทศจีน เนื่องจากกระแสข่าวของสื่อมวลชน และโซเชียลมีเดียในประเทศไทย ซึ่งด่าเหยียดหยามประนามนักท่องเที่ยวจีนอย่างรุนแรง ทำให้ขณะนี้เริ่มกลายเป็นกระแสต่อต้านประเทศไทยและคนไทยขึ้นในประเทศจีน

             สื่อมวลชนจีนเริ่มตั้งคำถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างคนจีนและคนไทย ในลักษณะการให้เกียรติทางชาติพันธุ์และศักดิ์ศรีของประเทศ และเริ่มนำเสนอมุมมองในด้านไม่ดีของประเทศไทยมาเผยแพร่ทางโทรทัศน์และสื่อต่าง ๆ แทนที่แต่เดิมนั้นแทบไม่เคยปรากฏด้านไม่ดีของประเทศไทยทางสื่อมวลชนจีนแม้แต่นิดเดียว

             สิ่งที่เกิดขึ้นนับว่าน่าเป็นห่วง เพราะอาจลุกลามบานปลายไปถึงเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และความร่วมมือระหว่างประเทศ

             ในแต่ละประเทศ ในแต่ละเชื้อชาติ ย่อมมีทั้งคนดีและคนไม่ดีปะปนกัน ย่อมมีทั้งผู้มีมารยาทสังคมดีและไม่ดี ไม่ต่างกัน ไม่ว่าเชื้อชาติใด

             อีกทั้งโลกในปัจจุบันนั้นมีการสื่อสารที่ไร้พรมแดน และภาษาไม่ใช่อุปสรรคเสมอไป เรื่องราวใดเกิดขึ้นในประเทศไทยก็อาจได้ยินถึงอีกประเทศหนึ่ง โดยใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่นาที การดูถูกเหยียดหยามเชื้อชาติในลักษณะเหมารวม นอกจากไม่สมเหตุสมผลแล้วยังอาจทำให้เกิดเรื่องราวบานปลายใหญ่โตอย่างที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น ทำให้เกิดความเสียหายในระยะยาว ซึ่งยากต่อการแก้ไข และไม่เป็นผลดีกับใคร

             ผมเคยพบเจอคณะทัวร์คนไทยซึ่งมาเที่ยวประเทศจีนหลายครั้งจนนับไม่ถ้วน และหลาย ๆ ครั้งอีกเช่นกันที่คนไทยพูดเสียงดังเอะอะโวยวายกันเป็นกลุ่มใหญ่ ทั้งในห้างสรรพสินค้า ภัตตาคาร นิทรรศการ พระราชวัง โบราณสถาน ไม่เว้นแม้ในวัด ทั่วประเทศจีน

             ครั้งหนึ่ง ขณะที่ผมกำลังเดินเล่นอยู่ในวัดลามะในกรุงปักกิ่ง ซึ่งมีบรรยากาศเงียบสงบ ร่มรื่น นักท่องเที่ยวทั้งคนจีนและต่างชาติมักจะเข้าไปสวดมนต์ และเดินชมความงดงามของศิลปะโบราณอายุเกือบพันปีอย่างสงบเรียบร้อย แต่คณะทัวร์คนไทยกลุ่มใหญ่กลับพูดคุยตะโกนเสียงดังเอะอะโวยวาย ชี้ไม้ชี้มือติฉินนินทาตรงนั้นตรงนี้ด้วยภาษาไทยพร้อมชูธงชาติไทยไปทั่ว หัวเราะเยาะเย้ยคนโน้นคนนี้กันสนุกสนานอย่างไม่เคารพสถานที่ และไม่เกรงใจใคร

             คนจีนที่อยู่ใกล้ ๆ เริ่มถามกันว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มนั้นมาจากประเทศใด ?

             นับว่าโชคดีนัก...ที่เขาไม่ได้ถามเรา"

             ทางด้านชาวเน็ตที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นกับข้อความข้างต้น ส่วนมากต่างเห็นพ้องว่าแท้จริงแล้ว ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดหรือเป็นคนชาติใดก็ล้วนมีทั้งคนดีและคนที่ไม่ดีอาศัยปะปนกัน การนำเสนอข่าวของสื่อในยุคนี้อาจกลายมาเป็นปัญหาหนึ่งที่ควรจะมีการควบคุม ไม่ควรให้นำเสนอข่าวด้านลบกับนักท่องเที่ยวจีนมากจนเกินไป ในขณะที่บางคนมองว่า จริง ๆ แล้วสิ่งที่คนไทยบางกลุ่มไม่ชอบไม่ใช่ตัวคนจีน หากแต่เป็นพฤติกรรมไร้มารยาทบางอย่างเท่านั้น



ภาพจาก เฟซบุ๊ก Noppanan Arunvongse Na Ayudhaya , เฟซบุ๊ก Addie P. Hirunkate




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แชร์ว่อน ได้โปรดเข้าใจคนจีน หลังมีกระแสโจมตีนักท่องเที่ยวจีนหนัก อัปเดตล่าสุด 28 มีนาคม 2558 เวลา 15:21:30 41,445 อ่าน
TOP