x close

เสรี หวั่นกลุ่มการเมืองยึดอำนาจในสภา หลังเปิดช่องลงเลือกตั้ง



เสรี หวั่นกลุ่มการเมืองยึดอำนาจในสภา หลังเปิดช่องลงเลือกตั้ง

               เสรี สุวรรณภานนท์ ชี้ควรมี ส.ส. เขตอย่างเดียว ย้ำรัฐบาลผสมทำการเมืองอ่อนแอ ติงคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเขียนให้กลุ่มการเมืองลงเลือกตั้ง หวั่น กปปส. นปช. ครองอำนาจในสภาเพียง 2 ฝ่าย

               วันที่ 21 เมษายน 2558 นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กำหนดให้ ส.ส. มีที่มา 2 ทาง คือ ส.ส. ระบบเขต และ ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ สำหรับตนนั้นเห็นว่า ควรจะมีเพียงแค่ ส.ส. เขตเพียงอย่างเดียว เพราะ ส.ส. เขต เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน นำปัญหาของประชาชนมาแก้ไขในสภาผู้แทนราษฎร

              โดยในรัฐธรรมนูญปี 2540 มีแนวคิดว่าควรมี ส.ส. บัญชีรายชื่อ เพราะจะให้มีคนกลุ่มหนึ่งลงสมัครโดยไม่ต้องซื้อเสียง แต่ในขณะนี้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญได้กำหนดให้มี ส.ส. บัญชีรายชื่อ แล้วก็แบ่งกลุ่มเป็นภาค และให้ประชาชนเลือกคนในบัญชีนั้นซึ่งไม่ต่างจาก ส.ส. เขต โดยตนคาดว่าคนที่อยู่ในบัญชีก็ต้องไปซื้อเสียง ส.ส. บัญชีรายชื่อจึงไม่มีประโยชน์

              สำหรับ ส.ส. เขต ที่เหลือเพียง 250 คน ถ้าให้ประชาชนเลือกเขตละอย่างน้อย 2 คน เหมือนรัฐธรรมนูญปี 2550 ก็สามารถตอบโจทย์ได้ว่าคนที่ได้เลือกเป็นตัวแทนของประชาชน แต่หากเลือก ส.ส. เขตได้เพียงคนเดียว เมื่อมีการชนะแพ้ชนะกันแบบใกล้เคียงกัน แต่ผลที่ออกมากลับได้ ส.ส. เพียงคนเดียว คนที่แพ้เลือกตั้งก็ไม่มีตัวแทน แต่หากกำหนดอย่างน้อย 2 คน คนที่แพ้ในคะแนนใกล้เคียงกันก็ยังมีตัวแทนอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร

              ส่วนแนวคิดเลือกตั้งของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญที่มีเป้าหมายให้การเมืองเข้มแข็ง แต่มี ส.ส. หลายพรรคการเมืองมารวมตัวกันเป็นรัฐบาลผสม ตนมองว่ามันขัดกันในตัวเอง ที่บอกว่าขจัดปัญหาทางการเมืองไม่ให้มีพรรคที่มีเสียงมากในสภา โดยให้มีกลุ่มการเมืองสามารถสมัครเข้าเป็น ส.ส. ได้นั้น จากที่ทหารพยายามสลายกลุ่มการเมืองไม่ว่าจะเป็น กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กลุ่ม กปปส. เป็นต้น หากเปิดโอกาสให้กลุ่มเหล่านี้ลงสมัครรับเลือกตั้งก็จะเกิดกลุ่มการเมืองขึ้นมา กลุ่มไหนที่อ่อนแอไม่สามารถสู้ได้ ก็จะถูกตัดออกไปและจะเหลือเพียง กลุ่ม นปช. และกลุ่ม กปปส. สู้กันอีก หากสู้กันในสภาไม่ได้ก็จะออกมาสู้กันเมื่อที่ผ่านมา

              ทั้งนี้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญได้เอาความรู้วิชาการเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญนี้เพื่อบ้านเมือง ได้มองกลับไปอีกด้านหรือไม่ และหากจะทำให้เกิดรัฐบาลผสมจากกลุ่มการเมืองที่มีความอ่อนแอ รัฐบาลก็จะอ่อนแอลงไปด้วย ดังนั้นคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญควรใช้มุมมองว่ารัฐบาลเข้มแข้งเป็นเรื่องดี นายกฯ จะต้องเป็นอิสระจากสภาฯ โดยแยกอำนาจหน้าที่ของนายกฯ ออกจากสภา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสรี หวั่นกลุ่มการเมืองยึดอำนาจในสภา หลังเปิดช่องลงเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 21 เมษายน 2558 เวลา 14:54:06 6,305 อ่าน
TOP