x close

พล.อ. ประยุทธ์ สปีคอิงลิชปนไทย ใส่นักข่าวต่างชาติ จัดเต็มท่าประกอบคำพูด

พล.อ. ประยุทธ์ สปีคอิงลิชปนไทย ใส่นักข่าวต่างชาติ จัดเต็มท่าประกอบคำพูด

          พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอบคำถามนักข่าวต่างชาติที่นานาชาติมีความกังวลว่าประเทศไทยจะไม่เป็นประชาธิปไตย และจะมีการเลือกตั้งหรือไม่ ด้วยภาษาอังกฤษปนกับภาษาไทย และใช้ภาษากายเพื่อให้เข้าใจ ด้านนักข่าวไทยพยายามช่วยแปลให้เข้าใจคำถาม ยันประเทศไทยนี่แหละประชาธิปไตย
 

         วันที่ 1 เมษายน  2558 น.ส.วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวภาคสนามสายทหาร ประจำหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ได้เผยแพร่คลิปวีดีโอการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  กับผู้สื่อข่าวสำนักข่าว  ABC News ของออสเตรเลีย ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  “Wassana Nanuam”  โดยมีรายละเอียดของข้อความดังนี ชมคลิป... บิ๊กตู่ speak ไทย ปน ฝรั่ง

         ตอบคำถาม นักข่าว ABC Newsของออสเตรเลีย ที่ว่า "นานาชาติหวั่น รธน.ไทยไม่เป็นTrue Democracy" นายกฯเดินเข้ามาคุยกับSamantha Hawley นักข่าวABC News และตอบอังกฤษ ปนไทย ปชต.ไทย เหมือนติดกระดุมผิดเม็ด ไม่เรียงแถว เอากระดุมเสื้อ ติดมาถึงกางเกง พร้อมแกะกระดุมเสิ้อประกอบ โดยพยายามอธิบายเป็นภาษาอังกฤษ ผสมไทย นึกคำไม่ออก เรื่องประชาธิปไตย ยันเดินตาม roadmap สู่ปชต.แบบท่าน ถามกลับ ประชาธิปไตย ที่แท้จริงของท่านเป็นแบบไหน มีอาวุธสงคราม มี M16 มีการประท้วงไหม ยันหลายประเทศเข้าใจไทย ไทยไม่ได้จำกัดเสรีภาพ วอนสื่อทุกคนช่วยกัน แปล และทำความเข้าใจสื่อต่างชาติด้วย ผมเข้าใจ ประชาธิปไตย ผมนี่ประชาธิปไตย ถ้าไม่ ปชต. ไม่ปล่อยมานั่งแบบนี้หรอก แต่ประเทศไทยต้อง special เผย บางส่วน ก็ไม่อยากเลือกตั้ง นักข่าวฝรั่ง ถาม แล้ว ท่านต้องการ การเลือกตั้งไหม
 
         โดยคำแปลจากบทสัมภาษณ์ระหว่าง พล.อ. ประยุทธ์ และนักข่าวออสเตรเลียมีดังนี้ (ในวงเล็บเป็นคำที่ พล.อ. ประยุทธ์พูดภาษาไทย)
 
         นักข่าวต่างชาติถามว่า คุณยอมรับหรือไม่ รัฐธรรมนูญที่กำลังร่างกันอยู่สดท้ายจะทำให้ประเทศไทยไม่ได้กลายเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง

         พล.อ.ประยุทธ์  ตอบ อะไรคือประชาธิปไตยที่แท้จริงของุณ

         นักข่าวต่างชาติ  ถามว่า ประชาธิปไตยที่แท้จริง ประชาชนต้องเลือกผู้แทนของตัวเองได้อย่างอิสระ และเป็นธรรม โดยประชาชนต้องเป็นผู้เลือกว่าใครจะขึ้นาเป็นผู้มีอำนาจในการปกครองประเทศ แต่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้กลับไม่ได้กำหนดให้สมาชิกวุฒิสภามาจากการเลือกตั้ง อย่างนี้ก็ไม่น่าจะเป็นประชาธิปไตยทีแท้จริง
พล.อ. ประยุทธ์ ตอบ ผมรู้ทุกอย่าง ผมเข้าใจ ผมรู้น่า


         และมีช่วงหนึ่งนักข่าวชาวไทยได้พยายามแปลคำพูดของนักข่าวต่างชาติให้ พล.อ. ประยุทธ์เข้าใจ

         พล.อ. ประยุทธ์ จึงได้ตอบกับนักข่าวเป็นภาษาไทย ว่า ผมถึงบอกว่าผมเข้าใจ ผมถามว่าประเทศของเขานั้นมุมมองประชาธิปไตยเป็นอย่างไร การมีเสรีภาพ ไปไหนมาไหนได้ แต่จำเป็นต้องปฏิรูป

         พล.อ. ประยุทธ์ ได้พยายามที่จะสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษอีกครั้งโดยได้ตอบไปว่า ผมจะปฏิรูปประเทศได้อย่างไร เพราะว่าทุกอย่างมันต้องใช้วิธีพิเศษ แต่ไม่ใช่ (อะไรจำกัดอะ) จำกัดเสรีภาพสำหรับทุกอย่าง ผมพยายามที่จะทำ ผมพยายามที่จะทำทุกอย่างให้คุณเข้าใจ (นะ) ทุกประเทศในอาเซียนเข้าใจผม เพราะรู้ว่าประเทศต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน  (หลักการแก่นแท้คืออะไรอะ) หลักการประชาธิปไตย  ผมรู้ดี เราต้อง (ติดกะระดุมอะไรอะ) ที่ผ่านมาไทยเหมือนเสื้อผ้า อย่างนี้ (พยายามทำให้ดูว่าติดกระดุมผิดระหว่างเสื้อกับกางเกง)

         ระหว่างนั้นนักข่าวต่างประเทศถามขึ้นอีกครั้ง ว่า คุณจะยอมรับว่าคุณไม่ยอมมอบประชาธิปไตยให้กับคนไทย ซึ่งประชาชนหลายคนในประเทศกำลังเรียกร้องอยู่

         พล.อ. ประยุทธ์ ตอบว่า ใครละหลายคน

         นักข่าวต่างชาติถามต่อว่า คุณต้องการให้มีการเลือกตั้งที่อิสระ และเป็นธรรมหรือไม่

         พล.อ. ประยุทธ์ ตอบว่า ผมกำลังก้าวไปข้างหน้า (อะไรว่ะ) ตามแผนขั้นตอนที่วางไว้ ผมเดินร่วมไปกับประชาชนของผมและนานาชาติ บางทีคุณอาจอยากรู้ปัญหาต่าง ๆ ในประเทศไทย คุณรู้บ้างหรือเปล่า

         นักข่าวต่างชาติ พยายามถามต่อว่า คุณรู้หรือไม่นานาชาติกำลังเป็นห่วงอย่างมากต่อทางเลือกที่คุณกำลังทำในการร่างรัฐธรรมนูญและการเลือกตั้ง

         พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบและบอกว่า โอเคพอละ แล้วจึงเดินกลับทำงานต่อที่ทำเนียบ


world_id:551b993338217af152000000





ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.อ. ประยุทธ์ สปีคอิงลิชปนไทย ใส่นักข่าวต่างชาติ จัดเต็มท่าประกอบคำพูด อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2558 เวลา 14:38:04 33,575 อ่าน
TOP