x close

สปช. เสนอเปิดข้อมูลภาษีย้อนหลัง 5 ปี ของผู้ลงสมัครเลือกตั้ง


สปช. เสนอเปิดข้อมูลภาษีย้อนหลัง 5 ปี ของผู้ลงสมัครเลือกตั้ง

          สปช. เสนอคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ให้ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเปิดข้อมูลภาษีย้อนหลัง 5 ปี ชี้เพื่อให้ประชาชนร่วมตรวจสอบทุจริต พร้อมทั้งเอาผิดหัวหน้าหากลูกน้องเอี่ยวโกง

          เมื่อวานนี้ (22 เมษายน 2558) นายวรวิทย์ ศรีอนันต์รักษา สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวว่า จากการศึกษาร่างรัฐธรรมนูญแล้วนั้น ตนขอเสนอให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้ปรับปรุงแก้ไขในประเด็นสำคัญ อาทิ กำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกระดับ หรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องเปิดเผยข้อมูลการเสียภาษีอากรของผู้สมัครรับเลือกตั้งย้อนหลัง 5 ปี เพื่อแสดงให้ว่าเป็นคนสุจริต และเป็นฐานข้อมูลให้ประชาชนได้ใช้ในการตัดสินใจเลือกคนดีเข้ามาเป็นผู้นำ ส่วนผู้ที่เข้ามาแล้วก็จะไม่กล้ากระทำการทุจริตต่อไป

          ทั้งนี้การเปิดเผยการเสียภาษีต่อสาธารณะจะทำให้ชาวบ้านทราบ และตั้งเป็นสภาประชาชนทำหน้าที่ในตรวจสอบทุจริตคอร์รัปชั่นของนักการเมืองได้ง่าย ๆ จากเดิมที่ข้อมูลเหล่านี้ไม่มีการเปิดเผย การเข้าถึงก็ทำได้ยาก

          นอกจากนี้ตนอยากให้บรรจุสาระสำคัญลงในรัฐธรรมนูญ ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 69/2557 เรื่อง การปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น ที่กำหนดให้ผู้บังคับบัญชาที่ปล่อยให้ลูกน้องกระทำการทุจริตคอร์รัปชั่น ผู้บังคับบัญชาต้องมีส่วนในการรับผิดชอบด้วยการปลดออกจากตำแหน่งเช่นเดียวกัน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สปช. เสนอเปิดข้อมูลภาษีย้อนหลัง 5 ปี ของผู้ลงสมัครเลือกตั้ง โพสต์เมื่อ 23 เมษายน 2558 เวลา 13:42:52 5,349 อ่าน
TOP