x close

ฮือฮา ! วัดทาเมรุสีชมพูแก้เคล็ด เผยยอดคนตายลดลง



           ฮือฮา ! วัดดังโคราชทาเมรุเป็นสีชมพูแก้เคล็ด ช่วยชาวบ้านอายุมั่นขวัญยืน พบหลังทาสีชมพู ยอดคนตายลดลง

           เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมรุเผาศพภายในวัดพบสุข ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา กำลังเป็นที่ฮือฮาของชาวบ้านในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากทางวัดได้ทาสีเมรุใหม่ทั้งหลัง ให้เป็นสีชมพูสดใส อีกทั้งยังได้มีการทาสีชมพูที่ศาลาธรรมสังเวช หรือ ศาลาพักศพ รวมทั้งรถเข็นศพอีกด้วย

           จากการสอบถาม พระอธิการวิทยา วิวัฒทโน พระลูกวัดที่เป็นต้นคิด เล่าว่า เมรุเผาศพหลังนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2533 ในสมัยที่ยังเป็นสำนักสงฆ์ไทยมงคล ก่อนยกฐานะเป็นวัดพบสุขในปี 2546 โดยเมื่อก่อนเมรุก็เป็นสีขาวเหมือนวัดอื่น ๆ ทั่วไป แต่เมื่อเวลาผ่านมาหลายปีก็อยู่ในสภาพเก่าทรุดโทรม ทางวัดจึงมีแนวคิดปรับปรุงบูรณะใหม่ พร้อมกับทาสีผนังโดยรอบให้เป็นชมพูเพื่อความสวยงาม เพราะเมื่อประชาชนที่ผ่านมาไปมาจะได้ไม่กลัว อีกทั้งเมื่อญาติโยมที่มาเผาศพจะได้ไม่ต้องรู้สึกโศกเศร้ามากกว่าเดิม อีกทั้งเมื่อญาติโดยที่มาร่วมงานจะได้ไม่รู้สึกหดหู่ใจไปกว่าเดิม โดยบูรณะเสร็จเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา

           พระอธิการวิทยา กล่าวต่อว่า หลังจากทาสีเมรุเผาศพเป็นสีชมพู พบว่าในระยะ 6 เดือนที่ผ่านมา มีคนตายแล้วมาทำพิธีฌาปนกิจแค่ 4 ศพเท่านั้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีคนตายแล้วมาทำพิธีพิธีฌาปนกิจที่วัดเฉลี่ยเดือนละ 3-4 ศพ และช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมานั้น กลับพบว่าไม่มีคนตายเลย ทั้ง ๆ ที่ทุกปีจะมีคนตาย ทำให้เชื่อว่าการทาเมรุเผาศพเป็นสีชมพูน่าจะช่วยให้มีงานงานน้อยลง อีกทั้งยังเป็นการช่วยให้ชาวบ้านมีอายุมั่นขวัญยืน


ภาพจาก ทวิตเตอร์ ‏@YokTup_PPTV
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา ! วัดทาเมรุสีชมพูแก้เคล็ด เผยยอดคนตายลดลง อัปเดตล่าสุด 21 เมษายน 2558 เวลา 09:58:23 10,262 อ่าน
TOP