x close

จาตุรนต์ อัดร่างรัฐธรรมนูญฉบับบวรศักดิ์ ล้าหลัง จี้ทำประชามติ

จาตุรนต์ ฉายแสง

          จาตุรนต์ ฉายแสง ระบุร่างรัฐธรรมนูญใหม่ล้าหลัง ไม่สามารถสนองความต้องการของประชาชนได้ อัด บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ได้ประโยชน์จากผู้มีอำนาจแต่จะทำให้ประเทศเสียหาย ชี้ร่างฉบับนี้ไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม จี้เปิดประชามติวัดเสียงประชาชน

          วันที่ 30 มีนาคม 2558 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ออกมาบอกว่านักการเมืองวิจารณ์รัฐธรรมนูญเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจการเมืองและนักการเมือง ว่า ไม่ได้มีแค่นักการเมืองที่วิจารณ์ แต่มีคนหลายกลุ่มวิจารณ์ โดยโพลส่วนใหญ่เห็นว่า นายกรัฐมนตรี และ ส.ว. ควรที่จะมาจากการเลือกตั้ง แต่นายบวรศักดิ์ไม่ฟังและได้ให้กลับไปทำโพลใหม่

          นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า การวิจารณ์นั้นไม่ใช่แค่เรื่องอำนาจนักการเมืองเท่านั้น สิ่งสำคัญคือร่างรัฐธรรมนูญนี้อธิปไตยไม่ได้อยู่ที่ประชาชน และไม่ได้มีอำนาจเฉพาะในการกำหนดการปกครองและบริหารประเทศ อย่างที่ นายบวรศักดิ์เข้าใจ และคุยโวหนักหนาว่าจะเพิ่มอำนาจพลเมืองในรูปแบบใหม่ แต่จริง ๆ แค่ทำให้ข้างนอกสดใสแต่ข้างในเป็นโพรงโดยได้ให้อำนาจกับองค์กรที่สำคัญที่ไม่ได้มาจากประชาชนมีอำนาจขึ้นมา ร่างรัฐธรรมนูญแบบนี้จะทำให้ประเทศชาติล้าหลัง ไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศ ไม่สามารถตอบสนองความต้องการประชาชนได้ และไม่มีเสถียรภาพ ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจและการแข่งขัน

          ทั้งนี้สำหรับการเขียนร่างรัฐธรรมนูญกำหนดให้คนนอกเป็นนายกฯ ของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายบวรศักดิ์รู้อยู่แล้วว่าจะทำให้อำนาจนอกระบบเข้ามาแทรกแซงได้ นายบวรศักดิ์กำลังสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญที่ล้าหลัง ถึงขณะนี้นายบวรศักดิ์จะได้ประโยชน์จากผู้มีอำนาจ แต่กลับเป็นโทษให้กับประเทศชาติและประชาชน รัฐธรรมนูญที่นายบวรศักดิ์ร่างอยู่ไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น ถ้าอยากรู้ว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่กับร่างรัฐธรรมนูญ นายบวรศักดิ์ก็ควรที่จะผลักดันให้มีการทำประชามติไปเลย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จาตุรนต์ อัดร่างรัฐธรรมนูญฉบับบวรศักดิ์ ล้าหลัง จี้ทำประชามติ อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2558 เวลา 13:14:33 4,137 อ่าน
TOP