x close

นายกแพทยสภา ให้ความเห็นกรณีแช่แข็ง ไครโอนิกส์ มีหวังแค่ไหน?

นายกแพทยสภา ให้ความเห็นกรณีแช่แข็ง น้องไอนส์ มีหวังแค่ไหน?

            เมื่อวันที่  20 เมษายน พ.ศ.2558 มีรายงานว่า ศ. นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา ให้สัมภาษณ์เว็บข่าวมติชนออนไลน์ ถึงประเด็นการทำไครโอนิกส์ หรือ แช่แข็งมนุษย์ ว่า เทคโนโลยีการแช่แข็งนั้น โดยทั่วไป ปัจจุบันนี้จะใช้กับการแช่แข็งเซลล์สิ่งมีชีวิตแบบเซลล์เดียวเท่านั้น เช่น การแช่สเปิร์ม แช่แข็งไข่ หรือแช่สเปิร์มและไข่ที่มีการผสมแล้วช่วงแรก ๆ ก่อน 2 สัปดาห์แรก แต่ถ้าเอาทั้งคนเลย ซึ่งมีเส้นเลือด เส้นประสาทเยอะ ขณะนี้ยังไม่สามารถทำได้ ยิ่งถ้าตายไปแล้วยิ่งไม่ได้ใหญ่ เทคโนโลยีนี้ต้องใช้กับเซลล์ และต้องทำตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ ให้เซลล์มันหยุดอยู่กับที่ ไม่ใช้พลังงาน ไม่แบ่งตัว

 
             ศ. นพ.สมศักดิ์ ระบุว่า สำหรับไครโอนิกส์ปัจจุบันก้าวหน้าไปเพียงการเก็บเซลไว้ไม่ให้เน่าได้ซึ่งใช้มานานเป็น 10 ปีแล้ว แต่ถ้าจะให้ฟื้นขึ้นมาแล้วทำงานเหมือนเดิมมันอาจจะทำไม่ได้ ยกตัวอย่างเหมือนในขั้วโลกเหนือ ที่มีสิ่งมีชีวิตฝังไว้ในใต้หิมะ เราสามารถขุดมาเป็นตัวได้เลย แต่ทำให้มันฟื้นไม่ได้ แต่ว่าถ้าเราจะเอาเซลล์ หรือ พันธุกรรมมาผสมต่ออันนั้นน่าจะทำได้ 

              ก่อนหน้านี้มีการรายงานข่าวกรณีให้สัมภาษณ์ของศ. นพ.สมศักดิ์ผ่านเว็บกระปุก อันอาจทำให้เข้าใจในเนื้อหาไม่ตรงกับความเป็นจริงและมีการพาดหัวข่าวซึ่งไม่ใช่ความเห็นของนายกแพทยสภา อีกทั้งการแสดงความเห็นในประเด็นไครโอนิกส์ ของนายกแพทยสภา ก็ไม่เกี่ยวข้องกับคนไข้เด็กหญิงวัย 2 ขวบที่กำลังเป็นข่าวแต่อย่างใด ทางเว็บกระปุกจึงขออภัยและขอให้ผู้อ่านช่วยแชร์ข่าวใหม่นี้เพื่อจะได้ความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกแพทยสภา ให้ความเห็นกรณีแช่แข็ง ไครโอนิกส์ มีหวังแค่ไหน? อัปเดตล่าสุด 21 เมษายน 2558 เวลา 14:25:00 13,310 อ่าน
TOP