x close

ประยุทธ์ รอผลถกแม่น้ำ 5 สาย ก่อนฟันธงประชามติรัฐธรรมนูญ


ประยุทธ์ รอผลถกแม่น้ำ 5 สาย ก่อนฟันธงประชามติรัฐธรรมนูญ

          พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เผย รอ สปช. โหวตรับร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนถกแม่น้ำ 5 สาย ทำประชามติหรือไม่ ติงกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เขียนเนื้อหาใส่เยอะเกินแนะใส่ในกฎหมายลูกช่วยลดขัดแย้ง

          วันที่ 7 พฤษภาคม 2558 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการร่างรัฐธรรมนูญ ว่า แม่น้ำ 5 สายจะรวบรวบความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญเพื่อเสนอไปยังคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ อย่าไรก็ตามอำนาจการเขียนก็ยังคงเป็นของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อเสร็จแล้วต้องให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ลงมติว่ารับหรือไม่รับตามโรดแมป ถ้าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญก็ต้องเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ แต่ถ้ารับแม่น้ำทั้ง 5 สายก็ต้องมีการพูดคุยกันว่าจะทำประชามติหรือไม่ ถ้าเห็นควรให้ทำประชามติ ก็ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 โดยจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนเศษ และมีใช้งบประมาณ 3 พันล้านบาท

          สำหรับเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญตนคิดว่าประเทศไทยมีการเปลี่ยนรัฐธรรมนูญบ่อยครั้ง หากจะเขียนเนื้อหาหลัก ๆ ไว้ไม่ควรที่จะมีมาตราเยอะ ส่วนเนื้อหาที่เป็นปลีกย่อยจะเพิ่มส่วนใหนก็ให้ไปใส่ไว้ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายลูก แต่วันนี้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเอาทุกอย่างมาใส่ไว้ในรัฐธรรมนูญ ความขัดแย้งจึงเกิดขึ้น


ภาพจาก  สปริงนิวส์
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ รอผลถกแม่น้ำ 5 สาย ก่อนฟันธงประชามติรัฐธรรมนูญ โพสต์เมื่อ 7 พฤษภาคม 2558 เวลา 17:56:11 2,666 อ่าน
TOP