x close

ฟังไว้ ! กรมธรณีฯ ชี้ แผ่นดินไหวเนปาล อาจกระทบไทยในอนาคต

เหตุแผ่นดินไหวเนปาล อาจกระทบถึงไทยในอนาคต

            กรมทรัพยากรธรณี แจงเหตุแผ่นดินไหวเนปาล อาจกระทบถึงไทยในอนาคต จากรอยเลื่อนสะกายของพม่า แต่ไม่รุนแรง ขอประชาชนเตรียมความพร้อมรับมือ
 
              จากกรณีการเกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล 7.9 แมกนิจูด ทางตะวันตกของกรุงกาฐมาณฑุ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตเกินกว่า 3 พันคน อันเกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก อินเดีย ออสเตรเลีย มุดลงแผ่นเปลือกโลกยูเรเซีย ตามแนวเขาหิมาลัย ซึ่งเป็นการเคลื่อนตัวตามธรรมชาติของเปลือกโลก และมีความหวั่นวิตกว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยนั้น
 
              ล่าสุด (27 เมษายน 2558) นายสุพจน์ เจิมสวัสดิพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี และนายสมบุญ โฆษิตานนท์ ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม ร่วมกันชี้แจงว่า หลังการตรวจสอบพบว่า ไม่สามารถวัดแรงสั่นไหวได้ในช่วงนี้ ซึ่งในอนาคตอาจส่งผลกระทบได้แต่ไม่รุนแรง เพราะการเกิดจากอาฟเตอร์ช็อกที่จะส่งมาถึงรอยเลื่อนสะกายของพม่า และส่งผลมาโดยตรงที่ไทย บริเวณรอยเลื่อนแขนงของสะกาย คือ รอยเลื่อนแม่ปิง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ บริเวณกาญจนบุรี รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ บริเวณจังหวัดตาก
 
               นอกจากนี้จะมีการตรวจสอบความสั่นไหวของรอยเลื่อนสะกายอีกครั้งในอีก 6 เดือน เพราะหากรอยเลื่อนสะกายมีความสั่นไหวก็จะส่งผลถึงไทย ซึ่งขณะนี้ไทยมีรอยเลื่อนมีพลังทั้งหมด 14 รอยเลื่อน และได้ตั้งสถานีตรวจวัดแรงสั่นสะเทือนไว้แล้ว 60 สถานี ประจำ 14 รอยเลื่อน และเชื่อมต่อไปยังประเทศใกล้เคียงที่แผ่นดินไหวจะส่งผลถึงไทยกว่า 100 สถานี รวมทั้งมีการเฝ้าติดตามผลกระกระทบที่จะเกิดกับไทยอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ประชาชนมีการเตรียมตัวรับมือกับผลกระทบ



ภาพจาก ไทยพีบีเอส
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟังไว้ ! กรมธรณีฯ ชี้ แผ่นดินไหวเนปาล อาจกระทบไทยในอนาคต อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2558 เวลา 18:56:22 53,817 อ่าน
TOP