x close

นปช. บุกดีเอสไอทวงถามเหตุเปลี่ยนชุดสอบสวนคดี 99 ศพ

นปช. บุกดีเอสไอทวงถามเหตุเปลี่ยนชุดสอบสวนคดี 99 ศพ

นปช. บุกดีเอสไอทวงถามเหตุเปลี่ยนชุดสอบสวนคดี 99 ศพ

          นปช. บุกดีเอสไอ จี้ถามเหตุเปลี่ยนชุดสอบสวนคดี 99 ศพ กรณีสลายการชุมนุมปี 2553 ขณะที่อธิบดีดีเอสไอ ยันไม่มีธง ดำเนินคดีด้วยความยุติธรรม โปร่งใส ปัดให้ นปช. เข้าร่วมวงสอบสวน อ้างทำให้เสียรูปคดี

          วันที่ 7 เมษายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. พร้อมบรรดาแกนนำคนสำคัญอื่น ๆ เดินทางเข้าพบ นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อสอบถามถึงกรณีที่ได้มีคำสั่งให้มีการเปลี่ยนชุดพนักงานสอบสวนในคดีผู้เสียชีวิต จำนวน 99 ศพ จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2553 พร้อมกันนี้ ได้ร้องขอให้มีตัวแทนของกลุ่ม นปช. เข้าร่วมรับฟังการสอบสวนในคดีดังกล่าวด้วย

          โดยนายจตุพร กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนไม่เคยเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการทำคดีนี้เลย แต่ภายหลังจากมีคำสั่งให้เปลี่ยนแปลงชุดของพนักงานสอบสวน ทางกลุ่ม นปช. ได้มีความเป็นกังวลที่มีการนำทหารเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพนักงานสอบสวน และอยากทราบว่าเหตุใดต้องมีการเปลี่ยนแปลงชุดสอบสวน เพราะตนเกรงว่าพนักงานสอบสวนชุดใหม่จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริง รวมถึงจะมาสอบถามถึงความคืบหน้าในการชันสูตรพลิกศพ 27 ศพ ว่าเหตุใดการสอบสวนผู้เสียชีวิตของกองบัญชาการตำรวจแห่งชาติถึงล่าช้า

          ด้านนางสุวณา กล่าวถึงโครงสร้างพนักงานสอบสวนชุดใหม่ว่า อัยการยังคงเป็นชุดเดิม ที่เปลี่ยนแปลงมีเพียงแค่เจ้าหน้าที่สอบสวนที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว สำหรับพนักงานสอบสวนของดีเอสไอที่เป็นเจ้าหน้าที่ทหาร 7 คนนั้น ก็เพื่อต้องการให้เป็นผู้ประสานงานในการสอบสวนทหารที่เกี่ยวข้องหรือที่ยังไม่แล้วเสร็จ และเพื่อให้คดีนี้มีความคืบหน้าได้อย่างรวดเร็วและโปร่งใส อย่างไรก็ตามหากอยากเห็นว่าไม่เป็นธรรม ก็สามารถยื่นคัดค้านพร้อมหลักฐานมาให้ดีเอสไอก็ได้

          อย่างไรก็ตามตนขอยืนยันว่าตั้งแต่มาทำคดีนี้ยังไม่เคยมีใครมาสั่งให้ทำคดีนี้อย่างไร และไม่เคยตั้งธงในการทำคดี โดยทางคณะพนักงานสอบสวนมีหน้าที่ต้องดำเนินการไปตามพยานหลักฐานข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากทาง นปช. มีหลักฐานอื่นใด ก็สามารถประสานข้อมูลมาได้ตลอดช่วงเวลาการทำคดี

          ทั้งนี้ในส่วนที่ นายณัฐวุฒิ ได้ยื่นเรื่องให้มีตัวแทนกลุ่ม นปช. เข้ารับฟังการสอบสวนคดีนั้น ตนยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ เพราะอาจกระทบต่อรูปคดี แต่หากทนายความของผู้เกี่ยวข้องที่เข้าให้ปากคำกับดีเอสไอ ก็สามารถร่วมรับฟังได้

นปช. บุกดีเอสไอทวงถามเหตุเปลี่ยนชุดสอบสวนคดี 99 ศพ

นปช. บุกดีเอสไอทวงถามเหตุเปลี่ยนชุดสอบสวนคดี 99 ศพ

นปช. บุกดีเอสไอทวงถามเหตุเปลี่ยนชุดสอบสวนคดี 99 ศพ

ภาพจาก กลุ่ม press
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นปช. บุกดีเอสไอทวงถามเหตุเปลี่ยนชุดสอบสวนคดี 99 ศพ อัปเดตล่าสุด 7 เมษายน 2558 เวลา 15:05:49 7,447 อ่าน
TOP