x close

ชัย ชิดชอบ ค้านกลุ่มการเมืองลงเลือกตั้ง หวั่นทำประเทศลุกเป็นไฟ

ชัย ชิดชอบ

         ชัย ชิดชอบ ซัดกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คิดได้ไงให้กลุ่มการเมืองลงสมัครเลือกตั้ง ชี้ 2 กลุ่มการเมืองจะทำประเทศลุกเป็นไฟ กี่รถถังก็เอาไม่อยู่ แนะตัด ส.ส. บัญชีรายชื่อทิ้ง ยัน ส.ว. ควรเลือกตั้งโดยตรงอย่างเดียว ท้า 36 กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ สาบานว่าจะไม่เกิดความวุ่นวาย

         วันที่ 23 เมษายน 2558 นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา และอดีต ส.ส. พรรคภูมิใจไทย ในฐานะสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงการร่างรัฐธรรมนูญในหมวดที่ 3 รัฐสภาว่า รัฐธรรมนูญในหมดสภานั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เห็นได้ชัดเจนจากการที่ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เขียนไว้ในมาตรา 73 ว่าอาสารับสมัครเลือกตั้งแต่เลือกทำไม ผู้สมัครเลือกตั้งทุกคนต่างแสวงหาอำนาจกันทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่บ้าน รวมไปถึงผู้ที่นั่งอยู่ในสภาฯ แห่งนี้ อย่างไรก็ตามการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งของประเทศ ประชาชนทั้งประเทศต่างก็รอความหวังจากการเลือกตั้ง ส.ส.

         สำหรับการตั้งกลุ่มการเมืองนั้นตลอดระยะเวลาการปกครองตั้งแต่ปี พ.ศ. 2475 ไม่เคยมีใครคิดจะดำเนินการเรื่องนี้ แต่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญกลับร่างขึ้นมาซึ่งเป็นสิ่งไม่น่าดูเลย ตนอยากให้พิจารณาให้ละเอียด การตั้งพรรคการเมืองนั้นจะตั้งกี่พรรคก็ได้ แต่กลุ่มการเมืองมีความไม่เป็นระเบียบ เมื่อไรก็ตามที่มีการรับสมัครเลือกตั้งแล้วกลุ่มการเมืองเข้ารับ อยากให้ดูว่าขนาดพรรคการเมืองยังคุมไม่ค่อยอยู่ เกิดการทุจริตซื้อสิทธิ์ขายเสียงกัน และถ้ากลุ่มการเมืองเกิดขึ้นจะใช้กระบวนการอะไรตรวจสอบ เพราะกลุ่มการเมืองมีขนาดใหญ่มาก

         ทั้งนี้ที่น่าตกใจกลัวคือ 2 กลุ่มการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศไทยขณะนี้ จะสร้างความวุ่นวายให้กับประเทศต่อไปในอนาคต ถ้ากฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกมา ตนเชื่อว่าประเทศชาติจะล่มสลายแน่นอน และทหารจะเอารถถังมากี่คันก็สู้ไม่ได้ หากเป็นห่วงบ้านเมืองจริงก็ให้กลุ่มการเมืองเข้ามาสังกัดพรรค เพราะเราต้องการพรรคการเมืองที่มีความเข้มแข็ง ขนาดตอนนี้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติจะใช้ มาตรา 44 ยังต้องเชิญผู้นำกลุ่มการเมืองไปค่ายทหารอยู่เลย

         ส่วนที่มองว่าพรรคการเมืองอยากเป็นใหญ่เป็นโต พวกนักการเมืองก็ลงสมัครรับเลือกตั้ง หากอยากควบคุมก็ให้ออกกฎระเบียบ แบบแผนให้แน่นอน กลับกันถ้าเอากลุ่มการเมืองเข้ามา ตนขอยืนยันอีกครั้งว่าให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 36 คนไปสาบานกันต่อหน้าวัดพระแก้วก็ได้ว่าเหตุการณ์ความวุ่นวายจะไม่ตามมา และความปรองดองจะเกิดขึ้น พรรคการเมืองจะทำให้เกิดความสามัคคีเพราะมีระเบียบและข้อบังคับที่ชัดเจนที่ออกด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

         นอกจากนี้การเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. จะมีไปทำไมบัญชีรายชื่อผู้แทนราษฎร น่าจะให้ประชาชนมีสิทธิเลือกตั้งทั้ง 450 คนไปเลย ในเมื่อรัฐธรรมนูญได้เขียนให้ประชาชนเป็นพลเมือง ก็จะหมดปัญหาไม่เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ส่วนการเลือก ส.ว. เช่นกันควรจะปล่อยให้มีการเลือกตั้ง ให้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการได้เลือก ส.ว. แต่ให้วางหลักเกณฑ์ ระเบียบให้ชัดเจน เพื่อจะได้มาทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัย ชิดชอบ ค้านกลุ่มการเมืองลงเลือกตั้ง หวั่นทำประเทศลุกเป็นไฟ อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2558 เวลา 17:07:39 12,044 อ่าน
TOP