x close

บิ๊กกรมการค้าข้าว เผยวิธีพิสูจน์ข้าวปลอม



บิ๊กกรมการค้าข้าว เผยวิธีพิสูจน์ข้าวปลอม

     ข่าวลือล่าสุดที่ระบุว่า ข้าวปลอมบุกเข้าไปในสิงคโปร์ แต่ เดอะ สเตรท ไทม์ส ฉบับเมื่อวันอังคาร(19 พ.ค.)ที่ผ่านมา โต้ในรายงานข่าวที่พาดหัวว่า “ข้าวปลอมทำจากพลาสติก แพร่เข้าไปในตลาดเอเชีย แต่ยังไม่พบในสิงคโปร์” นอกจากนี้ ในไทยเราเองยังมีคนออกมาพูดว่า ถ้าไทยเจอจริงจะทำแพนด้าปลอมส่งไปยังประเทศจีนบ้าง ล่าสุด เชื่อหรือไม่ ไทยเราเจอแล้วจริงๆ ในพื้นที่ บ้านป่าหัด หมู่ 1 ต.ม่วงตึ๊ด อ.ภูเพียง จ.น่าน

     อีก 2 สัปดาห์ 5 มิถุนายน วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ยิ่งรู้ว่ามีข้าวปลอมระบาดในเอเชีย โดยเฉพาะล่าสุดกรณีข่าวที่จังหวัดน่าน ทีมงานยกทัพข่าวเช้า ช่องพีพีทีวี จึงไม่รอช้า ช่วงรวิฌา In The Field วันนี้ มาพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญจากกรมการข้าว ว่าจะมีวิธีสังเกตข้าวจริงกับข้าวปลอมอย่างไร ไม่ให้คนไทยตกเป็นเหยื่อ

     เหตุการณ์ข้าวปลอมระบาดนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา มีหญิงชายแปลกหน้าขับรถกระบะสีดำป้ายทะเบียนพิษณุโลกมาขายข้าวในพื้นที่บ้านป่าหัด หมู่ 1 ต.ม่วงตึ๊ด อ.ภูเพียง จ.น่าน  อ้างว่านำข้าวมาส่งขายที่ร้านค้าสหกรณ์ในพื้นที่แถวนั้น แล้วมีข้าวเหลือ จะขายให้ในราคาทุนเพราะต้องรีบเดินทางกลับจ.เชียงราย ซึ่งราคานั้นต่ำกว่าท้องตลาดกระสอบละ 200-300 บาท  ทำให้ชาวบ้านหลายรายหลงเชื่อซื้อเอาไว้  แต่พอนำมาข้าวมาหุง กลับเป็นข้าวไม่มีคุณภาพ เม็ดร่วนไม่เกาะติดกัน และไม่มีกลิ่นหอมของข้าว

     คนแปลกหน้ากลุ่มนี้ อ้างว่า นำข้าวมาส่งขายที่ร้านค้าสหกรณ์ในพื้นที่แถวนั้น แล้วมีข้าวเหลือ จะขายให้ในราคาทุนเพราะต้องรีบเดินทางกลับจ.เชียงราย ซึ่งราคานั้นต่ำกว่าท้องตลาดกระสอบละ 200-300 บาท  ทำให้ชาวบ้านหลายรายหลงเชื่อซื้อเอาไว้  แต่พอนำมาข้าวมาหุง กลับเป็นข้าวไม่มีคุณภาพ เม็ดร่วนไม่เกาะติดกัน และไม่มีกลิ่นหอมของข้าว

     เบื้องต้น ทีมข่าวยกทัพข่าวเช้าก็ไม่แน่ใจว่า ข้าวปลอมที่พบ ใช่กรณีเดียวกันกับกระแสข่าวข้าวปลอมจากจีนที่ทำจากมันเทศผสมสารเคมีจำพวกเรซิ่น พลาสติก และยางสังเคราะห์ หรือไม่  เราจึงสอบถามจากนายวิชาญ เที่ยงธรรม รองอธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้ข้อมูลว่า การสังเกตด้วยตาเปล่านั้น ข้าวจริง เมล็ดจะสั้นยาวไม่สม่ำเสมอ  บางชนิดมีท้องไข่เป็นสีขุ่นๆ มากน้อยแตกต่างกัน ถ้าเป็นข้าวชั้นดีจะมีท้องไข่น้อย สีของข้าว จะมีสีแกมเหลืองๆปนบ้างนิดหน่อย

     ส่วนข้าวปลอมสีจะมันวาวเหมือนข้าวชั้นดีที่ผ่านการขัดมันเป็นเมล็ดสวยงาม สม่ำเสมอทุกเมล็ด เพราะทำมาจากเครื่องจักร

     นอกจากนี้ยังบอกอีกด้วยว่าถ้าลองนำไปเผาไฟ กลิ่นข้าวจริงจะหอมเหมือนข้าวคั่ว แต่ข้าวปลอมจะมีกลิ่นฉุน

world_id:555ee7a138217a2c2b000004



ที่มาจาก รายการยกทัพข่าวเช้า PPTV ช่อง 36




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กกรมการค้าข้าว เผยวิธีพิสูจน์ข้าวปลอม โพสต์เมื่อ 22 พฤษภาคม 2558 เวลา 15:27:56 37,121 อ่าน
TOP