x close

ว้าว ! โลมาเผือกเปลี่ยนเป็นสีชมพูได้ เวลาโกรธ-เศร้า



ว้าว ! โลมาเผือกเปลี่ยนเป็นสีชมพูได้ เวลาโกรธ-เศร้า

                น่าทึ่งจริง ๆ โลมาเผือกในพิพิธภัณฑ์วาฬไทจิ ญี่ปุ่น เปลี่ยนสีเป็นสีชมพูได้เวลาโกรธหรือเศร้า

                เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2558 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ เปิดเผยเรื่องราวความพิเศษของโลมาตัวหนึ่งในพิพิธภัณฑ์วาฬไทจิ ประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นโลมา ตัวขาวเผือก สามารถเปลี่ยนเป็นสีชมพูเมื่อมันโกรธหรือเศร้า ตอนนี้ได้รับความสนใจจากผู้คนอยู่ไม่น้อย

                เจ้าโลมาปากขวดตัวนี้อยู่ในพิพิธภัณฑ์วาฬไทจิ เมืองไทจิ จังหวัดวากายามะ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ถูกชาวประมงจับได้เมื่อปีก่อนในช่วงเทศกาลล่าโลมา-วาฬ ประจำปี และทางพิพิธภัณฑ์ได้ติดต่อขอซื้อมันมา นับตั้งแต่นั้นเจ้าโลมาตัวนี้ก็กลายเป็นเหมือนดาวเด่นของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งนี้ เพราะมีลักษณะที่แตกต่างจากโลมาปากขวดตัวอื่น ตรงที่ในขณะที่โลมาทั่วไปมีผิวเป็นสีเทา โลมาเผือกกลับมีผิวสีขาวเผือก เพราะเกิดมาผิดปกติ ไม่มีเม็ดสีเมลานินใต้ผิว (รวมถึงดวงตา) และที่แปลกไปกว่านั้นคือเวลาที่อารมณ์เปลี่ยนเป็นโกรธ อาย หรือเศร้า ผิวขาว ๆ ของมันก็เปลี่ยนเป็นสีชมพูนวลสวยเสียด้วย

ว้าว ! โลมาเผือกเปลี่ยนเป็นสีชมพูได้ เวลาโกรธ-เศร้า

                สำหรับสาเหตุที่ทำให้โลมาเผือกตัวนี้เปลี่ยนสีผิวได้นั้น ก็เป็นเพราะว่าผิวที่ไร้สีของมันช่างบอบบางเหลือเกิน ดังนั้นเมื่อมันมีอารมณ์อะไรที่รุนแรงมาก ๆ เส้นเลือดก็จะขยายตัว มีเลือดสูบฉีดมากขึ้น จนมองเห็นเป็นสีชมพู ซึ่งปฏิกิริยาดังกล่าวไม่ได้ต่างจากคนที่โกรธจัดหรือเขินจนหน้าแดงเลย

                อย่างไรก็ดี การที่พิพิธภัณฑ์ดังกล่าวไปขอซื้อโลมาเผือกตัวนี้จากชาวประมงนั้น แสดงให้เห็นว่าก็เป็นหนึ่งในผู้ที่สนับสนุนให้ชาวประมงจับโลมาพวกนี้อยู่กลาย ๆ ด้วย เพราะที่ผ่านมาในจังหวัดวากายามะนั้นขึ้นชื่อเรื่องการล่าโลมามาก เฉพาะในปี 2554 พบว่ามีการจับโลมาหรือวาฬพันธุ์เล็ก ๆ รวมแล้วกว่า 1,218 ตัวเลยทีเดียว

                ขณะเดียวกัน แม้ว่าโลมาเผือกตัวนี้จะได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม แต่ก็เคยมีข่าวที่ไม่ค่อยจะดีนักเกี่ยวกับการเลี้ยงดูมันออกมาบ้างแล้ว เมื่อทางนักพิทักษ์สิทธิสัตว์เคยเตรียมฟ้องร้องทางพิพิธภัณฑ์ ฐานปฏิเสธไม่ให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยในการเลี้ยงโลมาตัวนี้ แต่ถึงอย่างนั้นข้อกล่าวหาดังกล่าวก็ซาไปเมื่อทางพิพิธภัณฑ์เผยว่ามีการตรวจสอบสุขภาพของเจ้าโลมาเผือกอยู่เรื่อย ๆ และจากการตรวจร่างกายก็พบว่ามันมีสุขภาพดีทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ

ว้าว ! โลมาเผือกเปลี่ยนเป็นสีชมพูได้ เวลาโกรธ-เศร้า

world_id:5533527038217aa677000000


ภาพจาก Taiji Whale Museum




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ว้าว ! โลมาเผือกเปลี่ยนเป็นสีชมพูได้ เวลาโกรธ-เศร้า อัปเดตล่าสุด 20 เมษายน 2558 เวลา 16:55:04 24,387 อ่าน
TOP