x close

สพฐ. เตรียมพร้อมเปิดหลักสูตร “วิทยาศาสตร์-กีฬา” ในโครงการ “สานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาในจังหวัดชายแดนใต้” ต่อยอดให้ก้าวสู่ทีมชาติอย่างเต็มประสิทธิภาพ



  จุดประกายความฝันสร้างโรงเรียนนำร่อง ที่มีความพร้อมในทุกชนิดกีฬา พร้อมหอพักนักเรียนที่ทั้งสะดวก ปลอดภัย ผอ.ต้นแบบลั่น เด็กสามารถเข้ามหาวิทยาลัย มีชีวิตดีพร้อมทั้งทักษะกีฬา การเรียน คุณธรรมและจริยธรรม

 


  นายดุลลาภ ตาเล๊ะ ผู้อำนวยการโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ยะลา ในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นโรงเรียนนำร่องในโครงการ “สานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาในจังหวัดชายแดนใต้”โดยกระทรวงศึกษาธิการ สำนักพัฒนาการศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทุนการศึกษากับเด็กใน 5จังหวัดชายแดนใต้ที่มีความสามารถทางด้านกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางโรงเรียนมีความพร้อมอย่างมากในการรองรับการเรียนการสอนในหลักสูตรใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีการศึกษา2558 นี้ รวมไปถึงด้านสถานที่ มีการปรับปรุงสนามกีฬาและหอพัก พร้อมทั้งเชื่อมั่นว่า เด็กที่ผ่านการศึกษาหลักสูตรนี้ไป จะมีชีวิตที่ดีทั้งสังคมและสติปัญญาอย่างแน่นอน เพราะเป็นหลักสูตรที่เปิดกว้างในการเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยอีกด้วย

 





             “โครงการนี้ได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งผมก็คิดว่าจะเป็นโอกาสของเด็กบ้านเรา ที่จะนำความถนัดของหลายชนิดกีฬา ก็อาจจะเป็นช้างเผือกที่จะนำไปสู่ระดับชาติ ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาอาชีพ หรือนักเรียนสามารถที่จะไปเรียนต่อสายอื่นๆ ก็ได้ เพราะเราได้กำหนดเป็นหลักสูตรวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยยังคงยึดหน่วยกิตการเรียนเท่ากับสายวิทยาศาสตร์ แต่มีการเพิ่มหน่วยกิตด้านกีฬาเข้ามาอีก 12 หน่วย ทำให้พอเพียงที่นักเรียนจะนำไปศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยในด้านแพทย์ พยาบาล หรืออื่นๆ ซึ่งเราเปิดทั้งสิ้น 5 ชนิดกีฬาคือ ฟุตบอล, วอลเลย์บอล, ตะกร้อ, มวย และ ปัญจักสีลัต บางกีฬาก็ยังไม่ครบตามจำนวนที่ตั้งไว้ แต่บางชนิดกีฬาอย่างฟุตบอล และวอลเลย์บอลก็มีการสมัครกันเข้ามามากตอนนี้กำลังพิจารณาว่าอาจจะมีการยืดหยุ่นให้รับจำนวนเพิ่มมากขึ้นได้ตามทักษะและศักยภาพของเด็กที่เข้ามาสมัคร”


            “สำหรับหลักสูตรที่จะเปิดสอนคือ วิทยาศาสตร์ - กีฬา ซึ่งตอนนี้ในเรื่องของหลักสูตรก็เสร็จสิ้นไปกว่า 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว โดยมีการประชุมร่วมกันในการร่างหลักสูตรของผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นเดือนนี้อย่างแน่นอน และขณะนี้กำลังพัฒนาสถานที่โดยพัฒนาสนามของทุกชนิดกีฬาที่เรามีอยู่แล้ว บนเนื้อที่60 ไร่ ให้ได้มาตรฐานเพิ่มมากขึ้น พร้อมเตรียมหอพักและครูผู้ดูแลด้วย”


 


  นายดุลลาภกล่าวด้วยว่า นอกจากเรื่องความรู้ความสามารถในทักษะทางด้านกีฬาและวิชาการแล้ว ตนยังคาดหวังว่าจะสามารถผลิตนักเรียนที่มีจริยธรรมและคุณธรรมสูง ซึ่งเป็นหลักคำสอนของทั้งศาสนาพุทธและอิสลามอันเป็น 2 ศาสนาหลักที่มีนักเรียนเข้ามาเรียนในโรงเรียนอีกด้วย

       

        “โรงเรียนเราตอนนี้ มีนักเรียนพุทธ 50% อิสลาม 50% และอยู่กันได้อย่างมีความสุข เป็นสังคมพหุวัฒนธรรม เราได้ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ตามพระราชดำรัสของสมเด็จย่าที่ได้ให้ไว้กับ โรงเรียนที่สมเด็จย่าให้สร้างขึ้นให้เด็กในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งโรงเรียนของเราก็ส่งเสริมทางด้านนี้มาโดยตลอดและมีกิจกรรมให้เด็กได้มีจิตสำนึกและบำเพ็ญตนตามหลักศาสนา พยายามที่จะทำให้ เด็กในโรงเรียนเราศักยภาพในด้านคุณธรรม จริยธรรม ทีนี้พอเราเอากีฬาเข้ามาอยู่ร่วมในโรงเรียน ยิ่งจะเพิ่มเติมสมองของเด็กทั้งซีกซ้าย ซีกขวา ก็จะมีครบทั้งร่างกายและจิตใจ นี่คือวัตถุประสงค์ของเรา เมื่อเด็กจบไปก็จะสามารถทำประโยชน์ให้กับตัวเองและสังคมได้ นั่นยิ่งเป็นสิ่งที่เราภูมิใจ” นายดุลลาภกล่าว

  

 ด้านนางฮารีส๊ะ สนิทวาที มารดาของ เด็กชาย ฮาฟิซ สนิทวาที ซึ่งเป็นนักกีฬายอดเยี่ยม (ฟุตบอล) ของนราธิวาสในระดับชั้นมัธยมต้น ซึ่งเป็นอีกคนที่เข้ามาร่วมทดสอบในครั้งนี้กล่าวว่า เห็นว่าลูกชายชอบทางด้านนี้และมีความสามารถจึงลองให้ลูกสมัครดู ซึ่งเมื่อดูจากรายละเอียดของโครงการแล้วก็เชื่อมั่นว่านี่คือโครงการที่ดีมากสำหรับเด็กวัยรุ่นโดยเฉพาะทางภาคใต้นี้ เพราะนอกจากจะได้เพิ่มพูนความรู้ความสามารถแล้ว ยังป้องกัน

การมั่วสุมของเหล่าวัยรุ่นอีกด้วย

           

 

 

  

  “ลูกเขาสนใจกีฬา เราก็ดูว่ามีโรงเรียนไหนบ้างที่เน้นทางด้านนี้ ก็บังเอิญมาเจอโครงการนี้พอดี รายละเอียดโครงการก็น่าสนใจเป็นการเรียนหลักสูตรใหม่ วิทยาศาสตร์การกีฬา มีทุนการศึกษาด้วย มันก็พอดีกับลูกของเราอีกทั้งยังเป็นโครงการที่เหมือนให้กำลังและความสามารถกับเด็กที่จะก้าวต่อไปในด้านนี้ไม่ว่าจะเป็นการเข้าเรียนต่อระดับมหาวิทยลัย หรือการก้าวเข้าสู่อาชีพด้านกีฬาต่อไป โดยลูกของเราอาจจะเป็นนักกีฬาอาชีพก็ได้ หรือเป็นการทำงานประจำทางด้านนี้ก็ได้ ผลพลอยได้ที่ดีอีกอย่างก็คือให้เขาได้หันออกมาจากสิ่งมั่วสุมที่มีมากในพื้นที่นี้”

 



             โครงการ “สานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาในจังหวัดชายแดนใต้”นั้นจะมีการสาระเพิ่มเติมด้านกีฬาใช้ในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา พร้อมด้วยการจัดโปรแกรมการเรียนสายวิทยาศาสตร์–กีฬา วางแผนไว้สำหรับเปิดสอนชั้น ม.4 ในโรงเรียนนำร่อง โดยมีชนิดกีฬา 5 ประเภท ได้แก่ ฟุตบอล วอลเลย์บอล เซปักตะกร้อ มวยไทย และปันจักสีลัต โดยมีการรับสมัครนักเรียน 80 คนจากพื้นที่ 5จังหวัดชายแดนใต้ อนึ่งสำหรับนักเรียนที่สนใจ ขณะนี้กำลังรับสมัครเพิ่มเติมรอบที่สอง ตั้งแต่วันนี้ – 30 เมษายน ใครสนใจสมัครได้ที่โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ยะลา ไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยนักเรียนทุกคนจะได้รับทุนการเรียนจนสำเร็จการศึกษา ซึ่งจะมีการเรียนการสอนทันทีในเทอมแรกของปีการศึกษา 2558และจะเป็นจุดเริ่มต้นสู่อาชีพ เพื่อสร้างความชอบและความถนัด ก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพในด้านการกีฬาต่อไป


---------------------------------------------

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สพฐ. เตรียมพร้อมเปิดหลักสูตร “วิทยาศาสตร์-กีฬา” ในโครงการ “สานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาในจังหวัดชายแดนใต้” ต่อยอดให้ก้าวสู่ทีมชาติอย่างเต็มประสิทธิภาพ อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2558 เวลา 21:33:09 2,859 อ่าน
TOP