x close

วิษณุ รอ ครม.-คสช. เคาะแนวทาง หากประชามติร่างรัฐธรรมนูญแล้วไม่ผ่าน



วิษณุ รอ ครม. -คสช. เคาะแนวทาง หากประชามติร่างรัฐธรรมนูญแล้วไม่ผ่าน

          วิษณู เครืองาม ชี้ ครม.-คสช. เป็นผู้ตัดสินใจเลือกแนวทาง หากประชามติร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน เผยมีหลายทาง แต่ละทางต่างมีข้อดี-ข้อเสีย

          วันที่ 20 พฤษภาคม 2558 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงแนวโน้มที่จะทำให้ประชาชนพอใจในการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญโดยไม่ต้องทำประชามติ ว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐบาล แต่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และประชาชน

          ส่วนกรณีที่มีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) บางคนได้ออกมาเคลื่อนไหวให้มีการล้มร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้นั้น ตนไม่ขอพูดถึงในกรณีดังกล่าว

          สำหรับกรณีที่ประชามติไม่ผ่านนั้น ตนมีคำตอบในเรื่องนี้ แต่ยังไม่ขอพูดอะไรในตอนนี้ ซึ่งพอจะมีแนวทาง 3-4 แนวทาง คือ การใช้กระบวนการเดิมคือตั้ง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และกรรมาธิการ สปช. ใหม่ หรือตั้งคณะกรรมาธิการใหม่โดยไม่ต้องมี สปช. หรือ มอบให้สภานิติบัญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ให้องค์กรใดองค์กรหนึ่งทำงานร่วมกับคณะรัฐมนตรี ยกรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งนำมาพิจารณาปรับปรุง

          ทั้งนี้ยังไม่ได้มีการตัดสินใจที่จะใช้แนวทางใดแนวทางหนึ่ง เนื่องจากทุกข้อมีข้อดี ข้อเสียต่างกัน ซึ่งคณะรัฐมนตรี และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกแนวทางใดแนวทางหนึ่ง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ รอ ครม.-คสช. เคาะแนวทาง หากประชามติร่างรัฐธรรมนูญแล้วไม่ผ่าน อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2558 เวลา 12:08:52 2,354 อ่าน
TOP