x close

สุริยะใส ชี้รัฐใช้ มาตรา 44 แก้ปัญหาไม่ตรงจุด เชื่อกลุ่มต้านรับไม่ได้

สุริยะใส ชี้รัฐใช้ มาตรา 44 แก้ปัญหาไม่ตรงจุด เชื่อกลุ่มต้านรับไม่ได้

 
          สุริยะใส กตะศิลา ชี้ คสช. ใช้อำนาจตาม มาตรา 44 เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เชื่อกลุ่มต้านไม่ยอมรับ แนะหากจะใช้ควรจะระบุขอบเขตอำนาจให้ชัดเจน จี้รัฐบาลจัดการกับกลุ่มติดอาวุธ และผู้อยู่เบื้องหลัง

          วันที่ 30 มีนาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย ได้โพสต์แสดงความเห็นส่วนตัวผ่านเฟซบุ๊ก “สุริยะใส กตะศิลา” ระบุว่า การใช้อำนาจตาม มาตรา 44 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และไม่ได้จะหมายความว่าไม่ถูกกดดันจากในและนอกประเทศ รัฐบาลต้องเร่งเดินหน้าจัดการกับกลุ่มติดอาวุธและผู้อยู่เบื้องหลัง ทั้งนี้หากรัฐบาลจะใช้ มาตรา 44 จริง ๆ ก็ควรที่จะเขียนในรัฐธรรมนูญให้ชัดเจนว่าสาระสำคัญของกฎหมายที่จะออกมารองรับจะมีระดับความรุนแรงขนาดไหน มีลักษณะพิเศษและจะบังคับใช้อย่างไร อย่างไรก็ตามเชื่อว่ากลุ่มต่อต้านก็คงรับไม่ได้เหมือนเดิม
 
           โดยข้อความในเฟซบุ๊กของนายสุริยะใส กตะศิลา มีรายละเอียดดังนี้

          กฎอัยการศึกและ รธน. มาตรา 44...ปลายเหตุแห่งปัญหา

          ผมเห็นว่าการที่ คสช. เตรียมยกเลิกกฎอัยการศึก แล้วหันมาใช้อำนาจตาม มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวนั้นเป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ แม้อาจลดแรงกดดันจากต่างชาติได้ระดับหนึ่ง แต่การใช้มาตรา 44 ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ถูกกดดันจากทั้งในและนอกประเทศ เพราะมาตรา 44 เป็นอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดของผู้นำคนเดียว

          ที่สำคัญต้นเหตุของการกดดันจากนอกประเทศคือ ต้องการให้มีการเลือกตั้งเร็วที่สุดและแรงกดดันจากในประเทศก็เป็นกลุ่มอำนาจเก่าที่เสียประโยชน์จากการยึดอำนาจ ฉะนั้น คสช. และรัฐบาลต้องเร่งจัดการกับกลุ่มติดอาวุธ และเอาจริงกับผู้อยู่เบื้องหลังและท่อน้ำเลี้ยงไม่ใช่ลูบหน้าปะจมูกไปวัน ๆ

          นอกจากนี้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องที่ยังแย่อย่างต่อเนื่องก็มีส่วนทำให้คนอึดอัดและกลายเป็นแนวร่วมกับกลุ่มต้านรัฐบาลไปโดยปริยาย การเร่งสร้างผลงานและการแก้ปัญหาปากท้อง และตรากฎหมายเพื่อปฏิรูปจริง ๆ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นเร่งด่วน ลำพังกลุ่มต่อต้านไม่มีความชอบธรรมเท่าไรนักในการกดดันรัฐบาลเพราะสังคมรู้ทัน แต่กลุ่มกลาง ๆ หรือชาวบ้านทั่วไปน่าเป็นห่วงมากกว่า

          และข้อผิดพลาดที่ผ่านมา คสช. และรัฐบาลต้องยอมรับคือ การบังคับใช้กฎอัยการศึกอย่างไม่จำแนกแยกแยะ ระหว่างกลุ่มเสียประโยชน์ที่พยายามก่อเหตุรุนแรงกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองโดยเฉพาะประชาชนที่เดือดร้อนจากปัญหาปากท้อง และกลุ่มที่เคลื่อนไหวเรื่องปฏิรูปก็ถูกห้ามไปหมด ทำให้แรงต้านต่อกฎอัยการศึกมีมากขึ้น หากจะมาใช้มาตรา 44 แทนก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวและทำรายละเอียดให้ชัดว่าสาระสำคัญของกฎหมายที่จะออกมารองรับจะมีระดับความรุนแรงขนาดไหน มีลักษณะพิเศษและจะบังคับใช้อย่างไรที่ไม่เหมารวม แต่ต้องทำใจว่ากลุ่มต่อต้าน คสช. และรัฐบาลยังไงเสียก็จะรับไม่ได้และคงต่อต้านเหมือนเดิม



สุริยะใส ชี้รัฐใช้ มาตรา 44 แก้ปัญหาไม่ตรงจุด เชื่อกลุ่มต้านรับไม่ได้
 


ภาพจาก เฟซบุ๊ก สุริยะใส กตะศิลา



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุริยะใส ชี้รัฐใช้ มาตรา 44 แก้ปัญหาไม่ตรงจุด เชื่อกลุ่มต้านรับไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2558 เวลา 11:37:43 5,502 อ่าน
TOP