x close

หนุ่มรัสเซียขออาสา เป็นคนไข้ทดลองผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะคนแรกของโลก


หนุ่มรัสเซียขออาสา เป็นคนไข้ทดลองผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะคนแรกของโลก

                 หนุ่มรัสเซียอาสา เป็นคนไข้ผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะคนแรกของโลก พร้อมทดลองเพื่อเอาศีรษะไปใส่ร่างกายใหม่

                 เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2558 มีรายงานว่า ชายคนหนึ่งที่สุขภาพย่ำแย่เสี่ยงตาย ได้พูดคุยกับหนังสือพิมพ์เดลิเมล์เกี่ยวกับการที่เขาจะเป็นคนแรกของโลกที่จะเข้าทดลองผ่าตัดปลูกถ่ายศีรษะ โดยเขาคาดว่าเขาจะสามารถเข้าผ่าตัดได้ในปีหน้า

                 ทั้งนี้ นายวาเลรี่ สปิริโดนอฟ วัย 30 ปี นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จากประเทศรัสเซีย กล่าวว่า เขาพร้อมที่จะไว้วางใจให้นายแพทย์เซอร์จิโอ คานาวาโร่ ตัดศีรษะของเขาออกไปแล้วนำศีรษะไปปลูกถ่ายไว้ร่างอื่นที่มีสุขภาพดีกว่า เขาเผยว่าเขาได้ตัดสินใจแล้วและเขาเองก็ไม่คิดที่จะเปลี่ยนใจ

                 นายวาเลรี่ สปิริโดนอฟ ต้องทนทุกข์ทรมานจากโรค Werdnig-Hoffman ซึ่งเป็นโรคกล้ามเนื้อลีบที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมที่หาได้ยาก เขาต้องการที่จะใช้ชีวิตในร่างใหม่ก่อนที่เขาจะตาย 

หนุ่มรัสเซียขออาสา เป็นคนไข้ทดลองผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะคนแรกของโลก

                 เมื่อถามว่าเขาหวาดกลัวกับการเปลี่ยนศีรษะไหม นายวาเลรี่เผยว่า แน่นอนว่าเขากลัว แต่นี่ไม่ใช่แค่เรื่องของความน่ากลัวอย่างเดียว เขาเองยังคิดว่ามันน่าสนใจ และเราต้องเข้าใจด้วยว่าเขาไม่มีทางเลือกในชีวิตมากนัก หากเขาไม่คว้าโอกาสนี้ ชะตากรรมของเขาก็คงแย่ไม่ต่างกัน  อาการของเขาทรุดหนักลงทุกปี

                 ด้านนายแพทย์คานาวาโร่และนาย สปิริโดนอฟ ได้คุยกันผ่านสไกป์ ซึ่งแม้ว่าทั้งสองคนจะไม่เคยเจอกันตัวต่อตัว และแพทย์เองก็ยังไม่เคยสอบประวัติการรักษาของเขามาก่อนก็ตาม

                 นายแพทย์คานาวาโร่ได้ตั้งชื่อการผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะแบบนี้ว่า HEAVEN ซึ่งเป็นตัวย่อของคำว่า  head anastomosis venture หรือการผ่าตัดเชื่อมอวัยวะ โดยที่ตอนนี้ได้มีเทคนิคต่าง ๆ ที่ใช้ในการปลูกถ่ายศีรษะของผู้ป่วยไปสู่ร่างกายของผู้บริจาคอยู่แล้ว และก่อนหน้านี้ ก็เคยมีการทดลองผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะในลิงเมื่อ 45 ปีก่อน และมีการผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะในหนูเมื่อไม่นานมานี้ 

                 อย่างไรก็ตาม ยังมีบางคนที่ออกมาบอกว่า แผนการผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะของนายแพทย์คานาวาโร่ เป็นความคิดเพ้อฝันล้วน ๆ  ถึงกับมีการเปรียบเทียบการผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะแบบนี้เข้ากับนิยายจากเรื่อง แฟรงเก้นสไตน์ เลยทีเดียว



ภาพจาก home.bt.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มรัสเซียขออาสา เป็นคนไข้ทดลองผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะคนแรกของโลก โพสต์เมื่อ 12 เมษายน 2558 เวลา 13:57:07 110,109 อ่าน
TOP