x close

สมเกียรติ เหน็บสื่อมวลชนสมัยใหม่ชอบทำตัวเป็นดารา




         
          สมเกียรติ อ่อนวิมล ระบุสื่อมวลชนชอบทำตัวเป็นดารา มุ่งเข้าวงจรธุรกิจ ลบจรรยาบรรณนักข่าวทิ้ง ทำลายความภักดีของผู้อ่าน ชี้แก้ไขที่องค์กรไมใช่ที่รัฐธรรมนูญ แนะสื่ออย่ามุ่งตามหลังการเมืองที่เสื่อมทราม


          เมื่อวานนี้ (19 พฤษภาคม 2558) นายสมเกียรติ อ่อนวิมล นักวิชาการด้านสื่อมวลชน กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่องทุน-อุดมการณ์สื่อยุคดิจิตัล ในงานประชุมใหญ่วิชาการและวิชาชีพสื่อมวลชน ตอนหนึ่งว่า งานสื่อสารมวลชนเป็นงานที่ไร้ขอบเขตหรือข้อจำกัดคำนิยามใด ๆ งานสื่อสารมวลชนเป็นธุรกิจและมากกว่าธุรกิจ ซึ่งเป็นปัญหาของสื่อมวลชนทั่วโลก จากการที่สื่อสารมวลชนต้องเข้าไปอยู่ในวงจรธุรกิจ ทำให้นักสื่อสารมวลชนทั้งหมดเข้ามาอยู่ภายใต้บรรยากาศแบบบริษัทธุรกิจ จากที่เคยมีจรรยาบรรณในอาชีพเพื่อถ่ายทอดความจริง กลายเป็นการขายเนื้อที่โฆษณา และข่าวประชาสัมพันธ์ให้กับลูกค้าและสินค้า

          นอกจากนี้การที่สื่อมวลชนห่วงใยผู้ถือหุ้น กังวลผลกำไรขาดทุนของเจ้าของกิจการ ทำให้เหล่าบรรณาธิการข่าวหันเหความสนใจไปจากงานของสื่อมวลชนที่เคยยึดเป้าหมายการทำหน้าที่พลเมืองดีต่อสังคมไป เป็นการทำลายความจงรักภักดีที่สื่อมวลชนเคยมีต่อผู้อ่าน และทำลายความมั่นคงเติบโตของธุรกิจสื่อสารมวลชนในระยะยาว

          ส่วนความเสื่อมของนักสื่อสารมวลชน คือการทำตัวเป็นดาราค่าตัวแพง ผู้ประกาศข่าวกลายเป็นดาราที่แสดงเพียงบทอ่านข่าว ส่วนผู้สื่อข่าวที่ทำงานหนักจริงจังกลับมีรายได้น้อย แทบเลี้ยงครอบครัวไม่รอด ผู้สื่อข่าวสงครามบาดเจ็บล้มตายมากมาย ส่วนดาราอ่านข่าวหน้ากล้องเข้าสังคมหรูหรา นักข่าวรุ่นใหม่เด็กเกินไป งานมากเกินกว่าจะเข้าถึงความจริงได้ ประสบการณ์น้อยจนตกเป็นเครื่องมือของนักประชาสัมพันธ์ ทั้งยังมีนักข่าวที่ร่วมมือกับนักการเมืองไม่น้อย ทำให้มุมมองความจริงเรื่องประชาธิปไตยเปลี่ยนไป

          อย่างไรก็ตามสถานการณ์สื่อสารมวลชนในเมืองไทยจะวิกฤตหนักจนมองไม่เห็นทางแก้ไข หากนักธุรกิจสื่อสารมวลชนและนักสื่อสารมวลชนไม่จัดระบบการทำงานหรือการศึกษาของตนเองใหม่ รวมถึงไม่คำนึงถึงบทบาทหน้าที่ตามวิชาชีพ ทั้งในด้านคุณภาพและการสร้างสรรค์ผลงาน

          ทั้งนี้สื่อสารมวลชนไทยต้องไม่ยอมปรับตัวตามสถานการณ์ความเสื่อมทรามทางการเมือง ซึ่งเป็นความเสื่อมทรามในประเทศ นับวันจะไปด้วยกันไม่ได้กับหลักการพื้นฐานด้านสื่อสารมวลชน ซึ่งการปฏิรูปสื่อด้วยการร่างรัฐธรรมนูญนั้น จริง ๆ แล้วการปฏิรูปสื่อขึ้นอยู่กับองค์กรธุรกิจสื่อ สำนักงาน และตัวเรา ไม่มีกฎหมายฉบับใดจะปฏิรูปช่วยให้ดีขึ้นได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเกียรติ เหน็บสื่อมวลชนสมัยใหม่ชอบทำตัวเป็นดารา อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2558 เวลา 13:41:04 53,661 อ่าน
TOP