x close

เคท ครั้งพิบูลย์ โวยคำสั่งไม่จ้างเป็นอาจารย์ มธ. ชี้ไม่แฟร์-เลือกปฏิบัติ



เคท ครั้งพิบูลย์ โวยคำสั่งไม่จ้างเป็นอาจารย์ มธ. ชี้ไม่แฟร์-เลือกปฏิบัติ 

               มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีมติไม่จ้าง เคท ครั้งพิบูลย์ เป็นอาจารย์ ชี้พฤติกรรมโลกโซเชียลไม่เหมาะสม ด้านเจ้าตัวลั่นเตรียมอุทธรณ์ คำสั่ง ก.บ.ม. ชี้ไม่ชอบด้วยกฎข้อบังคับ เหตุเลือกปฏิบัติ

               วันที่ 22 เมษายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคทาวุธ ครั้งพิบูลย์ หรือ อาจารย์เคท  ผู้สมัครเข้าเป็นอาจารย์คณะสังคมสงเคราะห์ มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Kath Khangpiboon" กรณีล่าสุด ก.บ.ม.ได้แจ้งผลการพิจารณาการบรรจุเป็นอาจารย์ สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แล้ว โดยมีมติไม่เห็นชอบในการจ้างคุณเคทเป็นอาจารย์ โดยให้เหตุผลว่ามีพฤติกรรมการแสดงออกด้วยการใช้ถ้อยคำผ่านสื่อสาธารณะในลักษณะที่ไม่เหมาะสม และส่งผลต่อภาพลักษณ์ของการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ว่า ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีมติไม่รับตนเข้าเป็นอาจารย์ โดยอ้างว่าเพราะมีพฤติกรรมแสดงออกทางสื่อสาธารณะที่ไม่เหมาะสม ซึ่งตนไม่เห็นจะมีการนำเกณฑ์การพิจารณาดังกล่าวไปใช้กับผู้สมัครรายอื่น กรณีดังกล่าวถือเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ ระยะกระบวนการพิจารณา 244 วัน เหมาะสมแล้วหรือไม่ แต่สุดท้ายสิ่งที่เกิดขึ้นกับตนก็คือการขาดโอกาสและรายได้ สร้างความเสียหายให้กับตน จึงจำเป็นต้องยื่นคำร้องอุทธรณ์ต่อมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพื่อขออุทธรณ์มติ ก.บ.ม. ที่ไม่ชอบด้วยกฎข้อบังคับ
 

               โดยข้อความในเฟซบุ๊กของอาจารย์เคท “Kath Khangpiboon” มีรายละเอียดดังนี้

เคท ครั้งพิบูลย์ โวยคำสั่งไม่จ้างเป็นอาจารย์ มธ. ชี้ไม่แฟร์-เลือกปฏิบัติ

               ขอแจ้งเรื่องสำคัญ

               เรื่องแจ้งผลการดำเนินการตามประกาศผลการคัดเลือกพนักงานมหาวิทยาลัย ตำแหน่งอาจารย์ โดยอ้างถึงคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย (ก.บ.ม.) ในการประชุมครั้งที่ 5/2558 เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2558 ได้พิจารณาแล้ว มีมติไม่เห็นชอบจ้างดิฉัน เคท ครั้งพิบูลย์ เป็นพนักงานมหาวิทยาลัย สายวิชาการ ตำแหน่งอาจารย์ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์

               เหตุผลสำคัญที่มติ ก.บ.ม. ไม่เห็นชอบให้จ้างดิฉันเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย สายวิชาการ ตำแหน่งอาจารย์ โดยแจ้งว่า “มีพฤติกรรมการแสดงออกด้วยการใช้ถ้อยคำผ่านสื่อสาธารณะในลักษณะที่ไม่เหมาะสม และส่งผลต่อภาพลักษณ์ของการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย” ดิฉันในฐานะผู้ได้รับการพิจารณาคุณสมบัติและข้อมูลเกี่ยวกับความประพฤติดังกล่าว ไม่สามารถทราบได้ว่า ดิฉันได้กระทำการอะไร อันเป็นเหตุสำคัญถึงขนาดที่ทาง ก.บ.ม. เห็นว่า ดิฉันเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมกับการบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย และเป็นการกระทำที่ขัดกับระเบียบข้อบังคับแบบแผนของมหาวิทยาลัยที่กำหนดไว้ในระเบียบกฎหมายฉบับใด หรือ การใช้คำกล่าวหาที่ว่า “ในลักษณะที่ไม่เหมาะสม” นั้น ทาง ก.บ.ม. มิได้ขยายความให้ชัดเจนว่าไม่เหมาะสมตรงไหน อย่างไร หรือมีความร้ายแรงของความไม่เหมาะสมนั้นเพียงใด

               ทางมหาวิทยาลัยและ ก.บ.ม. ไม่เคยนำเอาเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการมีพฤติกรรมการแสดงออกด้วยการใช้คำผ่านสื่อสาธารณะในลักษณะที่ไม่เหมาะสม มาพิจารณากับผู้ผ่านการคัดเลือกดำรงตำแหน่งอาจารย์ในสาขาหรือคณะอื่น ๆ เลยแต่ใช้กับกรณีของดิฉันเป็นกรณีเดียวหรือไม่ อีกทั้งไม่ได้มีการประกาศในเกณฑ์การรับสมัครตามประกาศของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรณีเช่นนี้เป็นการกระทำในลักษณะของการเลือกปฏิบัติต่อดิฉันหรือไม่

               รวมระยะในกระบวนการพิจารณาและแจ้งผลทั้งสิ้น 244 วันนั้น เป็นการพิจารณาบรรจุจ้างหรือไม่บรรจุจ้างนั้น เป็นการใช้ระยะเวลาที่เหมาะสมแล้วหรือไม่ในส่วนของคณะกรรมการกลั่นกรองบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งเป็นอาจารย์ เป็นการประวิงเวลาหรือหน่วงเหนี่ยวการดำเนินการบางเรื่องเป็นเหตุให้เสียสิทธิหรือไม่ได้รับสิทธิประโยชน์อันพึงมีพึงได้ในเวลาอันสมควรหรือไม่ และเป็นการพิจารณาที่ล่าช้าเกินสมควรหรือไม่ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือดิฉันเว้นจากการถูกจ้างงานและขาดรายได้จากการประกอบอาชีพก่อให้เกิดความเสียหายและสูญเสียโอกาส

               ดังนั้นดิฉันจึงจำเป็นต้องยื่นคำร้องอุทธรณ์ต่อมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพื่อขออุทธรณ์มติ ก.บ.ม. ดังกล่าวว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยข้อบังคับของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และเป็นการใช้ดุลยพินิจบกพร่องและเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม

               จึงขอแจ้งให้ทราบทั่วกันทั้งประชาคมทั้งในและนอกธรรมศาสตร์

               เคท ครั้งพิบูลย์

               ป.ล. ต้องขอบคุณครอบครัวที่ให้กำลังใจอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเพื่อนพ้องน้องพี่ทุกท่านที่ให้กำลังใจมาโดยตลอดค่ะ


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Kath Khangpiboon


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคท ครั้งพิบูลย์ โวยคำสั่งไม่จ้างเป็นอาจารย์ มธ. ชี้ไม่แฟร์-เลือกปฏิบัติ อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2558 เวลา 14:54:39 36,194 อ่าน
TOP