x close

เผย 5 พิธีกรรมฆ่าสัตว์บูชายัญ เทศกาลสังเวยชีวิตจากทั่วโลก

เผย 5 พิธีกรรมฆ่าสัตว์บูชายัญ เทศกาลสังเวยชีวิตจากทั่วโลก

            การฆ่าสัตว์เพื่อบูชายัญเป็นพิธีกรรมที่มีมาแต่โบราณ ผูกพันอยู่กับเรื่องความเชื่อตลอดจนศาสนา  นัยว่าเป็นการแสดงความเคารพต่อเทพเจ้าหรือสิ่งที่ตนนับถือ แม้ในยุคนี้การบูชาด้วยการฆ่าสัตว์สังเวยชีวิตจะลดน้อยลงอย่างมากแล้ว แต่ในหลาย ๆ พื้นที่ พิธีกรรมนี้ก็ยังถูกสืบสานต่อมา ลองมาดูรวม 5 การฆ่าสัตว์บูชายัญ พิธีกรรมสังเวยชีวิตจากทั่วโลก ที่กระปุกดอทคอมนำมาฝากกันวันนี้

1. บูชาเจ้าแม่กาธิมัย ที่เนปาล

            พิธีกรรมฆ่าสัตว์บูชาเจ้าแม่กาธิมัย ที่ประเทศเนปาล เป็นการพิธีบูชายัญของศาสนาฮินดู ซึ่งเชื่อว่าการบูชาเจ้าแม่กาธิมัยเช่นนี้จะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และนำมาซึ่งโชคลาภได้ พิธีกรรมนี้ถูกจัดขึ้นทุก ๆ 5 ปี ที่วิหารเจ้าแม่กาธิมัย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ และนับเป็นพิธีกรรมฆ่าสัตว์บูชายัญที่มีใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของจำนวนสัตว์ที่ถูกสังหาร โดยมีการประมาณกันว่าจำนวนสัตว์ที่ถูกสังเวยในพิธีกรรมนี้มากถึง 250,000 ตัว ส่วนใหญ่เป็นควาย แต่ก็มีการสังเวยด้วยแพะ หมู ไก่ หนู รวมถึงนกพิราบ ด้วยเช่นกัน
 
เนปาลจัดเทศกาลสลด ฆ่าสัตว์ 5 แสนตัวเซ่นเจ้าแม่กาธิมัย

เนปาลจัดเทศกาลสลด ฆ่าสัตว์ 5 แสนตัวเซ่นเจ้าแม่กาธิมัย

ภาพจาก quazoo.com

2. บูชาเจ้าแม่กาลี ที่อินเดีย

            การบูชาเจ้าแม่กาลี หรือ พระนางอุมาเทวี ถูกจัดขึ้นที่วิหารเจ้าแม่กาวี ในเมืองกัลกัตตา ของประเทศอินเดีย เพื่อขอดลบันดาลให้เกิดความสงบ ปัดเป่าความชั่วร้าย โดยจะฆ่าแพะเพื่อนำเลือดสด ๆ มาบูชาพระนาง

เผย 5 พิธีกรรมฆ่าสัตว์บูชายัญ เทศกาลสังเวยชีวิตจากทั่วโลก

 ภาพจาก onefinalblog.wordpress.com

เผย 5 พิธีกรรมฆ่าสัตว์บูชายัญ เทศกาลสังเวยชีวิตจากทั่วโลก

 ภาพจาก kalibhakti.com

3. พิธีเชือดสัตว์บูชายัญ ศรีลังกา

            พิธีเชือดสัตว์ในศรีลังกา เป็นพิธีกรรมท้องถิ่นที่จัดขึ้นทุกปีที่วัดมุนเนสวาราม ประเทศศรีลังกา โดยชาวบ้านจะนำแพะมาบั่นคอด้วยขวาน ท่ามกลางสาธารณชนที่มายืนรุมล้อมดูคล้ายจะเป็นประจักษ์พยาน พิธีกรรมนี้ทำไปด้วยความเชื่อที่ว่าเลือดของสัตว์นั้นจะช่วยขับไล่ภูติผีปีศาจออกไปจากพื้นที่ได้

            อย่างไรก็ดี พิธีกรรมดังกล่าวถูกสั่งห้ามมาตั้งแต่ 30 ปีก่อนแล้ว แต่ชาวบ้านก็ยังคงทำกันอย่างเป็นปกติเรื่อยมา กระทั่งเมื่อปี 2554 ศาลศรีลังกาได้เอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ สั่งห้ามทำพิธีเชือดสัตว์เพื่อบูชายัญเช่นนี้อีก เพราะเป็นเรื่องโหดร้ายและสยดสยองเกินรับได้ แต่ถึงอย่างนั้นไม่มีรายงานว่าหลังจากมีการสั่งห้ามดังกล่าวแล้ว ชาวบ้านได้เลิกล้มพิธีกรรมนี้ไปโดยสิ้นเชิงหรือไม่



ภาพจาก Asian Tribune


4. พิธีฆ่าควายบูชายัญของชาวโทราจา ที่อินโดนีเซีย

            โทราจา เป็นชนเผ่าพื้นเมืองาทงตอนใต้ของเกาะสุลาเวสี ชาวโทราจาจะจัดงานล้มควายเมื่อมีคนในหมู่บ้านเสียชีวิต โดยจำนวนควายที่ถูกฆ่าจะแปรผันความเกียรติศักดิ์ของผู้ตาย ยิ่งเป็นคนมีชื่อเสียงมากก็จะยิ่งฆ่าควายหลายตัว ทั้งเพื่อเป็นการแสดงความเคารพอาลัยครั้งสุดท้าย และเพื่อน้ำเนื้อที่ได้มาทำอาหารจัดเลี้ยงผู้ที่มาร่วมงาน


เผย 5 พิธีกรรมฆ่าสัตว์บูชายัญ เทศกาลสังเวยชีวิตจากทั่วโลก

ภาพจาก thebigdream.org

5. พิธีบูชายัญ Matagh ที่อาร์เมเนีย

            Matagh เป็นการบูชายัญของชาวอาร์เมเนียน โดยจะฆ่าไก่ตัวผู้หรือแกะ สังเวยต่อเทพเจ้าพื้นบ้านของตน ทั้งเพื่อแสดงความสำนึกผิด ส่วนใหญ่เพื่อแสดงความขอบคุณต่อเทพเจ้าที่ช่วยให้แคล้วคลาดจากเคราะห์ภัย
 

ภาพจาก pbase.com


world_id:55405daa38217a2d09000000



หมายเหตุ: อัพเดทข้อมูลล่าสุด วันที่ 30 เมษายน 2558 เวลา 12.25 น.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผย 5 พิธีกรรมฆ่าสัตว์บูชายัญ เทศกาลสังเวยชีวิตจากทั่วโลก อัปเดตล่าสุด 30 เมษายน 2558 เวลา 12:25:56 109,545 อ่าน
TOP