x close

คสช. งัดมาตรา 44 สั่งเบรกมูลนิธิวีรชนฯ เปิดงานห้องนวมทอง


คสช. งัดมาตรา 44 สั่งเบรกมูลนิธิวีรชนฯ เปิดงานห้องนวมทอง

 
          คำสั่ง คสช. ฉบับที่ 3/2558 สั่งเลื่อนงานเปิดห้องประชุมนวมทอง ไพรวัลย์ ของมูลนิธิวีรชนเพื่อประชาธิปไตย ด้านน.ส.ศรีไพร เผยเจ้าหน้าที่ระบุต้องขออนุญาตก่อน พร้อมทั้งงดเสวนาประเด็นการเมือง ยันหากขัดคำสั่งต้องโดนคดี

          วันที่ 22 เมษายน 2558 รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้นำกำลัง เข้าตรวจสอบเอกสารมูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย ซอยแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 26 จ.นนทบุรี หลังทราบว่ามูลนิธิดังกล่าวเตรียมจัดงาน “เปิดห้องประชุมนวมทองไพรวัลย์” และเสวนาเรื่อง “เส้นทางประชาธิปไตย ศึกษาอะไรจากลุงนวมทองไพรวัลย์” ในวันที่ 26 เมษายน 2558 และได้นำเอกสารคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 3/2558 มาชี้แจงและขอความร่วมมือให้เลื่อนการจัดงานออกไป
 
          โดย น.ส.ศรีไพร นนทรีย์ ผู้ช่วยผู้จัดการมูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่าการจัดงานต้องไม่มีประเด็นการเมืองไม่มีการเสวนา และต้องทำหนังสือขออนุญาต พร้อมทั้งจะมีทหารเข้ามาร่วมฟัง หากไม่เหมาะสมจะดำเนินการทันที มูลนิธิเกรงจะได้รับผลกระทบจึงเลื่อนการจัดงานออกไปอย่างไม่มีกำหนด แต่ถ้ายังยืนยันที่จะจัดหากมีประเด็นทางการเมืองเข้ามาเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติตามที่ได้รับคำสั่งมาคือขัดคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ที่อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญ(ชั่วคราว) พ.ศ. 2557

          สำหรับเหตุผลการจัดกิจกรรมเปิดห้องนวมทองฯ นั้น มูลนิธิฯ ต้องการส่งเสริมและเชิดชูนักประชาธิปไตยผู้เสียสละ อย่างเช่นลุงนวมทอง ไรพวัลย์ วีรชนที่มีจุดยืนชัดเจนในการเรียกร้องประชาธิปไตยจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต เพื่อคัดค้านการรัฐประหารของคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ทางมูลนิธิฯ จึงนำชื่อลุงนวมทองมาเป็นชื่อห้องประชุมของสำนักงานมูลนิธิฯ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากำหนดการเดิมกิจกรรมเปิดห้องนวมทอง จะจัดขึ้นในวันที่ 26 เมษายนนี้ เวลา 8.30 น. เป็นต้นไป ที่สำนักงานมูลนิธิฯ โดยเริ่มด้วยการกล่าวเปิดงานโดย นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ในฐานะประธานมูลนิธิฯ จากนั้นมีการจัดเสวนาโต๊ะกลม หัวข้อ “เส้นทางประชาธิปไตย ศึกษาอะไรจากลุงนวมทอง ไพรวัลย์”

          ทั้งนี้ นายนวมทอง มีอาชีพขับแท็กซี่ ซึ่งได้ผูกคอตายใต้สะพานลอยหน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถนนวิภาวดีรังสิต ในคืนวันที่ 31 ตุลาคม 2549 และได้ทิ้งจดหมายลาตายซึ่งมีเนื้อหาระบุว่าต้องการลบคำสบประมาทของ พ.อ. อัคร ทิพโรจน์ รองโฆษกคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปก.) ที่ว่า “ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้” โดยก่อนหน้านี้เขาขับแท็กซี่พุ่งชนรถถังของคณะรัฐประหาร ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าจนบาดเจ็บสาหัสเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2549 เพื่อประท้วงการรัฐประหาร



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสช. งัดมาตรา 44 สั่งเบรกมูลนิธิวีรชนฯ เปิดงานห้องนวมทอง อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2558 เวลา 10:52:18 6,140 อ่าน
TOP