x close

งานมหกรรมสื่อและพื้นที่สร้างสรรค์ เพื่อเด็ก เยาวชน และครอบครัว

งานมหกรรมสื่อและพื้นที่สร้างสรรค์ เพื่อเด็ก เยาวชน และครอบครัว

ครั้งที่ 1


ตอน #เด็กบันดาลใจ

วันที่ 22-24พฤษภาคม2558 10.00-18.00 น. ณ แอร์พอร์ตลิ้งค์ มักกะสัน

 

              จะดีแค่ไหนถ้าพ่อแม่ เข้าใจวิธีพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของเด็ก เลี้ยงลูกศตวรรษที่ 21 ให้คิดได้คิดเป็น  จะดีแค่ไหนถ้าครู นักการศึกษา ส่งเสริมการใช้สื่อและพื้นที่สร้างสรรค์ พัฒนาเด็กเยาวชน ให้คิดได้คิดเป็น  จะดีแค่ไหนถ้าเด็กเยาวชน ได้มีเวทีปล่อยของ ประลองความคิด กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ เกิดแรงบันดาลใจ เข้าใจผู้อื่น มีจิตสาธารณะ เป็นพลเมืองตื่นรู้ที่คิดได้คิดเป็น

 

ทำไมจึงเกิดงานนี้…..

              ในยุคศตวรรษที่ 21 เรากำลังเผชิญกับสังคมและโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ยุคที่สื่อหลอมรวม ธุรกิจอุตสาหกรรมสื่อเติบโตอย่างก้าวกระโดด เด็กเยาวชนใช้เวลากับสื่อมากกว่าวันละ7 ชั่วโมงต่อวัน แต่ขาดความเข้าใจและความเท่าทันในการบริโภคสื่อ ในขณะที่กลไกการกำกับดูแลของรัฐตามไม่ทัน เช่นเดียวกับสถาบันครอบครัว และโรงเรียน ที่ยังไม่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ให้ความสำคัญกับการสร้างภูมิคุ้มกันและเพิ่มพลังให้เด็กเยาวชน ครอบครัวในการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว และการฟื้นฟูพลังทางบวกที่มีอยู่ในชุมชนให้เป็นปัจจัยแวดล้อมที่สร้างสรรค์ของเด็กเยาวชน โดยใช้ยุทธศาสตร์3 ดี สื่อดี พื้นที่ดี และภูมิดี บูรณาการกับประเด็นงานด้านสุขภาวะอื่นๆ ได้แก่ สุขภาวะทางกายด้านโภชนาการ สุขภาวะทางกายด้านกิจกรรมทางกาย สุขภาวะทางกายด้านเพศ สุขภาวะทางจิตใจด้านครอบครัวอบอุ่น สุขภาวะทางสังคมด้านชุมชนเข้มแข็ง รวมถึงสุขภาวะของเด็กในสภาวะยากลำบาก และสุขภาวะของกลุ่มแรงงานต่างชาติเพื่อสร้างพลเมืองที่ตื่นรู้ เท่าทันสื่อ เข้าใจผู้อื่น มีจิตสาธารณะ และมีศักดิ์ศรี ทั้งในพื้นที่ Online และ Offline

 

จัดงานนี้ ...เพื่ออะไร


               จากนโยบายดังกล่าว สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)ร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้ผลักดันให้เกิดพื้นที่และสื่อสร้างสรรค์ต้นแบบขึ้นมาเป็นจำนวนมาก เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกิดการขยายแนวคิด และเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสังคม จึงจัดงานมหกรรมสื่อและพื้นที่สร้างสรรค์ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ เปิดโอกาสให้เข้ามาเรียนรู้แนวคิดและเข้ามีส่วนร่วม ได้นำไอเดียต่างๆ ไปเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีให้แก่เด็กเยาวชนและครอบครัว โดยเฉพาะครูและโรงเรียน สถาบันการศึกษา ชุมชนท้องถิ่น สามารถนำองค์ความรู้ไปต่อยอดพัฒนาสื่อสร้างสรรค์ พื้นที่สร้างสรรค์ได้ด้วยตนเอง

 

มีอะไรในงาน...

 

              ผู้เข้าชมงานสามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันที่22-24 พฤษภาคม 2558 เวลา 10.00 – 18.00 น.

พิธีเปิดงานมหกรรมฯ จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม 2558 เวลา 10.00น.โดยมี รองนายกรัฐมนตรี .ดร.ยงยุทธ์ ยุทธวงศ์ เป็นประธานในพิธี 

ตื่นตากับกิจกรรมภายในพื้นที่กว่า12,000 ตารางเมตร ถูกเนรมิตให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ แบ่งเป็นโซนย่อยๆ

 

·     โซนเด็กปฐมวัย   “6  มหัศจรรย์  บ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ คิดได้ คิดเป็น ”   พบกับ  ความมหัศจรรย์ของ นมแม่ อาหาร กอด อ่าน เล่น ศิลปะและดนตรี

·     โซนเด็กวัยเรียน “ เมือง คิดสนุก  ปลูกพลังสร้างสรรค์ ” พบกับ มุมสวนสุขคิด  สวนวิทย์  ร้านขนม

·      โซนเยาวชน”  คิดได้ คิดเป็น คิดเปลี่ยน”   พบกับ   กิจกรรมสารพันไอเดียและพลังสร้างสรรค์ ด้านสื่อ และกิจกรรมจิตอาสาของเยาวชน 

·     โซนผู้ใหญ่ และครอบครัว “ เขตก่อสร้าง พลังบันดาลใจ “ พบกับ นวตกรรมด้านสื่อและกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อความสุขด้านใน และสานพลังสายใยของครอบครัว ชุมชน

·     โซนตลาดนัดบันดาลใจ   พบกับการจำหน่ายและสาธิต  สื่อสร้างสรรค์ เช่นหนังสือ การ์ตูน ฯลฯ   ผลิตภัณฑ์จากพื้นที่สร้างสรรค์ เช่น ของเล่น หัตถกรรมพื้นเมือง ศิลปะประดิษฐ์  ผลงานไอเดียเก๋ แบบ DIY    ผลิตภัณฑ์สุขภาพองค์รวม  อาหารและผลิตผลเกษตรอินทรีย์ ฯลฯ 

·     มุมและเวทีการแสดงจากเด็กเยาวชน เวิร์คชอป เสวนา คอนเสิร์ต ภาพยนตร์สั้น ที่น่าสนใจมากกว่า 50 รายการ

·      นิทรรศการ ความรู้ ไอเดียใหม่ๆ ผ่านสื่อทันสมัยและรูปแบบกิจกรรมมากมาย

นอกจากนี้ยังได้มีการสร้างสรรค์พื้นที่ชุมชนออนไลน์ ผ่าน Facebook “เด็กบันดาลใจ” และ  เชิญร่วมติดตามรายละเอียดกิจกรรมต่างๆ ผ่านแฟนเพจ “เด็กบันดาลใจ”เพื่ออนาคตเด็กเยาวชนไทย ให้“คิดได้ และ คิดเป็น”





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
งานมหกรรมสื่อและพื้นที่สร้างสรรค์ เพื่อเด็ก เยาวชน และครอบครัว โพสต์เมื่อ 19 พฤษภาคม 2558 เวลา 13:49:10 1,185 อ่าน
TOP