สาธารณสุข จี้เผยค่ายาผ่านเว็บไซต์ ป้องกัน รพ.เอกชน ขูดรีด



 
สาธารณสุข จี้เผยค่ายาผ่านเว็บไซต์ ป้องกัน ร.พ.เอกชน ขูดรีด
         
          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คลอด 3 มาตรการ ป้องกัน รพ.เอกชนขูดรีด พร้อมจี้เปิดค่ายาผ่านเว็บไซต์ เล็งกำหนดราคายาใช้มากให้ชัดเจน ชง ครม. ตั้งราคากลางค่ารักษาฉุกเฉิน

          วันที่ 15 พฤษภาคม 2558 นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการป้องกันโรงพยาบาลเอกชนเก็บค่ารักษาพยาบาลแพงเกินจริง ว่า ที่ประชุมได้มีมติแก้ไขปัญหาโดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

          โดยในระยะสั้นจะประสานให้โรงพยาบาลเอกชน จัดทำรายการค่ารักษาพยาบาล ค่ายา ค่าหัตถการ และค่าอื่น ๆ เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ และทำหนังสือที่ประชาชนสามารถขอทราบข้อมูลได้อย่างสะดวก และขอให้ส่งข้อมูลดังกล่าวมาที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงอีกทางหนึ่ง ทั้งนี้เพื่อเป็นข้อมูลให้ประชาชนสามารถเปรียบเทียบค่ารักษาแต่ละโรค แต่ละโรงพยาบาลได้ โดยเร่งดำเนินการภายใน 1 เดือน นอกจากนี้ยังมีการเปิดสายด่วนเพื่อรับเรื่องร้องเรียน 3 สาย คือ สายด่วน สคบ. 1166 สายด่วน สปสช. 1330 และสายด่วน สบส. 02-193-7999 ตลอด 24 ชั่วโมง และเรื่องร้องเรียนทั้งหมดจะถูกนำมารวบรวมไว้ที่ สบส. เพื่อดำเนินการต่อไป

          ส่วนระยะกลาง จะมีการตั้งคณะทำงานที่มาจากทุกภาคส่วนทำหน้าที่รวมถึงภาคเอกชน เพื่อพิจารณากำหนดราคายาให้ชัดเจนว่าสามารถบวกกำไรได้กี่เปอร์เซ็นต์ และไม่เกินกี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะเริ่มจากการกำหนดจากรายการยาที่มีการใช้จำนวนมาก และยาที่มีราคาแพง เพื่อจะติดประกาศอย่างชัดเจนเพื่อให้ประชาชนทราบ

          ขณะที่ระยะยาว จะมีการประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลเอกชน ในการใช้ทรัพยากรบุคคลร่วมกันในการดูแลสุขภาพประชาชน ส่วนโครงการเจ็บป่วยฉุกเฉินที่พบว่าโรงพยาบาลเอกชนเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลแพงนั้น ตอนนี้มีคณะทำงานที่จะมีการหารือเรื่องราคากลางที่เหมาะสม และโรงพยาบาลเอกชนสามารถยอมรับได้ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา เพื่อให้โครงการดังกล่าวเป็นบริการที่ต้องควบคุมตาม พ.ร.บ.สินค้าและบริการของกระทรวงพาณิชย์ภายใน 1 เดือน

          ด้านนายบุญฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ยาถือเป็นสินค้าควบคุม แต่ที่ผ่านมายังไม่มีมาตรการควบคุมราคา ดังนั้นจากนี้จะออกเป็นประกาศควบคุมราคา แต่ยังต้องหารือกันว่าจะกำหนดให้บวกกำไรจากต้นทุนได้มากกี่เปอร์เซ็นต์ ผ่านคณะทำงานที่ตั้งขึ้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาธารณสุข จี้เผยค่ายาผ่านเว็บไซต์ ป้องกัน รพ.เอกชน ขูดรีด อัปเดตล่าสุด 15 พฤษภาคม 2558 เวลา 17:41:08 4,074 อ่าน
TOP
x close