x close

วันนี้ 27 เมษา ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับ กทม. ย้ำไม่ใช่วันร้อนที่สุด



วันนี้ 27 เมษา ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับ กทม. ย้ำไม่ใช่วันร้อนที่สุด

              27 เมษายน 2558 ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพฯ ย้ำอีกครั้ง ไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชี้อาจจะไม่ร้อนตามที่คาดการณ์ไว้ เผย 16-17 สิงหาคม 2558 เจออีกรอบ

              ถือเป็นอีกวันที่น่าจับตามองจริง ๆ สำหรับปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากในพื้นที่กรุงเทพมหานครในเวลาเที่ยงวัน ผ่านเหนือศีรษะ ที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ (27 เมษายน 2558) เวลาประมาณ 12.18 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งช่วงตั้งฉากหากยืนกลางแดดในเวลาดังกล่าวเงาจะทำให้มองไม่เห็นเงาตัวเอง โดยปราฏการณ์ดังกล่าวเกิดจากการที่รอบการโคจรของโลก ผ่านดวงอาทิตย์ ทำให้ได้รับพลังงานจากแสงอาทิตย์เต็มที่

              ทั้งนี้ ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า เวลาดังกล่าวจะเป็นวันที่ดวงอาทิตย์โคจรอยู่ในแนวตั้งฉากกับเขตกรุงเทพมหานคร ผ่านเหนือศีรษะของเราพอดี การที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่

              สำหรับเรื่องอุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่ ดร.ศรัณย์ บอกว่า ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างทางอุตุนิยมวิทยา ซึ่งอาจส่งผลให้อุณหภูมิไม่สูงที่สุดตามที่คาดการณ์กันไว้ นอกจากนี้ ช่วงเวลาดังกล่าว หากเราออกไปยืนกลางแดด เราจะไม่เห็นเงาของตัวเองทอดออกไป เนื่องจากแสงอาทิตย์ส่องลงตรงกลางศีรษะ ทำให้เงาตกอยู่บริเวณใต้เท้าของเราพอดี

              ทั้งนี้ ดร.ศรัณย์ เผยเพิ่มเติมว่า การที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกเป็นเหตุการณ์ปกติ เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ซึ่งประเทศที่อยู่ในเขตร้อนจะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะมากที่สุดปีละ 2 วัน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ ทำให้แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกันและในครั้งต่อไปดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร อีกครั้งในช่วงฤดูฝน ประมาณวันที่ 16-17 สิงหาคม 2558

              อย่างไรก็ตาม แม้วันนี้จะไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด แต่เราก็ควรป้องกันตัวเองก่อน การเผชิญกับอากาศร้อนจัดทุกปีทำให้เรามีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยหลายโรค เช่น โรคในระบบทางเดินอาหารที่เกิดจากการรับประทานอาหาร และน้ำที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนเข้าไปซึ่งเกิดบ่อยที่สุด แต่โรคที่มีการพูดถึงกันน้อย ทั้งที่มีคนเป็นบ่อยช่วงหน้าร้อนคือ "โรคฮีทสโตรก" หรือ "โรคลมแดด" (Heat Stroke) แต่บางที่ก็เรียกว่า "โรคอุณหพาต" หรือ "โรคลมเหตุร้อน" นั่นเอง โดยโรคดังกล่าวอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ "ฮีทสโตรก โรคที่เกิดช่วงหน้าร้อน"

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

  ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันนี้ 27 เมษา ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับ กทม. ย้ำไม่ใช่วันร้อนที่สุด อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2558 เวลา 15:44:32 7,183 อ่าน
TOP