x close

เปิดโครงสร้างร่างรัฐธรรมนูญ มุ่ง 4 มิติ-ปฏิรูปประเทศไทย

เปิดโครงสร้างร่างรัฐธรรมนูญ มุ่ง 4 มิติ-ปฏิรูปประเทศไทย

            หมายเหตุ : ข้อมูลและอินโฟกราฟฟิกจากแนวทางการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ 20 หรือยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูป ซึ่งออกแบบโครงสร้าง รวมถึงเนื้อหาโดยคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ มีเนื้อหาดังนี้

            ร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ 20

            โดยคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ


            ต้นทางส่วนหนึ่งที่นํามาสู่การจัดทํารัฐธรรมนูญฉบับที่ 20 ของประเทศไทยมาจากข้อเรียกร้องของ ประชาชนเรื่อง "การปฏิรูปประเทศ"

            ทุกฝ่ายในสังคมตระหนักรวมกันถึงความจําเป็นที่จะต้องปฏิรูปประเทศไทยในเกือบทุกด้าน ในช่วงระหว่างการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ข้อเรียกร้องดังกล่าวยังคงดํารงอยู่อย่างเข้มข้นได้สะท้อนออกมาชัดเจนในเวทีการมีส่วนร่วมต่าง ๆ ที่สภาปฏิรูปแห่งชาติและคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจัดเวทีขึ้นในทุกภูมิภาค

เปิดโครงสร้างร่างรัฐธรรมนูญ มุ่ง 4 มิติ-ปฏิรูปประเทศไทย

            การออกแบบโครงสร้างและเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงมุ่งสู่เส้นทางและเป้าหมายการยกร่าง "รัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูป" โดยได้จัดวางบทบัญญัติในภาคหมวดและส่วนต่างๆให้เชื่อมโยงและหนุนเสริมต่อกันเพื่อนําไปสู่จุดมุ่งหมายรวม 4 มิติ คือ
 
           (1) สร้างพลเมืองให้เป็นใหญ่ : อํานาจอธิปไตยของพลเมืองยังคงอยู่หลังหย่อนบัตรเลือกตั้ง มีส่วนร่วมในทางการเมืองอย่างมีความหมาย ขยายพื้นที่ทางการเมือง ให้พลเมืองใช้อํานาจอธิปไตยทางตรงได้มากขึ้น

           (2) การเมืองใสสะอาดและสมดุล : ขจัดและป้องกันการซื้อสิทธิ-ขายเสียง ปัญหาผลประโยชน์ ทับซ้อน การคอรัปชั่นในทุกระดับ และการใช้อํานาจโดยมิชอบ ในขณะเดียวกันมุ่งสร้างเสริมระบอบการเมืองที่มีธรรมาภิบาล ให้กลุ่มพลังทางสังคมและการเมืองทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมถ่วงดุลและตรวจสอบ

           (3) หนุนสังคมให้เป็นธรรม :
ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม และสร้างความมั่นคงของมนุษย์ในมิติต่าง ๆ

           (4) นําชาติสู่สันติสุข :
คลี่คลายปมปัญหาในอดีต สร้างความเข้าใจสาเหตุของปัญหาความขัดแย้งร่วมกัน และมีมาตรการป้องกันมิให้ความขัดแย้งรุนแรงเกิดขึ้นซ้ำในอนาคต สร้างรากฐานของสังคม ประชาธิปไตยที่อยู่บนฐานการยอมรับในความหลากหลายและการใช้สันติวิธี

เปิดโครงสร้างร่างรัฐธรรมนูญ มุ่ง 4 มิติ-ปฏิรูปประเทศไทย

           จุดมุ่งหมายรวม 4 มิติข้างต้น จัดทําออกมาเป็นแผนภาพ 4 ภาพ เพื่อให้เห็นโครงสร้างและเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญที่เชื่อมโยงสัมพันธ์ในภาพรวม เปรียบเสมือนการเห็นป่าทั้งผืน ก่อนจะเข้าไปลงลึกศึกษามาตราต่าง ๆ ที่เปรียบเสมือนต้นไม้แต่ละต้นในป่าผืนใหญ่

           คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญพร้อมรับฟังข้อเสนอ ข้อคัดค้าน ความเห็นต่างทุกประการ เพื่อการทบทวนพิจารณาปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญให้เหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของสังคม เพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญของประเทศไทย


เปิดโครงสร้างร่างรัฐธรรมนูญ มุ่ง 4 มิติ-ปฏิรูปประเทศไทย







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดโครงสร้างร่างรัฐธรรมนูญ มุ่ง 4 มิติ-ปฏิรูปประเทศไทย โพสต์เมื่อ 16 เมษายน 2558 เวลา 16:55:29 7,115 อ่าน
TOP