x close

กระทรวงวัฒนธรรมจับกระแสผ้าไทย รณรงค์แต่งผ้าไทยชมโบราณสถานฟรี !


กระทรวงวัฒนธรรมจับกระแสผ้าไทย รณรงค์แต่งผ้าไทยชมโบราณสถานฟรี !

           กระทรวงวัฒนธรรมจับกระแสชุดไทยฟีเวอร์ รณรงค์ให้หน่วยงานรัฐ-เอกชน สวมใส่ผ้าไทย พร้อมชูมาตรการจูงใจให้ประชาชนแต่งกายด้วยผ้าไทยเข้าชมพิพิธภัณฑ์หรือโบราณสถานฟรี

           วันที่ 28 เมษายน 2558 นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยหลังคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) มอบหมายให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนปฏิบัติการส่งเสริมการแต่งผ้าไทย ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน หลังพบแนวโน้มว่าปัจจุบันประชาชนให้ความสนใจเรื่องการแต่งชุดไทยเพิ่มมากขึ้น

           ซึ่งในเบื้องต้นกระทรวงวัฒนธรรมจะร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด กระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมทั้งหน่วยงานภาคเอกชน ออกนโยบายขอความร่วมมือไปยังพนักงานในการสวมใส่ผ้าไทยมาทำงานหรือร่วมกิจกรรมต่าง ๆ สัปดาห์ละ 1-2 วัน ซึ่งในส่วนภาคของงานบริการ อาทิ โรงแรมหรือร้านอาหาร บางแห่งก็มีนโยบายนี้อยู่แล้ว แต่ก็จะรณรงค์เพิ่มในอีกหลาย ๆ แห่ง

           นอกจากนี้ นายวีระยังเตรียมเพิ่มมาตรการเพื่อจูงใจประชาชนให้เห็นถึงคุณค่า เอกลักษณ์ความสวยงามและภูมิปัญญาคนไทย ซึ่งถ้าหากใครแต่งกายด้วยผ้าไทยหรือว่าผ้าพื้นถิ่น สามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์หรือโบราณสถานทุกที่ฟรี และเตรียมชูโรงโดยให้ข้าราชการทุกคนในสังกัดของกระทรวงวัฒนธรรมสวมใส่ผ้าไทยโดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อเป็นแบบอย่างให้แก่หน่วยงานอื่น ๆ และในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ กระทรวงวัฒนธรรมขอความร่วมมือให้ในแต่ละหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เชิญชวนคนไทยแต่งกายด้วยผ้าไทยเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 12 สิงหาคมนี้ด้วย


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Mezs Mussamont

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระทรวงวัฒนธรรมจับกระแสผ้าไทย รณรงค์แต่งผ้าไทยชมโบราณสถานฟรี ! อัปเดตล่าสุด 29 เมษายน 2558 เวลา 14:02:47 15,516 อ่าน
TOP