x close

เลิศรัตน์ รับยากที่ทุกฝ่ายจะถูกใจรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขอให้ใจเย็น

 พล.อ. เลิศรัตน์ รัตนวานิช

         เลิศรัตน์ รัตนวานิช ชี้ คสช. เป็นผู้ชี้ขาดเลื่อนเลือกตั้ง เชื่อพรรคการเมือง-กลุ่มการเมือง ร้องปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญแค่ข้อต่อรอง ยันระบบเลือกตั้งสัดส่วนช่วยแก้ปัญหาประเทศ รับยากที่ทุกฝ่ายจะพอใจ วอนใจเย็นรอร่างสุดท้าย เตรียมเชิญ คสช. สนช. พรรคการเมือง ให้ความเห็น 1-6 มิถุนายนนี้

         วันที่ 24 เมษายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ. เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองออกมาระบุว่ายอมให้ขยายระยะเวลาการเลือกตั้งออกไป เพื่อแลกกับการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญ ว่า สำหรับการเลือกตั้งที่จะเลื่อนออกไปหรือไม่เป็นอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการพิจารณา อย่างไรก็ดีตนยังเชื่อว่าคงจะเป็นไปตามโรดแม็ปที่ได้ตั้งไว้ ส่วนกรณีที่มีการออกมาเรียกร้องว่าอยากให้มีการปรับแก้รัฐธรรมนูญ ตนตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเพียงการต่อรองของพรรคการเมืองและกลุ่มการเมือง

         ทั้งนี้ตามระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมเป็นระบบที่มีความเป็นธรรมต่อระบบการเลือกตั้ง ซึ่งการยกร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่ได้ร่างขึ้นเพื่อประโยชน์ของคนกลุ่มใด แต่ร่างเพื่อแก้ไขปัญหาประเทศ อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการยกร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นที่ถูกใจทุกฝ่ายเป็นเรื่องยาก แต่ขอให้ทุกฝ่ายใจเย็น และรอรัฐธรรมนูญร่างสุดท้ายในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ก่อน แต่ก็ยังเชื่อว่าทุกคนจะยอมรับได้

         ส่วนในวันที่ 1-6 มิถุนายนนี้ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะเชิญทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้อง อาทิ คสช. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พรรคการเมือง เข้าให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่ไม่รวมถึงกลุ่มการเมือง เนื่องจากได้เปิดกว้างให้แสดงความคิดเห็นมาได้อยู่แล้ว นอกจากนี้ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะลงนามส่งรัฐธรรมนูญร่างแรกให้พรรคการเมืองทั้ง 74 พรรค ไปศึกษา และเสนอความคิดเห็นกลับมาภายใน 1 เดือน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลิศรัตน์ รับยากที่ทุกฝ่ายจะถูกใจรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขอให้ใจเย็น อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2558 เวลา 15:55:52 2,494 อ่าน
TOP