x close

กปปส. ยันไม่คิดส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งในนามกลุ่มการเมือง



กปปส. ยันไม่คิดส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งในนามกลุ่มการเมือง

               เอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เชื่อกลุ่มการเมืองลงเลือกตั้งทำระบบการเมืองอ่อนแอ นายทุนแทรกแซงได้ง่าย เตือนกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญหลายเรื่องยังใหม่ เสี่ยงเกิดปัญหา แนะปัดฝุ่นรัฐธรรมนูญเก่ามาใช้ ยัน กปปส. ไม่คิดส่งใครลงสมัครเลือกตั้ง

               วันที่ 24 เมษายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญของสภาปฏิรูปแห่งชาติที่ผ่านมานั้นได้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากถึงร่างรัฐธรรมนูญที่ระบุให้กลุ่มการเมืองสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้นั้น ด้านนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า ข้อเสนอของ กปปส. คือการทำให้ระบบการเมืองเข้มแข็ง พรรคการเมืองเข้มแข็ง และยึดโยงกับประชาชน แต่การให้กลุ่มการเมืองสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ จะยิ่งทำให้ระบบการเมืองอ่อนแอ เพราะมีกลุ่มการเมืองเข้ามาต่อรองกับระบบการเมืองที่มีอยู่แล้ว และเมื่อระบบการเมือง พรรคการเมืองอ่อนแอ ก็เสี่ยงที่จะถูกแทรกแซงโดยนายทุนเข้ามาซื้อพรรคการเมืองที่อ่อนแอ

               อย่างไรก็ตามหากกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยังยืนยันที่จะให้กลุ่มการเมืองลงเลือกตั้งได้ ก็ต้องออกมาชี้แจงว่าจะมีวิธีป้องกันการถูกแทรกแซงจากกลุ่มนายทุนได้อย่างไร โดยเรื่องดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับ กปปส. เพราะทางกลุ่มไม่เคยคิดที่จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง แต่หากแกนนำจะลงเลือกตั้งก็ต้องลงเลือกตั้งในสังกัดพรรคการเมือง

               สำหรับภาพรวมของระบบการเมืองในรัฐธรรมนูญเป็นระบบที่ค่อนข้างใหม่และมีความสุ่มเสี่ยงเมื่อจะนำมาใช้ อาทิ นายกฯ คนนอก การเลือกตั้งแบบเยอรมนี กลุ่มการเมืองลงสมัครรับเลือกตั้งได้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถรู้ได้ว่าจะเป็นเรื่องที่ดีหรือเสีย ตนเห็นว่าควรจะนำรัฐธรรมนูญเก่ามาปัดฝุ่นกลับมาดีกว่าที่จะเรื่องใหม่ที่เสี่ยงต่อปัญหา

               ทั้งนี้คณะกรรมการที่ติดตามการจัดทำรัฐธรรมนูญของ กปปส. จะมีการหารือกันถึงการยกร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกในเร็ว ๆ นี้ ว่ามีข้อเสนอของภาคประชาชน ที่ กปปส. รวบรวมและเสนอไปหรือไม่ หากเรื่องใดเป็นเรื่องเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาในอนาคต ก็ต้องทำข้อเสนอไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจง

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กปปส. ยันไม่คิดส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งในนามกลุ่มการเมือง อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2558 เวลา 14:57:53 4,802 อ่าน
TOP