x close

อ.เจษฎา แจงเด็กตาสองสีไม่ใช่เด็กตาเพชร พบได้ยากในคน

เด็กตาเพชร

             อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ ชี้เด็กตาสองสีไม่ใช่เด็กตาเพชร พบยากมากในคน เกิดได้จากหลายสาเหตุ พันธุกรรม อุบัติเหตุ หรือการติดโรคบางอย่าง ยันไม่มีอันตรายต่อดวงตาดำด้านใน

             จากกรณีที่เคยมีการนำเสนอเรื่องราวสุดแปลกของสองพี่-น้อง น้องเนตร เด็กหญิงเนตรนภา จันทร์สม อายุ 7 ปี และน้องณัฐ เด็กชายณัฐวัฒน์ จันทร์สม อายุ 2 ปี ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีดวงตาสีฟ้าเป็นประกายคล้ายเพชร และสามารถมองเห็นได้ในที่มืดสนิท (อ่านข่าว เด็กตาเพชร นครศรีธรรมราช เป็นทั้งพี่-น้อง มองเห็นชัดในที่มืด)

             ล่าสุดวันนี้ (21 พฤษภาคม 2558) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant  ระบุว่า เด็กตาสองสีนี้ เป็นลักษณะของอาการที่เรียกว่า Heterochromia iridum หรือภาวะม่านตามีสีต่างกัน ไม่ใช่เด็กตาเพชรอย่างที่เข้าใจ คือม่านตาด้านหนึ่งจะมีเม็ดสีที่มากกว่าอีกด้านหนึ่ง คล้ายกับที่เจอในดวงตาของสัตว์ที่มีตาสองสี อย่างเช่นแมว ซึ่งเป็นไปได้ยากมากที่จะเกิดขึ้นในคน โดยสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อาทิ พันธุกรรม อุบัติเหตุ หรือการติดโรคบางอย่าง แต่ไม่เป็นอันตรายต่อการมองเห็น หรือดวงตาดำด้านในแต่อย่างใด


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา แจงเด็กตาสองสีไม่ใช่เด็กตาเพชร พบได้ยากในคน อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2558 เวลา 15:21:13 22,262 อ่าน
TOP