x close

วิษณุ ยันนำมาตรา 44 รัฐธรรมนูญชั่วคราวมาใช้อย่างสร้างสรรค์


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

                วิษณุ เครืองาม วอนอย่าระแวงมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 จะหนักกว่ากฎอัยการศึก ยันรัฐบาลจะใช้อย่างสร้างสรรค์ ชี้กฎหมายความมั่นคงและกฎหมายฉุกเฉินไม่สามารถแก้ปัญหาได้ครอบคลุม  

                วันที่ 1 เมษายน 2558 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ทางช่อง 3 รายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเน้นย้ำว่าการใช้อำนาจตามาตรา 44 ที่จะออกเป็นคำสั่งหรือประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ใหม่ที่ออกมา ยืนยันว่าจะใช้อย่างสร้างสรรค์ เมื่อคนไม่ค่อยวางใจฎอัยการศึกไม่ว่าจะแรงหรือไม่แรง จนกระทั่งรัฐบาลต้องออกมาทบทวนในการนำกฎหมายอย่างอื่นมาใช้ ทั้งนี้ตนขออย่าได้ระแวงกันต่อไปว่าจะกำหนดกฎที่แย่กว่ากฎอัยการศึกซึ่งมันเป็นไปไม่ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

                เมื่อถามว่าในเมื่อมีมาตรการรองรับที่เบากว่ากฎอัยการศึกคือกฎหมายความมั่นคง และกฎหมายฉุกเฉินทำไมไม่นำมาใช้ และทำไมถึงต้องไปใช้ มาตรา 44 นายวิษณุ กล่าวว่า ขอให้มั่นใจว่ามาตรการใดที่นำมารองรับการยกเลิกกฎอัยการศึกจะอยู่ในระดับเดียวกันกับกฎหมาย 2 ฉบับนี้ และไม่รุนแรงไปกว่า 2 ฉบับนี้ ที่สำคัญกฎหมาย 2 ฉบับนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ครอบคลุมทั้งหมด และรัฐบาลต้องการดูแลเยียวยาประชาชนจากความเสียหายซึ่งกฎหมาย 2 ฉบับดังกล่าวไม่ได้บัญญัติไว้
 
                ขณะที่ พล.อ. ธนศักดิ์ ปฏิมาประกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การใช้อำนาจตามมาตรา 44 ไม่จำเป็นต้องชี้แจงกับนานาชาติ โดยยืนยันว่านานาชาติเข้าใจ และยินดีที่ประเทศไทยเดินไปตามโรดแมป จากการไปประชุมต่างประเทศเจอผู้นำหลายระดับ รวมทั้งเวลาไปต่างประเทศทุกคนฝากความปรารถนาดีไปถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. รวมทั้งมั่นใจภาพรวมของเศรษฐกิจไทย โดยนับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งมา 6 เดือน ไม่เคยมีใครมาถามเรื่องกฎอัยการศึก หรือกรณีที่ว่ากำลังยกเลิกกฎอัยการศึกและจำนำมาตรา 44 มาใช้

                ด้านนายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรต์วอทซ์ กล่าวว่า การนำมาตรา 44 มาใช้จะทำให้ พล.อ. ประยุทธ์ มีอำนาจอย่างไม่จำกัด ปราศจากการตรวจสอบ เป็นที่น่ากังวลและจะไม่ช่วยเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชน รวมถึงการควบคุมการปราบปรามที่ยังคงมีอยู่ดีขึ้น

                รายงานข่าวแจ้งว่า รัฐบาลจะนำมาตรา 44 มาใช้ในเรื่องดังนี้ การทดแทนกฎอัยการศึก การแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน รวมถึงรัฐบาลกำลังพิจารณาในการนำมาตรา 44 มาใช้อีก 3 เรื่อง คือ การแก้ปัญหาป่าไม้ การแก้ปัญหาสลากกินแบ่ง และปัญหาการค้ามนุษย์จากแรงงานประมง
world_id:551b6b3238217a2e1e000000







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ ยันนำมาตรา 44 รัฐธรรมนูญชั่วคราวมาใช้อย่างสร้างสรรค์ อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2558 เวลา 11:36:48 2,658 อ่าน
TOP