x close

บิ๊กจิ๋ว ปัดข่าวลงนาม คอคอดกระ ยันเป็นข่าวเท็จ


บิ๊กจิ๋ว ปัดข่าวลงนาม คอคอดกระ ยันเป็นข่าวเท็จ

          พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ปัดข่าวลงนาม "โครงการคอคอดกระ" ระหว่างไทยกับจีน ยันเป็นข่าวเท็จ เชื่อผู้ไม่หวังดีปล่อยข่าวเพื่อใส่ร้ายตน

          วันที่ 22 พฤษภาคม 2558 พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงชี้แจงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ. ชวลิต ได้ไปร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างประเทศไทยและจีน ในโครงการคอคอดกระ ที่เมืองกวางโจว เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะวันที่ 15 พฤษภาคม เป็นวันเกิดของตน ซึ่งในวันนั้นตนก็อยู่ฉลองวันเกิดกับพรรคพวกที่ประเทศไทย เรื่องนี้สามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้ ส่วนเหตุผลที่ตนต้องออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจง เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีนได้

          ส่วนเรื่องที่ผู้ออกมาให้ข่าวได้มีการเปลี่ยนสถานที่ วันและเวลาในการลงนาม จากวันที่ 15 พฤษภาคม เป็นวันที่ 10 พฤษภาคมนั้น ว่า การออกมาเปลี่ยนแปลงวันและเวลาแบบนี้ ก็เป็นการยืนยันแล้วว่าข่าวการลงนามดังกล่าวเป็นข่าวเท็จแน่นอน และตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการลงนามดังกล่าวเช่นกัน

          ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ให้ข่าวดังกล่าวเป็นหนึ่งในคณะที่ไปพบกับรัฐบาลจีนที่กวางโจวจริง และมีการลงนามบันทึกขอตกลงด้วย แต่ตนไม่ทราบรายละเอียดว่าคือเรื่องใด โดยมีรัฐมนตรีคนหนึ่งของรัฐบาลชุดนี้ปรากฏอยู่ด้วย ส่วนที่มีข่าวว่าตนใช้เอกสารลงนามที่มีตราสัญลักษณ์ของรัฐบาลนั้นก็เป็นเรื่องเท็จ

          พล.อ. ชวลิต กล่าวต่อว่า ข่าวที่เกิดขึ้น ตนเชื่อว่าเป็นข่าวปล่อยข่าวจากผู้ไม่หวังดี โดยผู้ให้ข่าวหวังที่จะสร้างความตื่นตระหนก อีกทั้งข่าวที่ปรากฏออกมาทราบว่าเพียงแค่ครึ่งวันก็มีการถอดข่าวดังกล่าวออกจากโลกโซเชียลฯ ทั้งหมด ตลอดชีวิตของผมที่ผ่านมาสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนมาโดยตลอด เมื่อมีข่าวนี้เกิดขึ้นอาจทำให้นานาชาติคิดว่าไทยกับจีนจะร่วมมือกันทำอะไรเพื่อสร้างอิทธิพลให้เกิดขึ้นบริเวณนี้หรือไม่ ผมยืนยันว่าไม่เคยทำอะไรที่จะสร้างความกระทบกระเทือนและเสียหายระหว่างไทยกับจีน

          และในส่วนของรูปที่มีการปล่อยในโลกโซเชียลฯ นั้น ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ถูกถ่ายเมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่าน และบุคคลที่อยู่ในภาพก็นักธุรกิจชาวจีน ซึ่งเหตุการณ์ในวันนั้น ตนกับนักธุรกิจคนดังกล่าวได้หารือเรื่องการทำงาน การสร้างถนน ส่วนโครงการคอคอดกระก็มีเพียงแค่การพูดถึง แต่ไม่มีการลงนามใด ๆ ทั้งสิ้น
 

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กจิ๋ว ปัดข่าวลงนาม คอคอดกระ ยันเป็นข่าวเท็จ อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2558 เวลา 20:09:25 8,634 อ่าน
TOP