x close

บิ๊กกิ๊ก อ่วมอีก ศาลสั่งจำคุก 2 ปี 6 เดือน ยักยอกโบราณวัตถุแผ่นดิน


บิ๊กกิ๊ก อ่วมอีก ศาลสั่งจำคุก 2 ปี 6 เดือน ยักยอกโบราณวัตถุแผ่นดิน

           พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ให้การรับสารภาพในคดีครอบครองวัตถุโบราณอันเป็นมรดกของแผ่นดิน ศาลสั่งจำคุก 5 ปี แต่ให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ลดโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 2 ปี 6 เดือน
 
           วันที่ 1 เมษายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ศาลอาญาได้นัดสอบปากคำให้การจำเลยหมายเลขคดีดำ อ.1200/58 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อายุ 59 ปี อดีต ผบช.ก เป็นจำเลยในความผิดฐานเก็บได้ซึ่งโบราณวัตถุ ที่ซ่อน หรือฝัง หรือทอดทิ้ง ซึ่งไม่มีผู้ใดสามารถอ้างว่าเป็นเจ้าของได้ และเบียดบังโบราณวัตถุ หรือศิลปวัตถุนั้นเป็นของตนหรือของผู้อื่น ไม่แจ้งปริมาณรูปพรรณ สถานที่เก็บรักษาโบราณวัตถุ หรือศิลปวัตถุนั้นต่ออธิบดีกรมศิลปากรตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนด โดยเหตุเกิดที่ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

           โดยโจทก์ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ซึ่งคดีนี้ในชั้นสอบสวนจำเลยให้การรับสารภาพ โดยศาลได้อธิบายคำฟ้องให้จำเลยฟัง ปรากฏว่าจำเลยให้การรับสารภาพไม่ต่อสู้คดี

           ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ มีความผิดจริงตามพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 07 จึงได้สั่งลงโทษจำคุกจำเลย 5 ปี อย่างไรก็ตามจำเลยให้การรับสารภาพ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 2 ปี 6 เดือน พร้อมทั้งให้ริบของกลางตกเป็นของแผ่นดิน


ภาพจาก twitter @lotviler

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กกิ๊ก อ่วมอีก ศาลสั่งจำคุก 2 ปี 6 เดือน ยักยอกโบราณวัตถุแผ่นดิน โพสต์เมื่อ 1 เมษายน 2558 เวลา 14:55:12 11,283 อ่าน
TOP