x close

เพื่อไทย ชี้ปัญหารัฐธรรมนูญอยู่ที่พวกอันธพาลไม่เคารพกติกา


เพื่อไทย ชี้ปัญหารัฐธรรมนูญอยู่ที่พวกอันธพาลไม่เคารพกติกา

          อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ชวนประชาชนติดตามอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกอย่างใกล้ชิด ระบุรัฐธรรมนูญฉบับบวรศักดิ์ อุวรรณโณ หลงทิศทาง บอกปัญหาเรื่องรัฐธรรมนูญอยู่ที่พวกอันธพาลไม่เคารพกติกา หนุน คสช. ตั้งคณะทำงานประกบกับคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมดึงผู้เชี่ยวชาญนั่งเก้าอี้กุนซือ

          วันที่ 21 เมษายน 2558 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพื่ออภิปรายร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาเสร็จแล้ว ว่า พรรคเพื่อไทยอยากเรียนให้ประชาชนทุกคนติดตามการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นเรื่องของบ้านเมืองที่เราเป็นเจ้าของทุกคน หากปล่อยให้ผ่านไปเฉย ๆ ก็ยากที่จะกลับมาแก้ไข

          สำหรับแนวคิดของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญที่จะกำจัดเผด็จการเสียงข้างมากก็น่าจะผิดทิศผิดทาง เพราะเสียงข้างมากส่วนใหญ่เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย หรือต่อไปจะเอาหลักคะแนนน้อยสุด หรือลากตั้งเป็นหลัก แล้วมาใช้วาทะกรรมเพื่อบิดเบือนว่าเลือกตั้งโดยอ้อม

          นอกจากนี้คำว่าประชาชนกับพลเมืองอะไรคือความต่าง การเพิ่มอำนาจพลเมืองคือพลเมืองกลุ่มไหนที่ได้อำนาจเพิ่ม หรือ เพิ่มเฉพาะกลุ่มสาวกนกหวีด ที่ประชาชนยังไม่เข้าใจ ปัญหาที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญชุดนี้มองไม่เห็น คือ ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่กติกา แต่อยู่ที่อันธพาลไม่เคารพกติกา พอเลือกตั้งแพ้ก็ออกมาป่วน ปิดประเทศก่อจลาจลขัดขวางการเลือกตั้ง ทำร้ายประเทศรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะแก้ปัญหาอย่างไร

          ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยจึงเห็นด้วยกับ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ให้ตั้งคณะทำงานประกบกับคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ รวมทั้งจัดให้มีการศึกษาวิจัย เปรียบเทียบระบุปัญหาที่เกิดจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และ 2550 พร้อมดึงผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศมาเป็นกุนซือ เพราะลำพังแค่ชุดความคิดหลักของนายบวรศักดิ์ก็ไปต่อได้ยากเต็มทน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย ชี้ปัญหารัฐธรรมนูญอยู่ที่พวกอันธพาลไม่เคารพกติกา โพสต์เมื่อ 21 เมษายน 2558 เวลา 11:39:40 3,316 อ่าน
TOP