x close

เรื่องเล่าสุดระทึกจากลูกเรือไทย เครื่องลงจอดขณะเกิดอาฟเตอร์ช็อกเนปาล

แผ่นดินไหว เนปาล
ภาพจาก PRAKASH MATHEMA / AFP

         ลูกเรือการบินไทย TG 3199 โพสต์แชร์ประสบการณ์ระทึกใจขณะการนำเครื่องบินลงจอดระหว่างการเกิดอาฟเตอร์ช็อก ในเนปาล

         วันนี้ (27 เมษายน 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล ได้มีลูกเรือของสายการบินไทย ที่ร่วมเดินทางไฟลท์เนปาล TG 3199 เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา ได้แชร์ประสบการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก Kunphas Tohteh Rommanee ถึงเหตุการณ์ระทึกขวัญระหว่างที่กัปตันเครื่องบินนำเครื่องลงจอดที่สนามบินในเนปาลขณะเกิดอาฟเตอร์ช็อก ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก โดยเรื่องราวทั้งหมดมีเนื้อหาดังนี้

         เรื่องเล่าจากประสบการณ์สด ๆ ของลูกเรือการบินไทย ที่ไปไฟลท์เนปาลวันนี้ 26/4/15

         วันนี้บินไป Nepal หลังจากเกิด earthquake 1 วัน เป็น flt พิเศษ ได้ต้อนรับนายกรัฐมนตรีของ Nepal ท่านเป็นคนที่หน้าตาใจดี สุภาพมาก ๆ ได้ทำ card แสดงความเสียใจกับประเทศของท่าน ให้ลูกเรือเขียนและเซ็นชื่อ ในนามของลูกเรือ TG 3199 ออกไปมอบกับ captain และลูกเรืออีก 2-3 คน ได้เห็นรอยยิ้มของท่านก่อนลง เนื่องจากเรา load อาหารไปเกินจำนวน ได้บอกให้น้อง ๆ ช่วยกันเก็บรวบรวมอาหาร ใส่ถุง ซึ่งก็ได้เยอะมาก อีกทั้งน้ำ

         เมื่อเครื่องลงโชคดีมาก ๆ ที่ได้ลงก่อนใครเพราะเป็น flt vip ได้แจกจ่ายอาหารให้กับ staff และช่างของ TG และ บรรดาพนักงานทำความสะอาด (ได้เห็นรอยยิ้มของพวกเค้าอีก)

         เครื่องจอดนานมาก เพราะระบบ computer ใช้งานไม่ได้ นึกเป็นห่วงอีก flt ที่ออกไล่เลี่ยกันว่าต้องถูกบินวนอยู่นานมาก captain บอกว่า น้ำมันเค้าพอที่จะวนได้ 2-3 ชั่วโมง (omg! ต้องเผื่อขนาดนั้น) แต่อีกสักพัก ก็เห็นลงมาได้ เห็นวิ่งผ่านไปแป๊ปเดียวจริง ๆ ก็เห็นกระไดเครื่องโยกอย่างแรง ประตูเครื่อง และตัวเครื่องก็โยกเหมือนผ่านบริเวณที่มีสภาพอากาศแปรปรวน เล่นเอาเซเหมือนกัน ช่วยกัน 2 คนกับช่างปิดประตูเครื่องโดยเร็ว เพราะกลัวประตูตีกับกระได ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไรเลย คิดแค่ กลัวประตูเครื่องพัง capt รีบประกาศให้ pax นั่งรัดเข็มขัด (กำลังเริ่ม boarding) อีกเครื่องที่เพิ่ง touch down โชคดีมาก ๆ ที่ไม่ได้แตะพื้นตอน after shock พอดี capt บอกว่า ไม่เช่นนั้นก็อันตรายมากมีจุดเสี่ยง ต้องจอดรอให้ทางสนามบินตรวจสอบ run way ว่ามีจุดร้าวอีกเป็นชั่วโมง ในใจคิดอีก ถ้าร้าวฉันก็กลับบ้านไม่ได้อ่ะดิ แต่ก็โชคดีที่ไม่เป็นอะไร ทั้ง ๆ ที่เป็น after shock ที่แรงพอสมควร คนใน terminal วิ่งแตกตื่นออกมานอกตึกกันหมด

         เป็นอีกประสบการณ์ที่อยากเล่าให้ฟัง โดยเฉพาะได้มีส่วนช่วยเหลือ คนที่สนามบินบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ

         ถ้าใครไปบิน KTM ฝากรวบรวมอาหารให้พวกเค้าด้วยนะคะ ทั้ง cocotte ทั้งขนมปัง snack ใส่ถุงให้ถุงละ 6-7 ถ้ามีเหลือเยอะ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรื่องเล่าสุดระทึกจากลูกเรือไทย เครื่องลงจอดขณะเกิดอาฟเตอร์ช็อกเนปาล อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2558 เวลา 10:47:04 35,313 อ่าน
TOP