x close

ความจริงจากคลิปห้ามพระบิณฑบาตข้ามเขต


ความจริงจากคลิปห้ามพระบิณฑบาตข้ามเขต

             เป็นเรื่องราวโด่งดังในโลกออนไลน์อีกแล้ว สำหรับคลิปที่ปรากฏในเว็บไซต์ชื่อดัง(ยูไลค์) ว่ามีพระมาห้ามปรามไม่ให้รับบิณฑบาตเนื่องจากข้ามเขต หวิดลงไม้ลงมือกัน

             โดยผู้โพสคลิปอ้างว่าพระที่ตนนิมนต์มาจากวัดปากน้ำ ฝั่งเหนือ ขณะนี้โดนจับศึกแล้วและโดนทำร้ายร่างกายอีกด้วย ซึ่งเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวรายการยกทัพข่าวเช้า PPTV ช่อง 36 จึงไปลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงติดตามได้จาก นันท์นภัส เด่นดวงไพโรจน์

             สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวผู้โพสคลิปบอกว่าเกิดที่ตลาดจอมทอง ทีมข่าวจึงลงพื้นที่ไปตามหา และก็ได้เจอผู้โพสคลิปและครอบครัว ซึ่งก็ให้ข้อมูลว่ารู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนได้นิมนต์พระที่ศรัทธามาจากวัดปากน้ำฝั่งเหนือ เพื่อให้ลูกศิษย์ได้ใส่บาตร แต่กลับเจอเรื่องแบบนี้ จึงได้เล่าเหตุการณ์วันนั้นและพฤติกรรมของพระวัดราชโอรสารามที่เป็นคนมานำพระจากวัดปากน้ำไป

             ทั้งนี้ได้ฝากถึงพุทธศาสนิกชนด้วยว่าหากใส่บาตรพระปลอมจะไม่ได้บุญซึ่งวิธีการดูคือ ดูหัวดูตัวดูตีนดูศีลดูธรรม คือพระจริงจะไม่มีผมที่ศีรษะ ห่มจีวรเป็น เท้าไม่แตกไม่เขรอะขระ การเดินสำรวม และไม่บิณฑบาต

ความจริงจากคลิปห้ามพระบิณฑบาตข้ามเขต

             ซึ่งจากการพูดคุยทำให้ทราบว่าพระที่ปรากฏในคลิปที่ถือโทรศัพท์มือถือนั้นทำหน้าที่คล้ายกับพระตำรวจ คอยตรวจตราพระที่ทำผิดวินัยสงฆ์ เนื่องจากทางคณะสงฆ์กรุงเทพเคร่งครัดเรื่องการบิณฑบาตมาก เพราะขณะนี้มีการร้องเรียนว่าพระและแม่ค้าออกทำธุรกิจแบบเชิงพาณิชย์ และพระองค์ดังกล่าวจากวัดปากน้ำก็ทำผิดหลายครั้งแล้ว ซึ่งก็มีการลงลายมือชื่อเพื่อรับทราบความผิด และที่ศึกก็เป็นความประสงค์ของเจ้าตัวเอง และไม่มีการทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด

ความจริงจากคลิปห้ามพระบิณฑบาตข้ามเขต

             จากนั้นจึงได้ไปสอบถามพระผู้ใหญ่ที่บวชมานานหลายสิบปี ถึงเรื่องการบิณฑบาตข้ามเขตว่ามีข้อห้ามจริงหรือไม่ ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าในเมืองสามารถทำได้ แต่ต้องห้ามยืนอยู่ร้านใดร้านหนึ่ง และการให้พรเสียงดังรวมถึงการกรวดน้ำเลยทันทีที่ใส่บาตรถือว่าเป็นการผิดธรรมเนียมสงฆ์

             ทั้งนี้ ได้ฝากถึงพุทธศาสนิกชนด้วยว่าหากใส่บาตรพระปลอมจะไม่ได้บุญซึ่งวิธีการดูคือ ดูหัวดูตัวดูตีนดูศีลดูธรรม คือพระจริงจะไม่มีผมที่ศีรษะ ห่มจีวรเป็น เท้าไม่แตกไม่เขรอะขระ การเดินสำรวม และไม่บิณฑบาต


world_id:5537626638217aab42000000



ข้อมูลจาก รายการ ยกทัพข่าวเช้า พีพีทีวี ช่อง 36


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ความจริงจากคลิปห้ามพระบิณฑบาตข้ามเขต อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2558 เวลา 16:03:56 17,174 อ่าน
TOP