x close

พินัยกรรมหลวงพ่อคูณ ขอจัดงานเรียบง่าย มอบร่างให้นักศึกษาแพทย์



เปิดพินัยกรรมหลวงพ่อคูณ ขอจัดงานเรียบง่าย มอบร่างให้นักศึกษาแพทย์

           เปิดพินัยกรรม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ทำไว้ตั้งแต่ปี 2543 ระบุ ขอบริจาคร่างให้นักศึกษาแพทย์ ม.ขอนแก่น ได้ศึกษาภายใน 24 ชั่วโมง จัดพิธีบำเพ็ญกุศลแบบเรียบง่าย ห้ามขอพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ

          เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2558 นางสาวตวงพร อัศววิไล  ผู้สื่อข่าว Voice TV ได้โพสต์ข้อความและภาพผ่านทวิตเตอร์ @pui_tuangporn เผยให้ทราบถึงคำสั่งเสียหรือพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ แห่งวัดบ้านไร่ ที่ท่านเคยทำไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 ด้วยวัย 77 ปีในขณะนั้น โดยสรุปได้ดังนี้

          1. บริจาคร่างให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นใน 24 ชม. หลังจากละสังขาร โดยนำส่งภาควิชากายวิภาคศาสตร์ เพื่อนำไปศึกษาค้นคว้าตามวัตถุประสงค์ของภาคต่อไป

          2. ให้จัดสวดอภิธรรมศพที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นเวลา 7 วัน

          3.
เมื่อสิ้นสุดการศึกษาค้นคว้าของภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นแล้ว ให้จัดงานบำเพ็ญกุศลแบบเรียบง่าย ละเว้นพิธีสมโภชใด ๆ ห้ามขอพระราชทานเพลิงศพ โกศ และพระราชพิธีอื่น ๆ เป็นกรณีพิเศษเป็นการเฉพาะโดยให้คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธีศพร่วมกับอาจารย์ใหญ่ท่านอื่นของนักศึกษาแพทย์ แล้วเผา ณ ฌาปนสถานวัดหนองแวง จ.ขอนแก่น

          4. เมื่อดำเนินเสร็จสิ้นแล้ว อัฐิ เถ้าถ่าน และเศษอังคารทั้งหมด ให้คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำไปลอยที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย ตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม


          ด้าน รศ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวกับ จส.100 ถึงเรื่องการรับมอบสรีระให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อการศึกษาว่า ตอนนี้ ทีมงานภาควิชากายวิภาคศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เดินทางไปโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพื่อรับสรีระของหลวงพ่อคูณมาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น และจะจัดงานบำเพ็ญกุศล 7 วัน ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น

          หลังจากนั้น โรงพยาบาลขอนแก่นจะนำสรีระของหลวงพ่อคูณไปดำเนินการตามขั้นตอนการดอง จากนั้นจะนำร่างหลวงพ่อคูณมาเป็นครูใหญ่ พร้อมครูใหญ่ท่านอื่นให้นักศึกษาแพทย์ได้ศึกษา หลังจากนั้น อีก 2 ปีข้างหน้าจะได้ดำเนินการเผาร่างท่านพร้อมครูใหญท่านอื่น โดยไม่มีการขอพระราชทานเพลิงศพ และจะนำอัฐิ เถ้าถ่าน ไปลอยอังคารตามที่ท่านตั้งจิตอธิษฐาน และเขียนไว้เป็นพินัยกรรม







ภาพจาก ทวิตเตอร์ @pui_tuangporn
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
จส.100



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พินัยกรรมหลวงพ่อคูณ ขอจัดงานเรียบง่าย มอบร่างให้นักศึกษาแพทย์ อัปเดตล่าสุด 20 พฤษภาคม 2558 เวลา 17:52:36 147,415 อ่าน
TOP