x close

สั่งลุยนโยบายทวงคืนผืนป่าจากผู้มีอิทธิพล 6 แสนไร่ เริ่ม 1 มิถุนายนนี้



สั่งลุยนโยบายทวงคืนผืนป่าจากผู้มีอิทธิพล 6 แสนไร่ เริ่ม 1 มิถุนายนนี้
 
               กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบนโยบายทวงคืนพื้นที่ป่าจากการบุกรุกปลูกสวนยางของผู้มีอิทธิพลเป็นอันดับแรก โดยตั้งเป้าทวงคืน 6 แสนไร่ในสิ้นปี เริ่ม 1 มิถุนายนนี้
 
               วันนี้ (22 พฤษภาคม 2558) พล.อ. ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายและแนวทางการบังคับใช้กฎหมายต่อพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกปลูกยางพาราในพื้นที่กองทัพภาคที่ 1 โดยมี พล.ท. กัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (ผบ.กกล.รส) ให้การต้อนรับ
 

               พล.ท. กัมปนาท กล่าวในที่ประชุมว่า กองทัพภาคที่ 1 ตระหนักว่ารัฐบาลมีแนวทางที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกป่าไม้ให้เป็นรูปธรรม เนื่องจากการบุกรุกป่าไม้ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างมาก เช่น ภัยแล้ง น้ำท่วม หมอกควัน โดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลางที่มีการบุกรุกป่าไม้เพื่อปลูกพืชเศรษฐกิจจำนวนมาก การมอบแนวทางการปฏิบัติงานในครั้งนี้จึงถือว่ามีความสำคัญ ซึ่งจะทำให้ทุกภาคส่วนตระหนักและเข้าใจนโยบายไปในทางเดียวกัน
 
               ทั้งนี้ พล.อ. ดาว์พงษ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นการประชุมเพื่อขับเคลื่อนการนำพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกคืนกลับมาตามแผนของรัฐบาล โดยให้ความสำคัญไปยังพื้นที่ที่ถูกบุกรุกทำสวนยางพาราก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งมีจำนวนกว่า 1,000,000 ไร่ ซึ่งในจำนวนนี้คิดเป็นเป็นพื้นที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ 27,000 ไร่ และพื้นที่ของกรมป่าไม้ 70,000 ไร่ โดยเน้นเอาพื้นที่คืนจากนายทุนและผู้ทรงอิทธิพล ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์หรือซื้อที่ดินมือเปล่า จะทำการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบทันที ถ้าหากไม่เจอตัวผู้บุกรุกจะยึดพื้นที่ก่อน จากนั้นจะแจ้งดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายเพื่อทวงความยุติธรรมต่อไป โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ทั้งพื้นที่ 4 กองทัพภาค จำนวน 600,000 ไร่ และจะเอาคืนมาภายในเดือนธันวาคมนี้
 
               อย่างไรก็ตามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ทหารช่วยปฏิบัติหน้าที่ได้ เพราะเรื่องป่าไม้เป็นเรื่องของความมั่นคงเช่นกัน และขณะนี้ทั้ง 4 กองทัพ มีแผนและรายละเอียดสำคัญวางไว้ทั้งหมดแล้ว อาทิ รายชื่อป่า อุทยาน จำนวนพื้นที่ว่ามีกี่ไร่ ช่วงเวลาบุกรุก ซึ่งมีการหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อตรวจสอบความถูกต้องในเรื่องนี้ รวมถึงส่วนราชการท้องถิ่นก็ให้ความร่วมมือเช่นกัน เพราะถือว่าเป็นผู้รู้ข้อมูลมากที่สุด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งลุยนโยบายทวงคืนผืนป่าจากผู้มีอิทธิพล 6 แสนไร่ เริ่ม 1 มิถุนายนนี้ อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2558 เวลา 15:44:02 8,818 อ่าน
TOP