x close

ส.ศิวลักษณ์ โพสต์เหน็บ สุขุมพันธุ์ บริหารงานไม่เอาไหน

 ส.ศิวลักษณ์ โพสต์เหน็บ สุขุมพันธุ์ บริหารงานไม่เอาไหน

          ส.ศิวลักษณ์ โพสต์เฟซบุ๊กเหน็บรัฐบาลทักษิณ เลวร้าย ติง คสช. ทำงานไม่กระฉับกระเฉง แต่ดีกว่า กทม. ที่มีผู้ว่าฯ มาจากการเลือกตั้ง แต่บริหารงานไม่เอาไหน แนะร่วมมือพัฒนาแม่น้ำเจ้าพระยา ทิ้งลายไว้ให้จดจำ

          วันที่ 7 พฤษภาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ "ส.ศิวรักษ์" ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Sulak Sivaraksa" ในหัวข้อ "อนุสติสำหรับผู้ว่า กทม. และหัวหน้า คสช." โดยระบุว่า คำว่า อัปรีย์ กับ จัญไรนั้นเป็นคำที่เป็นไวพจน์เดียวกัน รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร บริหารด้วยความจัญไร ส่วนรัฐบาล คสช. นั้นเป็นจัญไรแบบอ่อน ๆ แต่ ครม. ชุดนี้ก็เทียบไม่ได้กับในทางเลวร้ายกับ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทักษิณ และ ครม. ของน้องสาว ข้อเสียของรัฐบาลชุดนี้คือ บริหารแผ่นดินอย่างไม่กระฉับกระเฉง แต่หากเปรียบเทียบกับผู้ว่ากรงเทพมหานครนั้นก็บริหารงานไม่เอาไหนเลย ดูอย่างที่คนที่เลือกเข้าไปแก้ปัญหา เช่น เรื่องแม่น้ำเจ้าพระยาเน่าเสีย ซึ่งก็ไม่มีท่าทีเดือดเนื้อร้อนใจอะไรเลย ทำไมผู้ว่ากรุงเทพฯ ซึ่งเข้ามาโดยการเลือกตั้ง หรือนายกฯ ที่เข้ามาโดยการปฏิวัติรัฐประหาร ไม่ร่วมมือกันเพื่อทำเรื่องเหล่านี้เพื่อให้เป็นที่จดจำ

ส.ศิวลักษณ์ โพสต์เหน็บ สุขุมพันธุ์ บริหารงานไม่เอาไหน

โดยข้อความทั้งหมดมีรายละเอียดดังนี้

 [ อนุสติสำหรับผู้ว่า กทม. และหัวหน้า คสช. ]
.
          ที่จริงคำว่าอัปรีย์ กับ จัญไร นั้นเป็นไวพจน์กัน และที่ข้าพเจ้ากล่าวว่ารัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เรื่อยตลอดมาจนยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าเป็นพวกอัปรีย์ เพราะว่าเลวร้ายอย่างสุด ๆ แม้จะอ้างความเป็นประชาธิปไตยโดยรูปแบบ แต่มีความเป็นเผด็จการอย่างเต็มที่ เพียงกรณีการปราบยาบ้ายาม้า ก็ใช้มาตรการทั้งในและนอกกฎหมายอย่างเลวร้ายยิ่ง แต่แล้วก็ปราบไม่ได้ โดยอ้างว่าจะทำลายให้สิ้นซาก ยิ่งกรณีกรือเซะนั้น ทำลายคนมลายูมุสลิม โดยใช้วิธีการอย่างชาตินิยมอันเหี้ยมโหดอีกด้วย มิใยต้องเอ่ยถึงความรุนแรงต่าง ๆ ในทางอื่น ๆ สำหรับพวก คสช. นั้น ถึงแม้จะเข้ามามีอำนาจด้วยการรัฐประหาร ซึ่งนับได้ว่าเป็นจัญไรอย่างอ่อน ๆ แต่ครม. ชุดนี้ ก็เทียบไม่ได้ในทางเลวร้ายกับครม. ของทักษิณ และครม. ของน้องเขย น้องสาวของเขา รวมถึงครม. ของสมัคร สุนทรเวชด้วย
.
          ข้อเสียก็คือรัฐบาลชุดนี้ บริหารงานแผ่นดินอย่างไม่กระฉับกระเฉงเอาเลย แต่ขอให้เปรียบเทียบดูกับผู้ว่าราชการกทม. ซึ่งเข้าสู่ตำแหน่งจากการเลือกตั้ง แต่นั่นก็บริหารงานอย่างไม่เอาไหนแท้ทีเดียว
.
          ผู้ว่า กทม. น่าจะต้องรับผิดชอบกับผู้คนที่เลือกเขาเข้าไป แต่ดูเขาก็ทำเป็นทองไม่รู้ร้อนเอาเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร ๆ ยกตัวอย่างการทำแม่น้ำเจ้าพระยาให้เป็นแม่น้ำที่ใสสะอาด รวมทั้งคูคลองรอบ ๆ ถ้าจัดได้ให้สมกับชื่อเจ้าพระยา ซึ่งน่าจะเป็นมรดกโลกได้ด้วยซ้ำไป ความข้อนี้ผู้ว่า กทม. น่าจะหารือร่วมกับ ครม. และคสช. ก็ได้ แม้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ก็น่าจะยินดีร่วมมือร่วมความคิด มิใยต้องเอ่ยถึงบริษัท ห้างร้าน และหน่วยงานเอกชนต่าง
.
          อย่าให้ฝรั่งดูถูกว่าแม่น้ำเทมส์อันเน่าเหม็นของอังกฤษ ก็กลายสภาพไปเป็นแม่น้ำที่ใสสะอาด และไม่เน่าเหม็นเอาเลย ยิ่งแม่น้ำไรน์ซึ่งไหลผ่านหลายประเทศ ประเทศนั้น ๆ ก็ร่วมมือกันแก้ไขให้แม่น้ำดังกล่าวกลับคืนเข้าสู่สภาพธรรมชาติได้ ดุจดังทะเลสาบเยนีวา ซึ่งกินเนื้อที่หลายประเทศ ก็แก้ไขให้หมดแล้ว แล้วไทยเรางอมืองอตีนกันไปทำไม ไม่ว่าผู้ว่าฯ ซึ่งเข้าสู่อำนาจด้วยการเลือกตั้ง หรือนายกฯ ที่เข้ามาสู่อำนาจด้วยการปฏิวัติรัฐประหาร ร่วมมือกันทำงานหลักดังกล่าวให้เหมือนกันทั่วไปไม่ได้เจียวหรือ ว่าอย่างน้อยในสมัยที่มีอำนาจอยู่ในมือ ได้ทำอะไรอย่างไว้ลาย โดยอาจถือว่านี่เป็นการถวายพระราชกุศลก็ได้ เพราะแม่น้ำเจ้าพระยา แปลกันว่า River of King และในหลวงของเรา เราเอ่ยถึงพระองค์ท่านไว้ในภาษาอังกฤษว่า King of Kings
.
          เราต้องไม่ลืมว่าพื้นเพเดิมของเราในทางวัฒนธรรมนั้นเป็นวิถีของน้ำ โดยย้อนกลับไปถึงกรุงศรีอยุธยา ซึ่งเป็นราชธานีเก่าแก่ซึ่งยิ่งใหญ่ที่สุดจริง ๆ แม้เมื่อย้ายมาตั้งกรุงธนบุรีและกรุงรัตนโกสินทร์แล้ว วิถีแห่งน้ำก็ยังเป็นปัจจัยหลักของคนไทย จนเมื่อเปิดประเทศ จะฝรั่งในสมัยรัชกาลที่ ๔ แล้วนั่นแหละ เราจึงหันมาหาวิถีทางบกมากกว่าทางน้ำ ถึงกระนั้น เราก็รักษาอุทกสาราไว้เป็นหัวใจของผู้คนจนตราบเมื่อมาคบกับอเมริกัน ซึ่งหนุนให้เราทิ้งเกษตรกรรม โดยหันมาหาอุตสาหกรรม โดยเราถมคูคลองจนเกือบหมดสิ้น คูคลองกลายเป็นที่ทั้งน้ำเน่าเสีย แม่น้ำก็เลยพลอยเน่าบูดไปด้วย เพราะวิถีชีวิตแบบโลกาภิวัตน์ ซึ่งไม่เคารพแม่พระคงคา แม้แม่พระธรณี เราก็ไม่เคารพ เราเห็นอะไร ๆ ไปในทางความสะดวกสบาย แม้นั่นจะทำลายธรรมชาติอย่างไรก็ตาม
.
          ที่ว่ามานี้ ชนชั้นปกครอง ทั้งในระดับเมืองอย่างกทม. และทั้งในระดับประเทศอย่าง คสช. จะเข้าใจไหมหนอ ถ้าดวงตาเขาพอจะแลเห็นแสงสว่างอยู่บ้าง เขาน่าจะทำอะไร ๆ ให้กลายความหายนะ ให้เป็นวัฒนะให้ได้ โดยเริ่มได้ที่แม่น้ำเจ้าพระยา นั่นจะเป็นกิจกรรมที่สำคัญยิ่ง สำหรับผู้บริหารบ้านเมืองและประเทศชาติ แท้ทีเดียว
.
ส. ศิวรักษ์

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Sulak Sivaraksa
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ศิวลักษณ์ โพสต์เหน็บ สุขุมพันธุ์ บริหารงานไม่เอาไหน อัปเดตล่าสุด 8 พฤษภาคม 2558 เวลา 00:20:35 18,756 อ่าน
TOP