x close

เปิดภาพ ปลาฉลามพ็อกเก็ต ฉลามจิ๋วหายาก ยาวแค่ 14 ซม.



เปิดภาพ ปลาฉลามพ็อกเก็ต ฉลามจิ๋วหายาก ยาวแค่ 14 ซม.

              นักวิทย์เปิดภาพ ปลาฉลามพ็อกเก็ต ฉลามจิ๋วสุดหายาก มีขนาดเพียง 14 เซนติเมตร หลังจับได้พร้อมปลาอื่น ๆ ขณะทำการศึกษาทางทะเล

              เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 เว็บไซต์เมโทรของอังกฤษ ได้เปิดภาพของปลาฉลามพ็อกเก็ต (pocket shark) ฉลามสายพันธุ์หายาก ซึ่งถูกพบอยู่นอกชายฝั่งของรัฐลุยเซียนา สหรัฐฯ ตั้งแต่เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแม้ว่ามันจะเป็นฉลามสายพันธุ์หนึ่ง แต่เราคงไม่สามารถปฏิเสธความน่ารักของมันได้เลยจริง ๆ

              สำหรับ ปลาฉลามพ็อกเก็ต ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกที่นอกชายฝั่งของประเทศเปรูเมื่อ 36 ปีก่อน และไม่ได้รับรายงานว่าถูกพบเห็นอีก กระทั่งเมื่อ 5 ปีก่อน ฉลามตัวนี้ได้ถูกพบอยู่ท่ามกลางกลุ่มปลาจำนวนมากที่ถูกนักวิจัยตกขึ้นมาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการศึกษาด้านทะเล บริเวณ 350 กิโลเมตรนอกชายฝั่งรัฐลุยเซียนา

              อย่างไรก็ตามกว่าที่นักวิจัยจะทราบว่าพวกเขาได้ตกปลาชนิดนี้ขึ้นมาด้วย ก็ในอีก 3 ปีให้หลังเมื่อจัดกลุ่มของปลาที่ตกขึ้นมาได้แล้วเสร็จ โดยพบปลาฉลามพ็อกเก็ตอยู่ในสภาพที่ถูกแช่แข็ง

              ตามรายงานของ มาร์ก เกรซ นักชีววิทยาทางทะเล เปิดเผยว่าฉลามที่ถูกพบมีขนาดตัวเพียง 5.5 นิ้ว หรือราว 14 เซนติเมตรเท่านั้น กลังจากการทดสอบสายพันธุ์ของมัน ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุศาสตร์ก็พบว่ามันมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับฉลามสายพันธุ์เล็กอื่น ๆ อย่าง ปลาฉลามคุกกี้คัตเตอร์และปลาฉลามไคน์ฟิน


ภาพจาก M. Doosey/Tulane University




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพ ปลาฉลามพ็อกเก็ต ฉลามจิ๋วหายาก ยาวแค่ 14 ซม. อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2558 เวลา 10:14:05 54,365 อ่าน
TOP