x close

มหาเถรสมาคม สั่งห้ามพระเณร เรียนช่าง-ชิงทุน-สอบราชการ ฝ่าฝืนไล่ออกทันที



มหาเถรสมาคม สั่งห้ามพระเณร เรียนช่าง-ชิงทุน-สอบราชการ ฝ่าฝืนไล่ออกทันที

            มหาเถรสมาคม ยังยืนยันคำสั่ง ห้ามพระภิกษุสอบรับราชการ – สอบร่วมกับคฤหัสถ์ แต่ยังสามารถเรียนตามการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ตามปกติ อ้างอาจทำคนครหา หรือ โลกะวัชชะ

            เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2558 มีรายงานว่า  ก่อนหน้านี้ มหาเถรสมาคม (มส.) ได้ประกาศไม่ให้พระภิกษุ - สามเณร เรียนในสาขาวิชาชีพ หรือการสอบแข่งขันกับคฤหัสถ์ในโรงเรียน หรือสถานที่ต่าง ๆ ที่ปะปนชายหญิง รวมทั้งยังห้ามพระภิกษุสามเณร สอบคัดเลือกเข้ารับราชการ และสอบชิงทุนจากรัฐบาล และหากฝ่าฝืน จะมีการตักเตือนก่อน และถ้าหากภิกษุสามเณรรูปนั้นไม่ฟัง จะมีการไล่ออกทันที และถ้าเป็นพระภิกษุที่อยู่ในระดับพระสังฆาธิการ  จะมีการให้เจ้าคณะที่สังกัด พิจารณาลงโทษฐานละเมิดจริยาพระสังฆาธิการ แล้วแต่กรณี

            จากนั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  ได้นำคำสั่งดังกล่าว ขึ้นเว็บไซต์ของ สพฐ. โดยที่ นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่า มติดังกล่าว ไม่ใช่การห้ามมิให้ภิกษุสามเณร มีการศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่ห้ามไม่ให้ภิกษุ สามเณร ไปสอบแข่งขันหรือเรียนวิชาชีพ หรือการสอบรับราชการอย่างบุคคลทั่วไป เนื่องจากไม่เหมาะสม อันแสดงว่า พระภิกษุองค์นั้น ไม่มีความประสงค์ที่จะบวชเรียนอีกต่อไป

            ก่อนหน้านี้ กระทรวงศึกษาธิการ เคยส่งหนังสือไปที่มหาเถรสมาคมแล้ว เพื่อผ่อนปรนให้พระภิกษุสามเณร สามารถสอบเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัย หรือสอบรับราชการได้ และหากสอบได้ ก็ค่อยลาสิกขา แต่ทางมหาเถรสมาคม ยังยืนยันตามคำสั่งเดิม เพราะเกรงว่าการสอบร่วมกับคฤหัสถ์ จะก่อนให้เกิดข้อครหา หรือที่เรียกว่า โลกะวัชชะ

ภาพจาก  รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มหาเถรสมาคม สั่งห้ามพระเณร เรียนช่าง-ชิงทุน-สอบราชการ ฝ่าฝืนไล่ออกทันที อัปเดตล่าสุด 5 พฤษภาคม 2558 เวลา 13:46:39 30,417 อ่าน
TOP