x close

ศาลอุทธรณ์เกาหลีใต้ ลงดาบ กัปตันเซวอล สั่งจำคุกตลอดชีวิต


ศาลอุทธรณ์เกาหลีใต้ ลงดาบ กัปตันเซวอล สั่งจำคุกตลอดชีวิต

           ศาลอุทธรณ์เกาหลีใต้ ตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิต กัปตันเรือเซวอล ฐานฆาตกรรมผู้โดยสาร พร้อมลดโทษแก่ลูกเรือ 14 ราย

           วันที่ 28 เมษายน 2558 เว็บไซต์ชาแนลนิวส์เอเชีย มีรายงานว่า ศาลอุทธรณ์เกาหลีใต้ตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิต กัปตันเรือเซวอล ฐานฆาตกรรมผู้โดยสารกว่า 300 ราย ในเหตุโศกนาฏกรรมเรือเซวอลล่มนอกชายฝั่งของเมืองจินโด เมื่อเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา

           โดยการพิจารณาคดีที่เมืองกวางจูในวันนี้ (28 เมษายน) อัยการได้ขอให้ศาลอุทธรณ์ยกเลิกคำพิพากษาเดิมที่ตัดสินโทษจำคุก 36 ปี นายลี จุน ซอก กัปตันเรือเซวอล ฐานประมาทและละเลยผู้โดยสาร พร้อมทั้งขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาโทษที่หนักกว่าเดิมแก่ นายลี จุน ซอก ในฐานฆาตกรรมโดยเจตนา โดยยืนยันว่า นายลี จุน ซอก สมควรได้รับโทษประหารชีวิต จากการละทิ้งผู้โดยสารไปทั้งที่ทราบอยู่แก่ใจว่าคนเหล่านั้นจะต้องตาย

           ขณะที่ลูกเรือ 14 รายซึ่งถูกตัดสินโทษ 5-30 ปีเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ศาลอุทธรณ์ได้พิจารณาลดโทษเหลือจำคุกระหว่าง 18 เดือน ถึง 12 ปี

           ทั้งนี้เหตุการณ์เรือเซวอลล่มเมื่อปีที่ผ่านมา เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิต 304 ราย โดยมีกว่า 250 รายที่เป็นเด็กนักเรียน โศกนาฏกรรมในครั้งนั้นสร้างความตื่นตกใจและความโกรธแค้นไปทั่วประเทศเกาหลีใต้ เมื่อเป็นที่ชัดเจนว่าสาเหตุเกือบทั้งหมดที่ทำให้เรือล่มล้วนแต่มาจากน้ำมือของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นผลจากการออกแบบเรืออย่างผิดกฎหมาย การขนสัมภาระเกิน ลูกเรือขาดประสบการณ์ รวมถึงผู้ประกอบการที่อ่อนแอ





ภาพจาก AFP PHOTO/Ed Jones





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอุทธรณ์เกาหลีใต้ ลงดาบ กัปตันเซวอล สั่งจำคุกตลอดชีวิต โพสต์เมื่อ 28 เมษายน 2558 เวลา 11:38:23 5,289 อ่าน
TOP