x close

ทูตอียูหวั่นรัฐบาลใช้มาตรา 44 กระทบเศรษฐกิจหนักกว่าเดิม


ทูตอียูหวั่นรัฐบาลใช้มาตรา 44 กระทบเศรษฐกิจหนักกว่าเดิม

          ทูตอียู เรียกแกนนำพรรคเพื่อไทยพูดคุยสถานการณ์การเมือง ระบุ หวั่นการใช้อำนาจรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มาตรา 44 จะกระทบจีเอสพีและเอฟทีเอ ชี้หากประเทศไทยยังไม่มีการเลือกตั้ง ผู้ส่งออกในไทยจะประสบปัญหาหนัก

          วันที่ 1 เมษายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทูตสหภาพยุโรป (อียู) ได้เชิญแกนนำพรรคเพื่อไทย ไปพูดคุยถึงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ หลังจากที่ทูตอียูได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกับพรรคการเมืองและกลุ่มต่าง ๆ มาก่อนหน้านี้

          โดยทูตอียูได้สอบถามถึงปัญหาของการร่างรัฐธรรมนูญที่หลายฝ่ายแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์กัน รวมทั้งการประกาศใช้กฎอัยการศึก ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ว่าส่งผลกระทบกับประเทศไทยอย่างไร รวมถึงการสอบถามเรื่องที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมประกาศใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวแทนกฎอัยการศึกว่าจะเกิดผลกระทบอย่างไรกับประเทศไทย

          อย่างไรก็ตามช่วงที่ผ่านมาทางทูตอียูได้รับทราบถึงสถานการณ์ในไทยช่วงที่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึกแล้ว ว่าส่งผลกระทบอย่างมากโดยเฉพาะภาคเศรษฐกิจ การค้าและการส่งออก
        
          ทั้งนี้ทางกลุ่มทูตอียูแสดงความเป็นห่วงไทยในฐานะประเทศคู่ค้า เพราะประเทศในกลุ่มอียูเองไม่เคยมีกฎหมายในลักษณะที่ให้อำนาจผู้นำครอบคลุมในทุกเรื่อง จึงเป็นกังวลว่าหากมีการใช้ มาตรา 44 จริง อาจจะมีผลกระทบต่อเรื่องจีเอสพีและเอฟทีเอในอนาคต นอกจากนี้กลุ่มทูตอียูยังแสดงความเป็นกังวลว่าตราบใดที่ประเทศไทยยังไม่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง จะยิ่งส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจโดยเฉพาะผู้ส่งออกไทย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
     



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทูตอียูหวั่นรัฐบาลใช้มาตรา 44 กระทบเศรษฐกิจหนักกว่าเดิม อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2558 เวลา 18:02:30 8,457 อ่าน
TOP