x close

พบลูกไฟบนท้องฟ้าพุ่งลงน้ำ สว่างวาบ ที่ทะเลภูเก็ต-คาดเป็นชิ้นส่วนจรวด


   
            ลูกไฟบนท้องฟ้าพุ่งลงน้ำ สว่างวาบ ที่ทะเลภูเก็ต-คาดเป็นชิ้นส่วนจรวดนำส่งดาวเทียม ที่เคยแจ้งว่าชิ้นส่วนที่ 6 จะตกใกล้ประเทศไทยก่อนหน้านี้

            เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (28 มีนาคม 2558) มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่ง พบแสงประหลาดคล้ายลูกไฟขนาดใหญ่ พุ่งตกลงทะเลทางด้านทิศตะวันออกของเกาะภูเก็ต ซึ่งนักท่องเที่ยวหลายคนคิดว่าเครื่องบินตก แต่จากการตรวจสอบจากท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตแจ้งว่า ไม่มีปัญหาเรื่องเครื่องบินตกแต่อย่างใด คาดว่าน่าจะเป็นชิ้นส่วนจรวดส่งดาวเทียม ที่มีการแจ้งล่วงหน้าว่าจะตกในเขตจังหวัดพังงามากกว่า

            ทั้งนี้ นายศิลปชัย เชาวลิต ช่างภาพประจำนิตยสาร Phuket Bulletin กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุตนกำลังถ่ายภาพพระอาทิตย์ตก หน้าเขาหน้ายักษ์ อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา อยู่พอดี ประมาณเวลา 18.37 น. ก็เกิดเหตุการณ์ดวงไฟตก และตอนตกตอนแรก ตนรู้สึกตกใจและงง ไม่รู้อะไร แต่นึกขึ้นได้จึงถ่ายไว้ก่อน โดยใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายเป็นคลิปวิดีโอ ซึ่งในช่วงแรกเป็นลูกไฟขนาดใหญ่มากแล้วพุ่งตกน้ำอย่างรวดเร็ว ส่วนแสงที่ถ่ายได้เป็นแค่แสงที่ยังค้างอยู่
 
            อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ว่า ลูกไฟดังกล่าวน่าจะเกิดจากการตกของชิ้นส่วนจรด ที่ทางสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศหรือ GISTDA ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO) ประกาศแจ้งกำหนดการส่งดาวเทียมสำรวจดาวอังคารดวงแรกของประเทศขึ้นสู่อวกาศ โดยใช้จรวดนำส่ง PSLV - C27 จากศูนย์อวกาศสตีศธวัน (Satish Dhawan Space Centre SHAR) บนเกาะศรีหริโกฎา สาธารณรัฐอินเดีย ในระหว่างวันที่ 9 มีนาคม – 8 เมษายน 2558 แต่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงวันที่ได้ตามสภาพอากาศและปัจจัยอื่น ๆ โดยวิถีการนำส่งดาวเทียมดวงนี้ จะพาดผ่านน่านฟ้าจากมหาสมุทรอินเดียไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก

            โดยวิถีจะพาดผ่านอ่าวเบงกอล ทะเลอันดามัน และภาคใต้ของประเทศไทย บริเวณจังหวัดพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ซึ่งจะมีชิ้นส่วนจากจรวดนำส่งที่จะตกลงมายังพื้นโลกจำนวน 7 ชิ้น และคาดว่าชิ้นส่วนชิ้นที่ 6 จะตกใกล้ประเทศไทยมากที่สุด

world_id:55177d5c38217a9329000000


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบลูกไฟบนท้องฟ้าพุ่งลงน้ำ สว่างวาบ ที่ทะเลภูเก็ต-คาดเป็นชิ้นส่วนจรวด อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2558 เวลา 16:28:50 15,416 อ่าน
TOP