x close

พล.ต. สรรเสริญ ไม่หวั่นเสียงวิจารณ์หากใช้ ม.44 แทนกฎอัยการศึก



            พล.ต. สรรเสริญ ไม่หวั่นเสียงวิจารณ์หากใช้ มาตรา 44 แทนกฎอัยการศึก บอกสังคมไทยชอบวิจารณ์อยู่แล้ว ระบุมาตราดังกล่าว เป็นอำนาจของ นายกฯ ในการควบคุมตัวบุคคลได้ไม่จำกัดเวลา

            วานนี้ (28 มีนาคม 2558) พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเสียงวิจารณ์แนวคิดใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 แทนประกาศกฎอัยการศึก ที่ให้อำนาจควบคุมตัวบุคคลได้ไม่จำกัดเวลาและเป็นการให้อำนาจนายกฯ เป็นอย่างมากว่า เรื่องดังกล่าว พล.อ. ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงกับสื่อไปแล้ว และคิดว่าการพิจารณากำหนดแนวทาง นายกฯ คงจะหารือกับหลายฝ่าย แต่ยังไม่อยากเล่าให้ใครฟัง ดังนั้นในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา จึงไม่มีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวมาพูดถึงหรือสั่งการใด ๆ เพิ่มเติม  ส่วนจะพิจารณาข้อกำหนดมาบังคับใช้นั้น ถือเป็นอำนาจนายกฯ ตนไม่ใช่โฆษกประจำตัว คงไปตอบแทนไม่ได้

            นอกจากนี้  พล.ต. สรรเสริญ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับเสียงวิจารณ์ว่าการใช้มาตรา 44 เป็นการให้อำนาจนายกฯ ในการดำเนินการเรื่องต่าง ๆ อย่างกว้างมากขึ้น ตนอยากให้ย้อนกลับไปมองช่วงที่ คสช. เข้ามาบริหารงาน ให้อำนาจมากกว่าเป็นนายกฯ เสียด้วยซ้ำ แต่ พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ได้ใช้อำนาจนั้นทั้งหมด โดยใช้ในส่วนที่จำเป็นต้องดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองมากกว่า

            ส่วนเสียงท้วงติงและวิจารณ์การใช้กฎอัยการศึกนั้น  พล.ต. สรรเสริญ ระบุว่า นายกฯ รับฟังและหาแนวทางอื่นมาดูแล โดยที่เจ้าหน้าที่ยังปฎิบัติหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย สามารถเข้าตรวจค้นพื้นที่สุ่มเสี่ยงที่มีข้อมูลข่าวสารปรากฎความผิดชัดเจน ตลอดจนจับกุมผู้กระทำผิด ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหากไม่มีการใช้กฎหมาย กระบวนการขั้นตอนในการจับกุมคนร้ายไปถึงการลงโทษ อาจจะใช้เวลานาน

             พล.ต. สรรเสริญ กล่าวต่อว่า รัฐบาลไม่กังวลเสียงวิจารณ์เพราะประเทศไทยเป็นสังคมชอบวิจารณ์อยู่แล้ว ถามว่าถ้าไม่มีการใช้กฎหมายพิเศษ เหตุระเบิดหน้าศาลอาญา จะขยายผลจับกุมคนร้ายได้ในเวลาอันสั้นหรือไม่ ตอนนี้ก็พยายามหาแนวทางปรับ แต่ก็ยังมีคนบางกลุ่มเท่านั้น ที่ยังวิจารณ์โดยไม่รับฟังอะไร

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.ต. สรรเสริญ ไม่หวั่นเสียงวิจารณ์หากใช้ ม.44 แทนกฎอัยการศึก อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2558 เวลา 11:57:57 6,223 อ่าน
TOP