x close

บิ๊กโด่ง ไฟเขียว ตำรวจเอาผิดทหาร เอี่ยวค้าโรฮีนจา



 
บิ๊กโด่ง ไฟเขียว ตำรวจเอาผิดทหาร เอี่ยวค้าโรฮีนจา
         
          พล.อ. อุดมเดช สีตบุตร ย้ำ ดูแลโรฮีนจาไม่ต่างจากผู้หนีภัยการสู้รบ ยันทุกอย่างเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน จวกต่างชาติหากพร้อมก็รับไปดูแลเองบ้าง ไฟเขียวตำรวจ เอาผิดทหารเอี่ยวค้ามนุษย์

          วันที่ 20 พฤษภาคม 2558 พล.อ. อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า การแก้ปัญหาโรฮีนจา ว่า จากรายงานขณะนี้ ยังไม่ต้องจัดพื้นที่ดูแลชาวโรฮีนจาเพิ่ม เนื่องจากพื้นที่ของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองยังมีพื้นที่เพียงพอ ส่วนการดูแลชาวโรฮีนจาไม่เหมือนผู้หนีภัยจากการสู้รบ ซึ่งมีศูนย์พักพิงผู้อพยพ ตามแนวชายแดนอยู่แล้ว 9 แห่ง จึงเป็นคนละกรณีกัน เนื่องจากชาวโรฮีนจาเข้าเมืองโดยไม่ถูกต้องจึงต้องดำเนินการตามกฎหมายคนเข้าเมือง

          นอกจากนี้ที่ผ่านมาประเทศไทยไม่เคยขับไลชาวโรฮีนจา และไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนใด ๆ ตามที่บางประเทศจับตา และออกมาวิจารณ์ แต่เป็นการแก้ปัญหาชาวโรฮีนจาตามขั้นตอน ซึ่งไทยเป็นเพียงประเทศตัวกลาง ไม่ใช่ประเทศปลายทางที่ชาวโรฮีนจา ต้องการจะเดินทางเพื่อเข้ามาอาศัย

          ทั้งนี้หากประเทศใดที่มีความพร้อม และเห็นใจชาวโรฮีนจาจริง ก็น่าจะรับไปดูแล เพื่อร่วมมือกันช่วยแก้ปัญหาชาวโรฮีนจา อย่างไรก็ตามจะมีการจัดประชุม 15 ชาติ ในวันที่ 29 พฤษภาคม นี้ ที่ประเทศไทย น่าจะทำให้แนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าวชัดเจนขึ้น 

          สำหรับกำลังพลของกองทัพบกหากเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์โรฮีนจา จะถูกลงโทษขั้นเด็ดขาด โดยได้ประสานกับทางตำรวจไว้แล้ว ให้เข้าจับกุมได้ทันทีตามขั้นตอนทางกฎหมาย




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กโด่ง ไฟเขียว ตำรวจเอาผิดทหาร เอี่ยวค้าโรฮีนจา อัปเดตล่าสุด 20 พฤษภาคม 2558 เวลา 14:25:20 4,067 อ่าน
TOP