x close

เผยภาพสายฟ้าฟาดลงภูเขาไฟคาลบูโก คาดอาจปะทุอีกครั้ง



เผยภาพสายฟ้าฟาดลงภูเขาไฟคาลบูโก คาดอาจปะทุอีกครั้ง

           เผยภาพสายฟ้าฟาดกลางกลุ่มควัน ที่ภูเขาไฟคาลบูโก ทางตอนใต้ของประเทศชิลี หลังเกิดการปะทุครั้งที่ 2 คาดอาจปะทุครั้งที่ 3 ในอีก 3 ชั่วโมง

           เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2558 สำนักข่าวอัลจาซีรา มีรายงานว่า ภูเขาไฟคาลบูโก ทางตอนใต้ของประเทศชิลี ยังคงปะทุต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ในช่วงเวลาประมาณ 01.00 น. วันที่ 23 เมษายน หลังเริ่มปะทุครั้งแรกในรอบ 42 ปีในวันพุธที่ผ่านมา (22 เมษายน) ปล่อยกลุ่มควันและเถ้าถ่านกลุ่มใหญ่พวยพุ่งขึ้นมาจากปล่องภูเขาไฟอย่างต่อเนื่อง

           รายงานเปิดเผยว่า การปะทุครั้งที่ 2 มีความรุนแรงและยาวนานกว่าการปะทุครั้งแรก ก่อให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างหนัก ขณะที่มีผู้จับภาพอันน่าสะพรึงยามฟ้าผ่าท่ามกลางกลุ่มควัน สว่างวาบทั่วท้องฟ้าในเวลากลางคืน พร้อมขนานนามภาพชุดดังกล่าวว่าเป็น "พายุฝนฟ้าคะนองสกปรก"

เผยภาพสายฟ้าฟาดลงภูเขาไฟคาลบูโก คาดอาจปะทุอีกครั้ง

เผยภาพสายฟ้าฟาดลงภูเขาไฟคาลบูโก คาดอาจปะทุอีกครั้ง

           สำหรับเมืองที่อยู่ใกล้เคียงก็ได้รับผลกระทบจากเถ้าถ่านของภูเขาไฟเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ได้สั่งปิดโรงเรียน ระงับเที่ยวบิน พร้อมเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่ โดยขณะนี้ได้มีประชาชนอพยพออกจากพื้นที่แล้ว 5,000 คน

           นอกจากนี้ยังมีรายงานเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น 2 ครั้งจากเหตุภูเขาไฟปะทุ โดยครั้งที่รุนแรงสุดมีขนาด 3 แมกนิจูด ห่างจากปล่อยภูเขาไฟไปทางตะวันออก 3 ไมล์ (ราว 4.8 กิโลเมตร) และคาดว่าอาจมีแผ่นดินไหวขนาดเล็กเกิดขึ้นอีก

           นอกจากนี้ทางการยังได้แจ้งเตือนกว่าภูมิภาคดังกล่าวอาจมีการปะทุของภูเขาไฟอีกครั้งภายใน 3 ชั่วโมง ขณะที่ นางมิเชล บาเชเลท ประธานาธิบดีของชิลี ได้ออกมาเตือนว่า ภูเขาไฟอาจเริ่มปล่อยลาวาไหลลงมาในอีกไม่นาน



           ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว ขณะที่นักปีนเขาซึ่งได้รับรายงานว่าสูญหายก่อนหน้านี้ก็ได้ถูกพบตัวแล้วโดยคนในพื้นที่ ขณะที่รัฐบาลชิลีได้เตรียมให้คำปรึกษาด้านสุขภาพแก่ประชาชนที่อยู่ในรัศมี 13 ไมล์ (ราว 20 กิโลเมตร) จากภูเขาไฟ และเตรียมแจกจ่ายหน้ากากอนามัยแก่ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ เพื่อป้องกันเถ้าถ่านเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ


world_id:5539af7338217ad61e000000



ภาพจาก  MARTIN BERNETTI / AFP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยภาพสายฟ้าฟาดลงภูเขาไฟคาลบูโก คาดอาจปะทุอีกครั้ง โพสต์เมื่อ 24 เมษายน 2558 เวลา 13:31:30 14,265 อ่าน
TOP