x close

แม่ทัพภาคที่ 4 ชี้ผมขออภัยที่ก่อให้เกิดความรุนแรง ปมวิสามัญ 4 ศพทุ่งยางแดง


           แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุ ผมขออภัยที่ก่อให้เกิดความรุนแรง จากกรณีวิสามัญ 4 ศพ ที่ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี หลังผลสอบผู้ตายไม่ใช่แนวร่วมกลุ่มก่อเหตุรุนแรง สั่งฟันเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานพร้อมเยียวยาช่วยเหลือ

           วันที่ 7 เมษายน 2558 นายวีรพงศ์ แก้วสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.ปัตตานี ในฐานะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีบ้านโต๊ะชูด ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ร่วมกันแถลงผลตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุปิดล้อมตรวจค้นและวิสามัญฆาตกรรม 4 ศพ เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้มีประชาชนเข้าเรียกร้องความเป็นธรรมว่าเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติเกินกว่าเหตุ และผู้ตายไม่ใช่คนร้าย ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 4  ได้มีคำสั่งให้สรุปผลสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน

           สำหรับผลสอบนั้น คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงได้ตั้งประเด็นสอบสวนไว้ 3 ประเด็น ได้แก่

           ประเด็นที่ 1 ผู้ตายทั้ง 4 คน เป็นผู้กระทำความผิดกฎหมายอาญา หรือเป็นกลุ่มก่อเหตุรุนแรง หรือแนวร่วมหรือไม่ ซึ่งทางคณะกรรมการตรวจสอบลงความเห็นว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คนไม่ใช่ผู้ก่อเหตุรุนแรง และไม่ใช่แนวร่วมกลุ่มก่อเหตุรุนแรง

           ประเด็นที่ 2 การริเริ่มปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ถูกต้องและสมเหตุสมผลหรือไม่  ซึ่งทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงมีความเห็นในชั้นนี้ว่า จุดเริ่มต้นของการปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นชอบด้วยเหตุผลในการปฏิบัติการ

           ประเด็นที่ 3 การวิสามัญฆาตกรรมชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และอาวุธปืนรวมทั้งวัตถุระเบิดของกลางเป็นของผู้ตายหรือไม่ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงมีความเห็นว่า การเสียชีวิตทั้ง 4 รายนั้น เกิดขึ้นห่างจากจุดเริ่มต้นของการปฏิบัติการประมาณ 300 เมตร ในบริเวณป่าสวนยางพารา มีเฉพาะเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการเท่านั้นที่เห็นเหตุการณ์ ประกอบกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีเวลาจำกัดในการแสวงหาข้อเท็จจริงเพียง 7 วัน จึงไม่สามารถหาพยานอื่นใดมาให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ทัน

           นอกจากนี้หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่ระบุเขม่าดินปืนที่มือผู้ตาย และที่อาวุธปืนของกลาง ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างผู้ตายกับอาวุธปืนอย่างชัดเจน และยังมีความเคลือบแคลงในบางประเด็น อย่างไรก็ตามในชั้นนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่สามารถวินิจฉัยในประเด็นการต่อสู้กับเจ้าพนักงานได้ จึงให้เป็นหน้าที่ของการแสวงหาพยานหลักฐานในชั้นกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องถูกแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามกฎหมาย

           ทั้งนี้สำหรับข้อเสนอของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงมี 2 ข้อ คือ

           1. เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องถูกดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม

           2. ต้องจ่ายเยียวยาตามระเบียบคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้


           อย่างไรก็ดีหลังทราบผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่ปิดล้อมและวิสามัญ 4 ศพ ที่ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี แล้ว พล.ท. ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาค 4 ได้ออกมาขอโทษกับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ทั้งน้ำตา ระบุว่า ผมขออภัยที่ก่อให้เกิดความรุนแรง และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายจับมือเพื่อก้าวข้ามความขัดเเย้ง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ทัพภาคที่ 4 ชี้ผมขออภัยที่ก่อให้เกิดความรุนแรง ปมวิสามัญ 4 ศพทุ่งยางแดง อัปเดตล่าสุด 7 เมษายน 2558 เวลา 15:20:52 17,788 อ่าน
TOP